Sự cố chuyến bay số hiệu VN1266 là do Cơ trưởng bấm nhầm nút khủng bố

12:11 | 28/12/2014 Print
Liên quan đến sự cố chuyến bay số hiệu VN1266 của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TP. Hồ Chí Minh đến Vinh nhưng phải hạ cánh khẩn cấp đến sân bay Nội Bài, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, sơ bộ đánh giá đây là một sự cố kỹ thuật.

vietnam airlines

Sự cố chuyến bay số hiệu VN1266 của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) từ TP. Hồ Chí Minh đến Vinh nhưng phải hạ cánh khẩn cấp đến sân bay Nội Bài là một sự cố kỹ thuật. Ảnh: ST

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị An toàn Giao thông năm 2014 ngày 27/12, ông Lại Xuân Thanh, cho biết, đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố liên quan đến chuyến bay của VietNam Airlines đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã đọc dữ liệu hộp đen, thông số dữ liệu của chuyến bay. Ngoài ra, các đơn vị kỹ thuật của Vietnam Airlines cũng đã thử bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ hệ thống kỹ thuật, kể cả hộp đen để bay kiểm tra. Cục Hàng không đã xác định đây là sự cố kỹ thuật, không có yếu tố khủng bố, phi công đã cho máy bay hạ độ cao, xin hạ cánh ở Nội Bài để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, việc thao tác sai trong tình huống máy bay đột ngột giảm áp là có thể xảy ra. Phi công cho rằng, mình không cố ý đặt sai lệnh code nhưng trên hệ thống đã ghi lại việc đặt nhầm mã “khủng bố” trong khoảng 1 và đã kịp điều chỉnh lại.

Trong quá trình điều tra, chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tình huống phải xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp. Cụ thể, trong tình huống tụt áp phải hạ mặt nạ dưỡng khí cho tổ lái hành khách. Đây là một giai đoạn hết sức khẩn cấp nên việc thao tác nhầm hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra, ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết thêm, do chưa kết thúc điều tra nên chưa có kết quả xử lý cuối cùng đối với tổ bay. Tuy nhiên cũng cần công bằng vì phi công thường đã có rất nhiều kinh nghiệm bay, hàng nghìn giờ bay tích lũy, nếu chỉ vì một sai sót mà đã đánh giá phi công yếu kém thì không công bằng, thiếu khách quan. Do đó, việc đánh giá trình độ của phi công thì cần phải phân tích, nghiên cứu cụ thể./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam