Bộ Giao thông vận tải khởi công nâng cấp 2 cầu trên Quốc lộ 38B

12:02 | 03/01/2015 Print
Cầu Tràng Thưa và Cầu Cống Neo trên Quốc lộ 38B đã được chính thức khởi công với tổng mức đầu tư hơn 370 tỷ đồng. Đây là 1 trong tổng số 15 gói thầu của toàn bộ Dự án Quán lý tài sản đường bộ Việt Nam bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Sáng 3/1/2015, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương đã khởi công nâng cấp 2 cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên Quốc lộ 38B, với tổng mức đầu tư hơn 370 tỷ đồng.

2 cây cầu trên là một trong số năm gói thầu xây lắp thuộc Hợp phần nâng cấp (bao gồm nâng cấp các Quốc lộ 38, 39) và nằm trong tổng số 15 gói thầu xây lắp của toàn bộ Dự án Quán lý tài sản đường bộ Việt Nam bằng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có 10 gói thầu bảo trì đường bộ tập trung cho Quốc lộ 2, 6 và 48.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo trên Quốc lộ 38B thay thế cho 2 cầu cũ hiện tại được xây dựng từ những năm 80, bề rộng mặt cầu nhỏ từ 3,5-7m, tải trọng xe tối đa từ 10-13 tấn, đã không còn đáp ứng được các yêu cầu giao thông vận tải hiện tại, nhất là khi toàn bộ tuyến Quốc lộ 38B đoạn Hải Dương-Hưng Yên hiện tại đã được nâng cấp cải tạo lên đường tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng (bề rộng nền mặt đường là 12m).

Cầu Cống Neo mới được xây dựng cách cầu cũ khoảng 640m, trong đó phần đường dẫn có chiều dài khoảng 2,7km và phần cầu có chiều dài cầu là 175m, với sơ đồ nhịp 5x33m. Cầu Tràng Thưa mới được xây dựng cách cầu cũ 20m đường dẫn có chiều dài khoảng 2,3 km và phần cầu có chiều dài cầu là 141m, với sơ đồ nhịp 4x33m.

Cầu Tràng Thưa và cầu Cống Neo được thiết kế xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tiêu chuẩn thiết kế này phù hợp với quy mô toàn tuyến Quốc lộ 38B là đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt đường 12m và hạn chế tối đa phạm vi ảnh hưởng đến khu dân cư.

Toàn bộ gói thầu có giá trị phần xây lắp là khoảng 292 tỷ đồng (sử dụng 100% vốn vay WB), giá trị giải phóng mặt bằng là khoảng 79 tỷ đồng (sử dụng 100% vốn đối ứng). Thời gian thi công 18 tháng, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng.

Được biết, dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam là một dự án quan trọng sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án có Tổng mức đầu tư 301 triệu USD, tương đương 6.305 tỷ đồng, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 251 triệu USD và vốn đối ứng là 50 triệu USD./.

Tin và ảnh: Trí Dũng

Tin và ảnh: Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam