Đề xuất xây hầm chui nút Lê Văn Lương - Vành đai 3, Hà Nội

08:30 | 10/03/2016 Print
Ban quản lý dự án Thăng Long vừa đề xuất Bộ GTVT cho thực hiện nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội bằng nguồn vốn dư của Hiệp định vay vốn ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (phần còn thừa của dự án đường Vành đai 3 trên cao).

Vành đai 3

Đường vành đai 3, Hà Nội. Ảnh: TL minh họa

Theo Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long Vũ Xuân Hòa, đơn vị này được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giao làm đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai 3, thành phố Hà Nội (bao gồm 2 tiểu dự án xây dựng hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa), sử dụng nguồn vốn vay từ Hiệp định vay vốn số VNXV-4 ngày 31/3/2008 của JICA và vốn đối ứng trong nước.

Hiện tại, toàn bộ dự án đã được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, chỉ còn lại hạng mục bổ sung là xây dụng cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh đang được nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thiện.

Cũng theo Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long Vũ Xuân Hòa, Hiệp định vay vốn số VNXV-4 còn dư một khoản tiền là 4.152 triệu Yên tương đương 816,2 tỷ đồng (1 Yên = 196.59 đồng). Trong khi đó, hiện nay các nút giao với đường vành đai 3 Hà Nội đang rất cần được nâng cấp, cải tạo, hoặc xây dựng hoàn chỉnh để giải tỏa ách tắc giao thông.

Đặc biệt, nút giao Lê Văn Lương - Vành đai 3 Hà Nội, việc ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra do lưu lượng giao thông qua nút giao tăng cao. Đồng thời, nút giao này cũng đã được Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất đưa vào chương trình xây dựng trong giai đoạn 2016 - 2017 tại cuộc họp phối hợp ngày 7/3/2016 giữa 2 đơn vị này.

Chính vì vậy, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách bố trí cho các dự án giao thông còn khó khăn, Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ GTVT cho phép làm thủ tục gia hạn Hiệp định vay vốn VNXV-4 ngày 3/3/2006 và giao cho Ban làm đại diện chủ đầu tư thực hiện nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng nút giao Lê Văn Lương-Vành đai 3 Hà Nội bằng nguồn vốn dư của Hiệp định vay VNXV-4 nêu trên./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam