Hà Nội ‘dành’ 10.000 m2 đất xây bãi đỗ xe ngầm: Liệu có khả thi?

08:02 | 24/12/2014 Print
Phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại lô đất có diện tích 10.331,2m2, ở địa chỉ số 295 đường Lê Duẩn, nằm ở cổng phía Tây Công viên Thống nhất là rất cần thiết, bởi hiện tại, diện tích bãi đỗ xe tại Công viên Thống Nhất chỉ chiếm khoảng 0,06% diện tích công viên, trong khi đó, tiêu chuẩn phải từ 2-3%.

bãi đỗ xe

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phát biểu tại buổi họp báo.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Phong, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 23/12.

10.000 m2 đất xây bãi đỗ cho gần 400 xe ô tô

Ông Phạm Văn Đức, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, lô đất ở địa chỉ số 295 đường Lê Duẩn có diện tích 10.331,2m2 trước đây được giao cho Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel LTD quản lý để xây dựng khách sạn 5 sao, tuy nhiên, khi dự án đang triển khai phần hầm thì phải bỏ dở vì nhiều lý do và đã nằm “đắp chiếu” nhiều năm.

Cuối năm 2013, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất đối với Công ty liên doanh SAS Hà Nội Royal Hotel LTD để giao các đơn vị liên quan quản lý, chuyển đổi mục đích sử dụng lô đất này và Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã được giao nhiệm vụ lên phương án sử dụng lô đất nói trên vào mục đích công cộng.

Theo đó, căn cứ vào mặt bằng hiện trạng, vị trí, nhu cầu đỗ gửi xe trên địa bàn thành phố Hà Nội, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã đề xuất xây dựng điểm đỗ xe ngầm; phần đỗ xe ngầm (3 tầng) đáp ứng 390 chỗ đỗ ô tô; phần tầng mặt đất bố trí cây xanh với diện tích 7.585 m2, còn lại là các hạng mục phụ trợ như đường giao thông, nhà điều hành...

Cũng theo ông Đức, dự án có tổng mức đầu tư 96,6 tỷ đồng; nguồn vốn là nguồn vốn hợp pháp của các tổ chức và cá nhân hoặc vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển Thành phố.

“Việc đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm là có cơ sở và tính khả thi cao, bởi chủ dự án khách sạn trước đây đã tiến hành khoan cọc nhồi với độ sâu 14m, vì vậy, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đề xuất xây bãi đỗ xe ngầm nhằm tận dụng hệ thống móng có sẵn của chủ đầu tư cũ để lại, tránh lãng phí’, ông Đức khẳng định.

Liệu có khả thi?

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao trước đây thành phố đã rút không cho dự án khách sạn 5 sao thực hiện tiếp mà giờ lại đồng ý cho xây dựng bãi đỗ xe ngầm, như vậy là dựa vào quy hoạch nào?

Phó Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Thịnh bày tỏ: " Vì muốn tránh lãng phí nên phải tận dụng các phần nhà đầu tư trước đã làm để xây dựng các công trình như: bãi đỗ xe hay cái gì đó phục vụ cho nhu cầu lợi ích công cộng. Hiện nhu cầu đỗ xe đang tăng cao nên khai thác diện tích ngầm để làm bãi đỗ xe là hợp lý".

Xung quanh ý kiến cho rằng, hơn 10.000 m2 đất nằm ở cổng phía Tây Công viên Thống nhất có giá trị rất lớn nhưng chỉ để dành chỗ cho gần 400 xe đỗ vừa không kinh tế vừa phá vỡ cảnh quan kiến trúc của công viên. Hàng ngàn người dân sẽ phải "hy sinh" không gian công cộng cho gần 400 xe ô tô?

Ông Thịnh cho rằng, bãi đất này đã bỏ hoang từ năm 2008, hiện trạng của dự án rất phù hợp để làm bãi đỗ xe ngầm tránh lãng phí, còn diện tích trên mặt đất vẫn để trồng cây xanh. Ông Thịnh dẫn chứng, bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, hiện có mấy tầng nhưng cũng chỉ để được 30 xe, phần ngầm của dự án này có chỗ đỗ cho 390 xe ô tô, cho thấy quy mô của dự án không hề nhỏ.

Trả lời câu hỏi về việc một phần bề mặt dự án sẽ được xây các hạng mục phụ trợ như đường giao thông, nhà điều hành, tại sao không xây dựng các hạng mục này ngầm, đảm bảo diện tích mặt bằng để trồng cây xanh?

Ông Thịnh cho biết, đây mới là giai đoạn đầu của dự án và hiện vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến của các sở, ngành cùng nhân dân để triển khai các bước tiếp theo. Thành phố cũng khẳng định, dù có xây dựng bãi đỗ xe ngầm hay không thì trên khuôn viên 10.000m2 đất trong dự án cũng sẽ dành phần lớn bề mặt trồng cây xanh phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hồng Chi

Bài và ảnh: Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam