Cần hơn 394 nghìn tỷ đồng để làm đường cao tốc

16:33 | 26/02/2015 Print
Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay Bộ đã đưa vào khai thác 567km đường cao tốc; đang triển khai thi công 457km và đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc với chiều dài là 120km.

duong cao toc

Ảnh minh họa. Ảnh: ST

Đối với các dự án đầu tư theo quy hoạch trước năm 2020, chưa xác định nguồn vốn, hiện nay các đoạn tuyến: Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Nội Bài - Bắc Ninh đã có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng chiều dài 508km.

Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm, trong kế hoạch xây dựng được Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) dự kiến theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến: Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308km đường cao tốc.

Nếu theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư 5 tuyến theo kịch bản thấp và đầu tư thêm 5 tuyến: Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125km), Vành đai 3 Hà Nội (13km) và Vành đai 3 - TPHCM (24km) thì sẽ hoàn thành 2.689km đường cao tốc.

Như vậy, đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 700km đường cao tốc, đang thi công 457km, chuẩn bị khởi công triển khai 120km và đã có nhà đầu tư quan tâm 508km, tổng cộng là 1.785km đường cao tốc.

Tổng nhu cầu nguồn vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để thực hiện đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỷ đồng (213.321 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động; phần còn lại do Nhà nước)./.

Theo VGP

Theo VGP

© Thời báo Tài chính Việt Nam