Đình chỉ công tác 23 đăng kiểm viên sai phạm

09:35 | 22/04/2014 Print
Đoàn thanh, kiểm tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thanh tra đột xuất hơn 30 Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước và phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã quyết định đình chỉ công tác 23 đăng kiểm viên và 1 Trung tâm Đăng kiểm.

đăng kiểm

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác đăng kiểm xe. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Minh Cương, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, ngày 21/4/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa quyết định đình chỉ 7 chức danh đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S do vi phạm trong quá trình kiểm định phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đình chỉ chức danh đăng kiểm viên không thời hạn với 2 cá nhân là ông Trịnh Ngọc Tuấn (Kiểm tra công đoạn 1) và ông Vương Tiến Sơn (Kiểm tra công đoạn 5), đình chỉ đăng kiểm viên thời hạn 1 năm đối với 4 cá nhân phụ trách dây chuyền và kiểm tra công đoạn 2, 3, 4 gồm các ông: Nguyễn Văn Bình, Mai Văn Cường, Bùi Văn Tuyến và Phạm Vũ Huy; đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 6 tháng đối với Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S Lê Thanh Tùng – người trực tiếp ký giấy chứng nhận kiểm định và yêu cầu trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa không bố trí công việc liên quan đến kiểm tra phương tiện.

Được biết, đây là các đăng kiểm viên, cán bộ phụ trách dây chuyền tại Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S do vi phạm quy định, tiêu chuẩn trong công tác kiểm định, đánh giá sai kết quả kiểm định trong quá trình kiểm định xe tải biển số 36C-01686.

Theo Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình, sau khi nhận được Công văn số 1040/SGTVT-QLPTNL ngày 17/4/2014 của Sở GTVT Thanh Hóa đề nghị về việc xem xét, xử lý vi phạm đối với Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa (mã số 3601S) do vi phạm trong quá trình kiểm định xe tải biển số 36C-01686 ngày 15/4/2014, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã khẳng định vi phạm của đăng kiểm viên, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nêu tại Biên bản kiểm tra do Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa, Phòng Quản lý phương tiện GTVT, Sở GTVT Thanh Hóa, Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S và chủ xe 36C-01686 có xác nhận trực tiếp của Giám đốc Sở GTVT là nghiêm trọng.

Điều đáng nói là vi phạm trên lại xảy ra ngay sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, chống tiêu cực, đồng thời yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S triển khai các nội dung trong Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện GTVT.

"Vi phạm của đăng kiểm viên, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm Thanh Hóa 3601S còn thể hiện sự vô trách nhiệm đối với điều kiện kỹ thuật phương tiện, tới an toàn giao thông và với ngành GTVT", Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết thêm.

Ngoài việc đình chỉ 7 đăng kiểm viên trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT Thanh Hóa xem xét, xử lý kỷ luật về mặt hành chính đối với các vi phạm của cán bộ, đăng kiểm viên và trách nhiệm của Giám đốc Trung tâm theo quy định tại Thông tư số 42/2012/TT-BGTVT ngày 16/10/2012 của Bộ GTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm và các quy định khác, khi có kết quả thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp.

Vào giữa tháng 3/2014 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có quyết định đình chỉ hoạt động một tháng đối với Trung tâm Đăng kiểm 6004D (Đồng Nai) và 16 đăng kiểm viên vì để xảy ra các vi phạm về sai quy trình, tiêu chuẩn, đánh giá kết quả kiểm định, sử dụng thiết bị không đảm bảo tiêu chuẩn để kiểm tra… dựa trên kết quả thanh kiểm tra hơn 10 Trung tâm Đăng kiểm trên cả nước do Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Minh Cương đích thân đi kiểm tra đột xuất các trung tâm đăng kiểm.

Đoàn Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ rõ hàng loạt tồn tại, vi phạm trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định, lưu trữ hồ sơ chưa thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ theo quy định; đăng kiểm viên thực hiện kiểm định phương tiện trong khi không được phân công nhiệm vụ dẫn đến phương tiện có thời gian kiểm định ngắn hoặc không hợp lý…/.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam