Ngày 4/1/2015, khánh thành 4 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội

12:06 | 27/12/2014 Print
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, 4 dự án lớn gồm nhà khách VIP A, Nhà ga T2 sân bay Nội Bài, cầu Nhật Tân và đường nối sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân sẽ đưa vào khai thác vào ngày 4/1/2015.

nhật tân

Cầu Nhật Tân, 1 trong 4 dự án giao thông trọng điểm chuẩn bị đưa vào khai thác. Ảnh: Linh Khánh

Đây đều là những dự án trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội của cả nước.

Cầu Nhật Tân sẽ có 2 tên gọi

Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 89,943 tỷ yên Nhật (tương đương 13.626 tỷ đồng).

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho phép Ban Quản lý Dự án 85 thực hiện đầu tư xây dựng cầu vượt nhẹ để tăng cường năng lực giao thông tại nút giao Phú Thượng. Cầu vượt nhẹ này sẽ vượt 2 cụm đèn đỏ, nằm chính giữa đường Âu Cơ, vượt đường Lạc Long Quân và đường kết nối cầu Nhật Tân. Công trình này sẽ triển khai trong năm 2015.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường, nguồn vốn để xây cầu là vốn dư của cầu Nhật Tân, trong quá trình đấu thầu có tiết kiệm được một khoản tiền và Bộ Giao thông Vận tải cũng đã đề xuất Chính phủ cũng như xin phép phía Nhật Bản đồng ý sử dụng vốn này cho cầu vượt nhẹ Phú Thượng.

Ngoài ra, Thứ trường Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm, tại buổi làm việc giữa Nhật Bản và Việt Nam bàn về tên cầu, phía nước bạn mong muốn được đặt tên cầu là “Hữu nghị Việt-Nhật”.

Trước nguyện vọng này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND Tp. Hà Nội. Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 11 HĐND Tp. Hà Nội khóa XIV diễn ra vào đầu tháng 12 vừa qua, đa số đại biểu cho rằng, đây là cầu có ý nghĩa lịch sử nên quyết định giữ nguyên tên cầu là “Nhật Tân”.

Tuy nhiên, để ghi lại mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, trên bảng ghi tên cầu, ngoài tên “Nhật Tân”, còn có thêm tên “Hữu nghị Việt - Nhật” bên dưới. Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đã đúc bảng tên cầu bằng đồng và gắn ở hai đầu.

Theo thiết kế, Cầu Nhật Tân phục vụ cả xe máy lẫn ôtô. Trên cầu có làn dành riêng cho xe máy (6 làn ôtô, 2 xe máy). Khi qua cầu, xe máy đi vào đường gom, không đi vào đường chính.

"Bộ Giao thông Vận tải cũng đã thống nhất với Hà Nội về việc các phương tiện xe buýt, xe khách, xe con sẽ được phép lưu thông, không cho xe tải đi trên cầu Nhật Tân mà đi đường Bắc Thăng Long - Nội Bài", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin thêm.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, 2 dự án cầu Nhật Tân và đường nối sân bay Nội Bài không đặt vấn đề thu hồi vốn do dự án được ngân sách Nhà nước đầu tư. Còn nhà ga T2, vốn đầu tư bằng nguồn vốn ODA do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vay lại và sẽ trả dần. Dịch vụ thu qua ACV sẽ để hoàn vốn cho dự án.

Phấn đấu chất lượng dịch vụ đạt cao nhất

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, ngày 4/1/2015 tới, 2 dự án lớn gồm nhà ga T2 Nội Bài, nhà khách VIP A cũng sẽ được khánh thành và đưa vào khai thác.

Dự án nhà ga T2 được khởi công ngày 4/12/2011 với mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vay ODA của Nhật Bản. Sau gần 3 năm thi công, công trình được đưa vào hoạt động đúng tiến độ góp phần khắc phục được tình trạng quá tải nghiêm trọng trong thời gian vừa qua tại nhà ga T1.

Nhà ga có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng phục vụ 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tới thời điểm này, các hạng mục cơ bản đáp ứng thiết kế ban đầu. Đã cho chạy thử 2 chuyến đi quốc tế và một chuyến từ quốc tế về Việt Nam tại đây.

Nhấn mạnh việc nhà ga sẽ cố gắng giảm ở mức thấp nhất tình trạng thất lạc hành lý cho hành khách, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn bày tỏ quan điểm, vừa qua, dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị đưa vào danh sách 10 sân bay kém nhất thế giới nên Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo cụ thể nhà ga T2 không để xảy ra chuyện đó. Nhân viên đã được đào tạo, thử thách trước một năm nên sẽ có cải thiện tốt hơn khi T2 đưa vào sử dụng.

Theo ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng ban quản lý dự án nhà gà T2 Nội Bài, nhà ga này được trang bị thiết bị xử lý hành lý hiện tại đặc biệt nhất thế giới. Hành khách lên máy bay thì hành lý cũng ở trên máy bay. Đây là lần đầu tiên một nhà ga của Việt Nam áp dụng hình thức này và nhiều sân bay thế giới chưa có. Khi hành lý được xác nhận ở điểm đi thì thông tin gửi về điểm kiểm soát an ninh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc ACV cho biết, dù có nhiều nỗ lực nhưng chất lượng phục vụ và giá cả tại sân bay Nội Bài vẫn còn nhiều vấn đề.

“Để chuẩn bị cho nhà ga T2 vào khai thác, Tổng công ty đang hướng tới việc cho các nhà cung cấp dịch vụ có thương hiệu, đẳng cấp vừa đảm bảo chất lượng lẫn an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Hùng nói./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam