Sẽ khởi công 8 dự án BOT ngành Giao thông trong quý 2/2015

09:02 | 07/04/2015 Print
Hiện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang triển khai chỉ đạo 50 dự án BOT. Dự kiến quý 2/2015, có thể khởi công 8 dự án, với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.

Vực Vòng

Nghi thức khởi công Quốc lộ 38 theo hình thức BOT.

Tại cuộc họp về các dự án BOT đang chuẩn bị đầu tư chiều ngày 6/4, tại Hà Nội, Vụ trưởng, Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP), Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện Bộ đang triển khai chỉ đạo 50 dự án BOT, bao gồm: 37 dự án đường bộ, 6 dự án hàng không, 3 dự án đường thủy nội địa, 3 dự án đường sắt và 1 dự án hàng hải với tổng mức đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng. Dự kiến, trong quý 2/2015, có thể khởi công 8 dự án, với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đối với Dự án Dầu Giây - Phan Thiết, hiện nay Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai các công việc liên quan. Đối với việc thu hút tiếp đầu tư vào các dự án đường cao tốc trên hành lang QL1, thì phải bổ sung những đoạn như Phan Thiết - Nha Trang; riêng Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu đã hạ quy mô, phân làm hai đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ triển khai luôn theo hình thức BOT, không phải vốn góp nhà nước…

Đối với các dự án BOT khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay ở khu vực này đang triển khai 11 dự án, nhìn chung tiến độ các dự án này đang được kiểm soát. Thời gian tới nghiên cứu tiếp 15 dự án, trong đó có 10 dự án khả thi, có thể khởi công trong năm nay; 5 dự án còn lại sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thực hiện.

Còn đối với các dự án BOT khu vực phía Bắc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường lại nhấn mạnh đến vốn chủ sở hữu liên quan đến thành công của dự án. Nếu nhà đầu tư nào không được ngân hàng cho vay thì dự án rất khó thành công.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Ban PPP tiếp tục rà soát, bổ sung thêm các dự án, để hoàn thiện thành báo cáo tổng thể về các dự án BOT, trong đó bổ sung những dự án đoạn đường cao tốc cần thiết (như Phan Thiết - Nha Trang, Nội Bài - Lào Cai nối Sa Pa…).

Ngoài ra, đối với những dự án trước đây đầu tư vốn ngân sách nhà nước hoặc trái phiếu chính phủ mà phải dừng, hoãn theo Nghị quyết của Chính phủ, hiện nay chuyển sang làm theo hình thức BOT thì không phụ thuộc vào việc quyết toán, phải triển khai thực hiện ngay. Đồng thời với việc triển khai theo BOT thì phải nghiên cứu thu phí không dừng./.

Tin và ảnh: Trí Dũng

Tin và ảnh: Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam