Sân bay quốc tế Long Thành sẽ khởi công vào năm 2019

09:31 | 07/07/2015 Print
Theo mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ phải làm sớm, phấn đấu năm 2019 khởi công, tới 2022 hoàn thành và đầu 2023 đưa vào khai thác.

sơ kết

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết của Bộ GTVT chiều 6/7.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của Bộ Giao thông vận tải chiều 6/7 tại Hà Nội, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) Lê Mạnh Hùng cho biết, sau khi Quốc hội ấn nút thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Chính phủ sẽ chỉ đạo nghiên cứu báo cáo khả thi, khi có kế hoach cụ thể, ACV sẽ chọn được nhà đầu tư trong vòng 6 - 8 tháng, tư vấn từ 15 - 17 tháng cho dự án này.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.763 tỷ đồng (tương đương 16,036 tỷ USD), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỷ đồng (tương đương 5,456 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3, sẽ hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, hiện Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ACV làm chủ đầu tư. Tại chuyến thăm Nhật Bản vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản và các doanh nghiệp về dự án này. Được biết, phía Nhật Bản hết sức quan tâm đến sân bay Long Thành và đường sắt tốc độ cao.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm, ngay từ đầu năm 2015, Bộ đã tập trung đẩy mạnh thi công vượt tiến độ 59 công trình dự án, trong đó có nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Cầu Mỹ Lợi, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng Quốc lộ 1, hoàn thành vượt tiến độ và thông xe toàn tuyến đưa vào khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km.

"Tất cả các dự án khi thi công đảm bảo tiến độ gắn với chất lượng. Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, khắc phục triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe không chỉ trong mùa nóng năm nay mà cả mùa mưa sang năm. Ngoài ra, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015", Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Tin và ảnh: Trí Dũng

Tin và ảnh: Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam