Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu phí xe dưới 12 ghế ngồi sẽ là 35.000 đồng

17:32 | 14/04/2015 Print
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận thông xe, khai thác tạm và thu phí đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Hà Nội - Hải Phòng

Mô hình đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: ST

Theo Tờ trình của VIDIFI, đoạn tuyến Km74+000 đến Km96+000 qua thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến, sẽ được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2015 và sẽ thu phí theo lượt, tính theo số km thực tế mà xe lưu thông.

Tuy nhiên, VIDIFI đề xuất khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2015 để khuyến khích các phương tiên lưu thông, với mức thu phí áp dụng là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Bến Lức-Long Thành và Cầu Giẽ-Ninh Bình (đoạn 4 làn xe)…

Cụ thể, biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng cotainer 40 fit là 180.000 đồng/xe.

Cũng theo VIDIFI, việc đưa vào khai thác từng đoạn tuyến sẽ sớm phát huy hiệu quả cả về mặt xã hội - kinh tế, đồng thời góp phần điều tiết, giảm áp lực về phương tiện trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10…

Từ năm 2016, VIDIFI sẽ áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, theo phương án phê duyệt ban đầu, để thu hồi vốn, Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà đầu tư được đầu tư xây dựng hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, các khu dịch vụ, hậu cần phục vụ dọc tuyến đường cao tốc và thu phí Quốc lộ 5 khi Bộ Giao thông vận tải bàn giao đến hết thời gian BOT là khoảng 35 năm.

Được biết, Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/giờ. Tuyến đường đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Điểm đầu nằm trên đường vành đai 3 của thành phố Hà Nội, cách mố Bắc cầu Thanh Trì hơn 1km, điểm cuối ở Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc là 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB)./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam