Đồng tình miễn thuế đất phi nông nghiệp cho trên 12,6 triệu hộ

18:22 | 13/11/2015 Print
Chiều ngày 13/11, thảo luận tại hội trường, hầu hết các đại biểu (ĐB) Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với chủ trương bổ sung quy định miễn thuế đối với hộ gia đình, cá nhân có số thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phải nộp hàng năm từ 50.000 đồng/năm trở xuống...

đỗ văn vẻ

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ phát biểu đóng góp ý kiến về Dự luật sửa đổi, bổ sung các luật thuế.

ĐB Danh Út (Kiên Giang) cho rằng, số hộ gia đình có số thuế nộp dưới 50.000 đồng/năm rất lớn, có trên 12,6 triệu hộ, nhưng tổng số tiền thu không đáng kể, khoảng 159 tỷ đồng/năm.

Thực tế cho thấy, chi phí để nộp thuế và thủ tục hành chính cao hơn nhiều so với số thuế phải nộp (50.000 đồng/năm theo quy định hiện nay). ĐB Danh Út đề nghị, mức tính thuế sử đất phi nông nghiệp phải nộp thuế nâng lên từ 100.000 đồng/năm trở lên.

“Nếu được như vậy và Quốc hội chấp nhận thì chắc chắn rằng trên 12 triệu hộ nông dân rất mừng và cám ơn Đảng, Quốc hội, Chính phủ”- ĐB Danh Út bày tỏ.

Cùng quan điểm với ĐB Danh Út, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cho rằng, nếu thực hiện được chủ trương miễn thuế này sẽ góp phần cải cách hành chính, giảm chi phí cho công tác thu và cũng có ý nghĩa giảm bớt khó khăn cho bà con nông dân.

Phạt chậm nộp tiền thuế 0,04%/ngày mới đủ sức răn đe

Đề cập tới lệ phạt chậm nộp thuế, nhiều ĐBQH mặc dùng nhất trí với giảm mức phạt, nhưng không đồng tình với mức giảm từ 0,05%/ngày xuống 0,03%/ngày.

ĐB Danh Út, ĐB Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi), ĐB Phạm Văn Quý (Nghệ An) cũng có chung ý kiến rằng, mức phạt chậm nộp thuế 0,05%/ngày là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nên phải điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, lại không nhất trí giảm ở mức 0,03%/ngày.

ĐB Phạm Văn Quý nói: "Tôi hoàn toàn nhất trí với việc giảm mức phạt chậm nộp tiền thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp gặp khó khăn, không có đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh mức phạt chậm nộp xuống là 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp, tương đương với khoảng 10,95%/năm như dự thảo luật là chưa phù hợp, vì tỷ lệ này thấp hơn so với mức lãi suất của các ngân hàng thương mại, dễ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp sẽ chây ì, chậm nộp thuế."

ĐB Danh Út khẳng định mức phạt chậm nộp thuế 0,05%/ngày là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp, nên phải điều chỉnh giảm. Nhưng giảm ở mức 0,03%/ngày thì lại là thấp, thậm chí thấp hơn mức lãi suất quá hạn mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng.

"Mức phạt như vậy không đủ sức răn đe các trường hợp cố tình chây ì, không chịu nộp thuế cho nhà nước, gây không công bằng các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và tăng tiền nợ thuế như hiện nay, khoảng 76.000 tỷ đồng đang nợ"- ĐB Út nói.

Khi nêu ý kiến đề xuất, cả 3 ĐB trên đồng quan điểm, tỷ lệ 0,04%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp, tương đương 14,6%/ năm là hợp lý.

Cân nhắc kỹ việc giảm thuế ô tô dưới 2.000cc

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) băn khoăn, luật thuế mới được sửa đổi bổ sung ảnh hưởng đến thu ngân sách nhà nước, nhất là khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại (AFTA), chuẩn bị ký hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, .

ĐB Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng, việc giảm thuế TTĐB với xe dung tích nhỏ cần cân nhắc để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp, cũng như nhà nước.

Ngành sản xuất ô tô trong nước chi phí đang cao hơn 20% so với các nước trong khu vực nên nếu giảm thuế sẽ không thể hỗ trợ doanh nghiệp trước sức ép cạnh tranh. Không cẩn thận, doanh nghiệp ô tô nước ngoài sẽ được lợi kép tư việc giảm thuế.

Thu ngân sách cũng sẽ bị bất lợi vì dòng xe nhỏ được giảm trong khi dòng xe này chiếm hơn 70% thị phần, xe được nhập ồ ạt làm gây áp lực lên hạ tầng giao thông và việc làm của người lao động. Việc ban hành chính sách cần hài hòa đảm bảo lợi ích của các bên liên quan.

Cùng chung quan điểm, ĐB Đặng Thế Vinh (Hậu Giang) cũng bày tỏ băn khoăn bởi việc giảm thuế đối với ô tô sẽ khuyến khích tiêu dùng, trong khi hạ tầng đô thị không đảm bảo.

ĐB Phúc (Phú Thọ) phân tích, dự thảo luật quy định các loại xe có dung tích xe 2000cc trở xuống đều giảm thuế suất lớn từ 15 đến 25%, trong khi dòng xe này đều phù hợp với tâm lý tiết kiệm của tiêu dùng nước ta, nên tỷ lệ tiêu thụ của dòng xe này chiếm tỷ lệ rất lớn trong lượng xe bán ra hàng năm. Còn lượng xe từ 3000cc trở lên có tỷ lệ tăng cao nhưng lượng xe bán ra lại thấp.

ĐB Dương Hoàng Hương (Phú Thọ) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo cần cân nhắc thêm về cơ cấu ngân sách, nhất là thu từ dầu thô sụt giảm, thuế xuất nhập khẩu sẽ điều chỉnh theo lộ trình, các hiệp định FTA sắp có hiệu lực. Đồng thời cần cân nhắc thêm về cơ sở hạ tầng giao thông tác động như thế nào, khi chúng ta điều chỉnh giảm các mức thuế đối với dòng xe phổ thông dẫn đến tình trạng bùng nổ số lượng ô tô.../.

Khánh Huyền

Khánh Huyền

© Thời báo Tài chính Việt Nam