Quảng Ninh: Gắn chiến lược phát triển với xây dựng thương hiệu, hình ảnh

08:44 | 01/02/2015 Print
Đây là ý kiến phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính tại Hội nghị truyền thông và phát triển do tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 31/1.

quang ninh 1

Toàn cảnh hội nghị truyền thông và phát triển.

Tham dự hội nghị có đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí; lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đoàn thể một số địa phương trong tỉnh cùng gần 400 đại biểu đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý báo chí và các chuyên gia truyền thông xây dựng nền báo chí tốt hơn cho đất nước; góp phần thúc đẩy tiến trình xây dựng thương hiệu và hình ảnh Quảng Ninh.

Phát huy các thế mạnh của truyền thông

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Minh Chính cho biết, thời gian qua được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông và trong và ngoài nước đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh giới thiệu và quảng bá những giá trị khác biệt nổi trội của mảnh đất và con người Quảng Ninh; đã chia sẻ với Quảng Ninh những khó khăn, thách thức; giúp đỡ tỉnh nhìn nhận, đấu tranh với những hạn chế yếu kém trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh; góp ý, định hướng các giải pháp quý giá...

“Đặc biệt, các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông đã đồng hành, cổ vũ tỉnh Quảng Ninh thực hiện những mô hình và cách làm mới chưa có trong tiền lệ về phát triển kinh tế, về quản lý hành chính và thu hút nguồn lực; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...”- ông Chính nhấn mạnh.

Bí thư Phạm Minh Chính cho rằng, trong thời gian tới, với những định hướng đã và đang tiến hành, tỉnh Quảng Ninh xác định chiến lược phát triển phải gắn với xây dựng thương hiệu, hình ảnh của tỉnh nhằm thu hút các nhà đầu tư, nhân tài và du khách đến với Quảng Ninh; tham gia tích cực, chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân Thuận Hữu đề nghị các đại biểu quan tâm thảo luận tìm ra các giải pháp nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về vai trò của truyền thông với sự phát triển, làm thế nào để hoạt động truyền thông có hiệu quả góp phần xây dựng hình ảnh địa phương, hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế; đồng thời xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong tình hình mới.

Đối với tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, đã có sự phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trở thành một điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách...

“Có được kết quả đó, bên cạnh các điều kiện tự nhiên thuận lợi, nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, sự năng động sáng tạo của cán bộ và nhân dân trong tỉnh còn có vai trò quan trọng từ việc phát huy các thế mạnh của truyền thông. Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh đã hợp tác với nhiều cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông trong quá trình triển khai thực hiện. Việc chủ động cung cấp thông tin, công khai minh bạch thông tin đã giúp cán bộ, quần chúng nhân dân đồng thuận thực hiện nhiều chủ trương lớn mang tính đột phá mang lại hiệu quả xã hội lớn...”- ông Thuận Hữu nói.

Ra mắt Hội đồng thương hiệu Quảng Ninh

Với mục tiêu xây dựng một thương hiệu địa phương mạnh, song song với các chiến lược kinh tế - xã hội tổng thể, nhằm tạo thế cạnh tranh tốt hơn trong quá trình thu hút vốn đầu tư, lực lượng kinh doanh và khách du lịch, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Quyết định thành lập Hội đồng xây dựng thương hiệu Quảng Ninh nhằm tư vấn, hỗ trợ cách làm để xây dựng thương hiệu của Quảng Ninh một cách sáng tạo, bài bản...

quang ninh
Ra mắt Hội đồng thương hiệu tỉnh Quảng Ninh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Huy Hậu (đứng thứ tư, từ phải sang) làm Chủ tịch Hội.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - Chủ tịch Hội đồng xây dựng thương hiệu Đặng Huy Hậu cho biết, Quảng Ninh từ lâu đã được biết tới như một địa phương có nhiều thương hiệu nông sản nổi tiếng được lưu truyền trong dân gian; du lịch Quảng Ninh đã dần định hình trong lòng du khách với thương hiệu Carnaval Hạ Long được tổ chức hàng năm và năm 2014 đã hoàn thành xây dựng hơn 20 thương hiệu hàng hóa, nhằm tạo thêm sản phẩm cho dịch vụ, tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất trên địa bàn. Các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị đang rất cố gắng khẳng định chỗ đứng, vị thế trên thị trường và cộng đồng xã hội. Chưa bao giờ việc xây dựng thương hiệu địa phương Quảng Ninh lại được đặt ra với một mục tiêu lớn cùng những nhiệm vụ và lộ trình cụ thể như hiện nay.

“Với rất nhiều nội dung, nhiệm vụ xây dựng thương hiệu Quảng Ninh đã được xác định với chương trình “Nụ cười Hạ Long” là tiền đề, tỉnh Quảng Ninh xây dựng lộ trình chiến lược xây dựng thương hiệu địa phương nhằm mục tiêu định vị Quảng Ninh trở thành nơi thu hút đầu tư, điểm đến du lịch và nơi sống lý tưởng. Đồng thời thay đổi nhận thức cho người dân, để Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, sự sáng tạo, sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp. Đây không phải là một chiến dịch truyền thông đơn thuần mà là một chuỗi các hành động nâng cao chất lượng sản phẩm cụ thể, cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư và chất lượng cuộc sống của người dân Quảng Ninh, du khách đến với Quảng Ninh...”- ông Hậu nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị này, ông Hậu mong muốn sẽ nhận được sự chia sẻ, hợp tác đầy trách nhiệm và tình cảm của các cấp, các ngành, của nhân dân trên địa bàn tỉnh và đặc biệt là của các cơ quan truyền thông, báo chí các phóng viên báo chí./.

PVTT khu Đông Bắc

PVTT khu Đông Bắc

© Thời báo Tài chính Việt Nam