Chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình an toàn giao thông đường sắt

22:05 | 11/03/2015 Print
Chiều ngày 11/3, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã ban hành Công văn số 80/CV-UBATGTQG về việc tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Đầu tàu

Đầu tàu bị hư hỏng nặng sau vụ tai nạn tại Quảng Trị ngày 10/3. Ảnh: NLĐ

Theo Công văn, thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng.

Riêng 9 ngày tết Nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 người.

Nghiêm trọng hơn, vào lúc 21 giờ 41 phút ngày 10/3/2015, tại Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc - Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E – 968 kéo, chạy hướng Bắc - Nam đã đâm vào ô tô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơ móc BKS 75C - 001.85 đang chở đá băng qua đường sắt, hậu quả làm 1 người chết và 3 người bị thương.

Điểm đáng chú ý là các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh với nguyên nhân phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Để ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Đồng thời chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông.

Bên cạnh đó cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam