Giải trình về chậm triển khai và giải ngân 2 dự án trọng điểm

13:43 | 29/10/2018 Print
Việc chậm triển khai và giải ngân vốn 2 dự án trọng điểm quốc gia là Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và Cảng hàng không quốc tế Long Thành được các đại biểu Quốc hội quan tâm. Nhiều ý kiến yêu cầu làm rõ tiến độ và tình hình giải ngân các dự án này khi đã được Quốc hội bố trí ngân sách.

bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng ý kiến các Đại biểu Quốc hội "rất đúng và trúng".

Cố gắng hình thành sân bay với hệ thống giao thông đồng bộ

“Chúng tôi thấy rằng, những ý kiến của đại biểu Quốc hội đúng và trúng. Chúng tôi xin tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu, nhất là những công trình dự án liên vùng, các công trình khai thác tiềm năng thế mạnh của các khu vực. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành cố gắng tham mưu Chính phủ để thực hiện một cách tốt nhất” - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã nói như vậy, tại phiên thảo luận sáng 29/10 của Quốc hội.

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm hiện nay Bộ GTVT đang tập trung khảo sát, thiết kế, lập dự án thiết kế, do đó kinh phí được bố trí nhưng chưa sử dụng được. Theo Bộ trưởng, tháng 11/2018 nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ sử dụng 23.000 tỷ đồng bố trí giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Riêng 55.000 tỷ đồng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tháng 1/2019 sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương sẽ khẩn trương chọn từng đoạn đơn giản nhất để lập và phê duyệt dự án; khi đó hơn 14.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu được chi trả. Đối với hơn 27.000 tỷ đồng đầu tư vào 654 km đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, phải đến tháng 9/2019 sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu mới bắt đầu chi trả theo tiến độ thực hiện” - người đứng đầu ngành GTVT cho hay.

Theo Bộ trưởng, hiện Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương điều chỉnh lại quy hoạch giao thông của khu vực Long Thành. Khi hình thành được sân bay đáp ứng 100 triệu hành khách/năm thì toàn bộ hệ thống giao thông phải được đầu tư kết nối và hoạt động đồng bộ.

Đảm bảo tiến độ nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục

Nhắc đến việc chậm tiến độ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Bộ trưởng, đây là một trong hai dự án trọng điểm quốc gia và được Bộ GTVT coi là nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi đang rất tập trung cho dự án này để cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong thời gian 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Ủy ban kiểm tra Trung ương. Trong các kết luận đã yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Do đó, dự án này chúng tôi phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định và không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, để vừa đảm bảo tiến độ theo quy định, vừa đảm bảo chất lượng nhưng cũng phải đúng trình tự, thủ tục”.

Giải thích thêm nguyên nhân tại sao dự án chậm tiến độ, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, khi đấu thầu phải mất thời gian khoảng 2 tháng để lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp. Dự án gồm 11 dự án thành phần. Trong quá trình triển khai, tư vấn phải tiến hành khảo sát và thực hiện rất nhiều công việc: phải đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng của dự án; thống nhất khung chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh dự án đi qua... Theo Bộ trưởng, những công việc này mất nhiều thời gian, nhưng đã được triển khai hết sức khẩn trương.

Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án còn lại đang trình Chính phủ, khi Chính phủ thống nhất sẽ phê duyệt dự án. “Chúng tôi cố gắng trong năm 2018, 11 dự án được phê duyệt. Sau khi phê duyệt, chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục” - Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay.

Tại các phiên thảo luận trước đó về tình hình kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự sốt ruột khi một số dự án trọng điểm chậm giải ngân vốn, gây lãng phí nguồn lực.

Đại biểu Hoàng Quang Hàm - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách cho biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - một công trình quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, có cơ chế chính sách đặc thù song việc triển khai chậm, thậm chí đến nay "chưa giải ngân được vốn".

Theo đại biểu, đến năm 2020, khả năng dự án này không giải ngân hết vốn, trong khi nhiều công trình khác cần vốn, như vậy sẽ gây lãng phí nguồn lực.

"Đây là công trình hạ tầng rất quan trọng của quốc gia, khi hoàn thành sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước. Chính phủ cần xác định nguyên nhân, trách nhiệm của việc chậm trễ này, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành có liên quan" - đại biểu Hàm thẳng thắn đề nghị./.

Minh Anh

Minh Anh

© Thời báo Tài chính Việt Nam