Bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và sảnh E, nhà ga T1 - Nội Bài

11:19 | 26/02/2015 Print
Xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài;….

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp triển khai thực hiện Đề án huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không mới diễn ra.

Cổ phần hóa là một hình thức để xã hội hóa đầu tư

Báo cáo về kế hoạch triển khai Đề án huy động vốn xã hội hóa (XHH) để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết: Đến năm 2016 về cơ bản hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo hành lang pháp lý, khuyến khích, kêu gọi XHH đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không.

Hiện Cục HKVN phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình Bộ GTVT nội dung công bố Dự án “Mở rộng sân đỗ máy bay và xây dựng nhà để xe ô tô Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất". Thời gian hoàn thành nghiên cứu khả thi để báo cáo Bộ GTVT vào tháng 3/2015.

san bay Phu quoc

Xây dựng phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc. Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Cục HKVN kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo của Bộ GTVT để chỉ đạo triển khai thí điểm Dự án nhượng quyền khai thác Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc, hoặc nhượng quyền khai thác nhà ga hành khách Phú Quốc.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐTV ACV, hiện nay ACV đang thực hiện quyết liệt CPH và trong quý II phải xong. Việc làm sao để CPH thực hiện XHH đạt được mục tiêu các cảng hàng không phát triển nhanh, hiện đại, tích lũy được vốn để phục vụ đầu tư mới sẽ được trình bày trong phương án CPH.

Tiềm năng và sức hấp dẫn của hàng không còn rất lớn

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Cục HKVN tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, làm lại báo cáo về kết quả thực hiện XHH lĩnh vực hàng không hiện nay bao gồm kết cấu hạ tầng cảng, vận chuyển hàng không, quản lý bay…; kế hoạch triển khai cụ thể XHH lĩnh vực hàng không.

Bộ trưởng GTVT cho rằng, mục tiêu cụ thể và trước mắt hiện nay là phải huy động nguồn lực để đầu tư Cảng HKQT Long Thành nâng tầm thế giới.

Bộ trưởng yêu cầu Cục HKVN chủ trì cùng Vụ Pháp chế rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế, chính sách, văn bản quy phạm pháp luật, cái nào cần sửa đổi, thay đổi, cần bổ sung theo tinh thần của Hiến pháp mới và Luật Hàng không dân dụng sửa đổi… để làm căn cứ thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo XHH lĩnh vực hàng không do Bộ trưởng làm Trưởng Ban chỉ đạo; thành lập Ban chuẩn bị đầu tư Cảng HKQT Long Thành.

Đối với các vấn đề cụ thể, Bộ trưởng đề nghị ACV khẩn trương hoàn thiện phương án CPH và trình Bộ trong tháng 4 tới đây.

Đồng thời, xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới; đưa ra kế hoạch cụ thể về việc đầu tư mới, nâng cấp cải tạo một số sân bay trong đó có sân bay Cam Ranh; thí điểm bán dứt điểm sảnh E, Nhà ga T1 sân bay Nội Bài.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương hoàn thành kế hoạch CPH cũng như kêu gọi đầu tư XHH.

“Nhiệm vụ trước mắt trong năm nay tập trung làm thủ tục sớm nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm đường lăn, sân đỗ; sân bay Nội Bài cần có quy hoạch, kế hoạch và lộ trình để đầu tư đường cất hạ cánh; Cục HKVN phối hợp với ACV và tỉnh Khánh Hòa để trong tháng 3 tới khởi công đường cất hạ cánh sân bay Cam Ranh; sân bay Vinh nếu không tính toán cũng sẽ quá tải vì tốc độ tăng trưởng của TP. Vinh là rất lớn. Bên cạnh đó ACV cũng cần đôn đốc các sân bay đang triển khai”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Theo mt.gov.vn

Theo mt.gov.vn

© Thời báo Tài chính Việt Nam