Ngành Giao thông dẫn đầu trong sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp

18:20 | 09/12/2015 Print
Chiều 9/12, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sắp xếp, đổi mới, phát triển doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015.

Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị.

Đã cổ phần hóa 124/137 doanh nghiệp

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT triển khai cổ phần hóa (CPH) 137 doanh nghiệp (DN), tăng 67 DN so với kế hoạch phê duyệt. Đến hết năm 2015, sẽ hoàn thành IPO 124 DN, trong đó có 12 tổng công ty, thực hiện nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tổng số tiền 1.701 tỷ đồng (chưa bao gồm ACV).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm cổ phần hóa 12 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có Bệnh viện GTVT Trung ương và Bệnh viện Nam Thăng Long. Đến nay, đã hoàn thành CPH 10 đoạn quản lý đường thủy, đối với Bệnh viện GTVT Trung ương đã hoàn thành bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, IPO và bán cho cán bộ công nhân viên, dự kiến chuyển sang hoạt động là công ty cổ phần vào tháng 01/2016; Bệnh viện Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành việc cổ phần hóa trong quý II/2016.

Đồng thời, Bộ GTVT đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho tiếp tục thí điểm CPH 10 đơn vị sự nghiệp trong năm 2015.

Tham luận tại hội nghị, đại diện Tổng công ty Xây dựng đường thủy cho biết, những khó khăn sau cổ phần hóa là có một số cá nhân có vị trí mất quyền lợi, dao động và đã rời khỏi doanh nghiệp. Đây là quy luật tất yếu nhưng cũng là khó khăn với DN. Tuy nhiên, để vượt qua khó khăn DN đã chú trọng tuyên truyền, động viên các tổ chức đoàn thể củng cố phát triển nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đồng thời cũng đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đại tu máy móc với mục tiêu phát triển, tìm kiếm công ăn việc làm, cải thiện cuộc sống cho người lao động, đảm bảo chất lượng ,tiến độ của các công trình.

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam cho biết, 5 năm qua, tổng công ty thực hiện theo đề án tái cơ cấu được phê duyệt và dự kiến, tới cuối 2015 sẽ cơ bản hoàn thành. Đáng chú ý, trước khi tái cơ cấu tài chính, tổng công ty nợ hơn 86 nghìn tỷ đồng, 5 năm qua thực hiện quyết liệt nợ trong và ngoài nước được tái cơ cấu theo nhiều hình thức khác nhau, đến nay, cơ bản tái cơ cấu xong các khoản nợ. Tình hình tài chính hiện nay tương đối ổn định.

Chủ động đề xuất tháo gỡ vướng mắc

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, đặc điểm của Bộ GTVT là có số lượng DN khá nhiều, số tổng công ty có quy mô lớn cả về doanh thu, giá trị, vị trí quan trong trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại là đơn vị đi đầu trong công tác sắp xếp đổi mới DN.

Trong quá trình triển khai thực hiện có nhiều vướng mắc, nhưng Bộ GTVT rất chủ động có vướng mắc gì báo cáo ngay, phối hợp với các bộ để trình Chính phủ tháo gỡ kịp thời. Có những cơ chế chính sách qua thực tiễn triển khai đã trở thành cơ chế chung. Ví dụ như cơ chế bán cổ phần Nhà nước theo lô...

"Chính vì vậy điều quan trọng là quyết tâm chính trị của lãnh đạo Bộ GTVT, người đứng đầu và quyết tâm của các đơn vị thực hiện việc sắp xếp, đổi mới. Nếu các đồng chí không triển khai, không đề xuất thì vướng mắc vẫn để đấy không làm được", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về phương hướng nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Bộ GTVT cần tiếp tục rà soát và thực hiện việc cổ phần hóa các DN đã thực hiện nhưng tỷ lệ CPH chưa đạt mức đề ra. Có DN chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược thì phải tiến hành tìm cho DN.

Ngoài ra cũng phải nâng cao hiệu quả hoạt động và áp dụng phương thức quản trị tiên tiến để nâng sức cạnh tranh của DN. Tập trung chỉ đạo hoàn thành tái cơ cấu một số đơn vị rất quan trọng đang gặp khó khăn như Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Đồng thời, cũng phải tập trung tái cơ cấu Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam. Đối với hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập đang thí điểm thực hiện thì cần đánh giá, rút kinh nghiệm sau đó mới triển khai tiếp./.

Bài và ảnh: Trí Dũng

Bài và ảnh: Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam