Phụ nữ thế hệ mới: 66% có thu nhập bằng hoặc cao hơn bạn đời

14:52 | 08/03/2015 Print
Phụ nữ ngày càng tự tin và tham vọng nhiều hơn so với các thế hệ trước. Họ coi trọng cơ hội thăng tiến khi tìm việc và 66% có thu nhập bằng hoặc cao hơn bạn đời. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng còn nhiều sự không công bằng trong công việc.

phu nu

Ảnh minh họa: Getty Images

Kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ, PwC vừa công bố kết quả khảo sát 8.756 phụ nữ thiên niên kỷ mới (sinh từ năm 1980 đến 1995) tại 75 quốc gia về quan điểm trong công việc và sự nghiệp.

Thăng tiến là điều kiện hấp dẫn nhất

Báo cáo “Phụ nữ thiên niên kỷ mới: Một kỷ nguyên nhân tài mới” cho biết phụ nữ thiên niên kỷ mới tin rằng họ sẽ vươn đến các vị trí cao nhất tại công ty nơi họ đang làm việc, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp (49%).

Nhóm phụ nữ trẻ này coi việc có cơ hội thăng tiến là điều kiện hấp dẫn nhất khi lựa chọn người sử dụng lao động (53%), giúp họ tự tin và tham vọng hơn trong sự nghiệp so với các thế hệ phụ nữ trước.

Phụ nữ thiên niên kỷ mới ở Brazil (76%), Ấn Độ (76%), và Bồ Đào Nha (68%) tự tin nhất, trong khi những người đồng lứa ở Nhật (11%), Kazakhstan (18%) và Đức (19%) ít tự tin nhất.

Trong số các phụ nữ thiên niên kỷ mới đã lập gia đình, 86% có chồng hoặc bạn đời cùng có tham vọng thăng tiến và 42% trong số đó có thu nhập bằng với chồng hoặc bạn đời của họ. Và gần một phần tư trong số họ (24%) mang đến nguồn thu nhập chính trong gia đình.

Vẫn còn nhiều sự bất bình đẳng

Khi xét đến sự đa dạng, 86% phụ nữ thiên niên kỷ mới tìm kiếm nhà sử dụng lao động có danh tiếng trong việc duy trì tính đa dạng, bình đẳng và hòa nhập. Tuy nhiên, 71% trong số họ cảm nhận rằng các cơ hội đưa ra không công bằng cho tất cả mọi người.

Hơn nữa, 43% phụ nữ tin rằng các nhà tuyển dụng quá thiên vị nam giới khi có kế hoạch bổ nhiệm nội bộ, con số này tăng 14% kể từ năm 2011. Phụ nữ ở Tây Ban Nha (60%), Pháp (58%), Ai-len (56%) cho rằng nhà tuyển dụng ở nước họ thiên vị nam giới nhất, so với Malaysia (16%) và Philippines (11%) nơi phụ nữ lạc quan hơn.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho rằng, thế hệ phụ nữ mới có thể mang lại những thay đổi chưa từng có về văn hóa công ty, với yêu cầu đáng kể từ 97% phụ nữ và 97% nam giới, trong việc cân bằng cuộc sống với công việc và sự linh hoạt trong công việc.

Phụ nữ thiên niên kỷ mới mong nhận được những ý kiến đóng góp ngay lập tức, có chất lượng và tập trung vào tương lai; và mặc dù rất am hiểu công nghệ, họ vẫn ưa chuộng các cuộc trao đổi ý kiến trực tiếp hơn. Nghị viện châu Âu, nổi tiếng với hình ảnh cùng con gái nhỏ (từ hơn 1 tháng tuổi) tham gia các hoạt động nghị sự.

Nhu cầu làm việc ở nước ngoài của phụ nữ cũng cao chưa từng có với 71% phụ nữ thiên niên kỷ mới muốn được làm việc ở nước ngoài trong sự nghiệp của họ. Mặc dù vậy, chỉ 20% nhân viên hiện tại được giao nhiệm vụ quốc tế là phụ nữ. Phụ nữ thiên niên kỷ mới ít muốn làm việc trong ngành dịch vụ tài chính, quốc phòng và dầu khí, đơn thuần vì hình ảnh và uy tín của họ.

Phụ nữ ít từ bỏ công việc vì gia đình

Vì kinh nghiệm làm việc của một phụ nữ ở tuổi 34 với 12 năm kinh nghiệm sẽ rất khác với một phụ nữ 22 tuổi vừa mới bắt đầu sự nghiệp, bản báo cáo xem xét am hiểu và mong muốn của phụ nữ thiên niên kỷ mới theo các giai đoạn sự nghiệp: mới bắt đầu (có từ 0 đến 3 năm kinh nghiệm), phát triển sự nghiệp (4-8 năm kinh nghiệm) và ổn định sự nghiệp (từ 9 năm kinh nghiệm trở lên).

Agnès Hussherr, Lãnh đạo về Đa dạng hóa của PwC toàn cầu, chia sẻ: “Càng có nhiều kinh nghiệm thì phụ nữ thiên niên kỷ mới lại càng có khả năng là trụ cột kinh tế trong gia đình. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra rằng 31% phụ nữ thiên niên kỷ mới với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc mang đến nguồn thu nhập chính cho gia đình, so với 18% là những người mới bắt đầu khởi nghiệp và 24% những người đang phát triển sự nghiệp”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng xua tan đáng kể một số quan niệm lỗi thời, ví dụ phụ nữ sẽ từ bỏ công việc sau khi kết hôn”, bà cho biết thêm: “Phụ nữ thiên niên kỷ mới ít có khả năng từ bỏ công việc bởi vì họ lập gia đình, mà thường là do thiếu cơ hội nghề nghiệp. Nhà sử dụng lao động phải cam kết có một văn hóa hòa nhập và các chiến lược cho nhân tài dựa vào sự tự tin và tham vọng của các phụ nữ thiên niên kỷ mới ngay từ ngày đầu sự nghiệp của họ”.

H.Y

H.Y

© Thời báo Tài chính Việt Nam