3 phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng

08:55 | 29/10/2014 Print
Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI), Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chịu trách nhiệm lập phương án xây dựng đã đưa ra 3 phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị chịu trách nhiệm lập phương án xây dựng đã đưa ra 3 phương án vị trí cầu đường sắt mới.

Cụ thể, phương án 1, tim cầu cách cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Đây chính là phương án đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008.

Phương án 2, tim cầu cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu. Phương án này đã được Hà Nội phê duyệt vào năm 2011 và cũng đã được JICA chấp thuận bởi tối ưu về mặt kiến trúc, cảnh quan, tạo điểm nhấn cho toàn khu vực. Tuy nhiên, phương án này có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến đường sắt đô thị lớn nhất, chi phí giải phóng mặt bằng cũng cao nhất đặc biệt là từ đường Quán Thánh tới Nguyễn Trung Trực và khu ngoài đê Phúc Xá.

Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Đây là phương án mới nhưng lại nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia.

Với phương án này, cầu đường sắt đô thị cách cầu Long Biên 75m đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc từ cầu Long Biên cũng như không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau.

"Về mặt xây lắp, mặc dù chi phí xây dựng cao hơn phương án 1 nhưng chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhất, dù có những đoạn đi mới trên đường Phùng Hưng và Hàng Đậu nhưng hoàn toàn có thể bố trí tuyến đường sắt đô thị mà không phải giải phóng mặt bằng nhà dân, hơn nữa khối lượng mặt bằng phía hữu ngạn chủ yếu ở đoạn chuyển từ Phùng Hưng sang Hàng Đậu. Vì vậy, qua các nghiên cứu, so sánh, TEDI khuyến nghị phương án 3 là khả thi nhất”, ông Phạm Hữu Sơn cho biết./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam