3 phương án hướng tuyến đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

13:15 | 14/08/2013 Print
Phương án có hiệu quả kinh tế nhất sẽ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) lựa chọn theo chỉ đạo của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT).

Bản đồ hướng tuyến dự án Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính

Theo Tổng cục ĐBVN, việc xây dựng tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính không chỉ bổ sung, hỗ trợ mạng lưới giao thông quốc gia theo chiều dọc Bắc Nam mà còn là tuyến đường kết nối các điểm du lịch Bái Đính – Ba Sao – Chùa Hương với Thủ đô Hà Nội.

Dự án đầu bắt đầu từ nút giao giữa trục kinh tế phía Nam với đường Vành đai 4 và kết thúc tại cầu Trường Yên thuộc địa phận xã An Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Nình. Tuyến đường có tổng chiều dài 78 km, đi qua địa phận 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình. Dự án này đang được tư vấn đề xuất tiêu chuẩn đường ô tô cấp II; tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.

Hiện Tổng cục ĐBVN đang xem xét chọn 1 trong 3 phương án hướng tuyến đề xuất để chọn ra phương án có hiệu quả kinh tế nhất.

Phương án 1: Đi theo hướng đường tỉnh 477 B (Ninh Bình). Ưu điểm của hướng tuyến này là chiều dài tuyến ngắn hơn khoảng 1km, tiếp thuận lợi và phân bổ hợp lý. Nhược điểm của phương án này là đi qua khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, cần thỏa thuận với nhiều cơ quan, bổ sung kinh phí cho giải pháp bảo vệ khu bảo tồn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.400 tỷ đồng.

Phương án 2: Đi theo phía Bắc núi Đồng Quyển. Phương án này có ưu điểm tránh ảnh hưởng đến phần lõi khu bảo tồn sinh thái Vân Long, kết nối thuận lợi với QL1A. Nhược điểm của phương án này ảnh hưởng đến vùng đệm khu Vân Long, tuyến dài hơn, phân bổ mạng không hợp lý bằng phương án 1, kinh phí xây dựng lớn hơn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.500 tỷ đồng.

Phương án 3: Đi tránh về hướng Tây. Phương án này có ưu điểm không ảnh hưởng đến khu vực bảo tồn, du lịch Vân Long. Tuy nhiên, tuyến dài hơn trên 6km, khối lượng công trình, GPMB lớn. Phương án này có tổng dự toán lên đến 4.300 tỷ đồng.

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức họp để nghe tư vấn báo cáo về tiến độ lập phương án hướng tuyến. Đánh giá về Dự án, ông Nguyễn Đức Thắng, Quyền Tổng cục trưởng cho rằng: đây là dự án có quy mô lớn, phức tạp về kỹ thuật đòi hỏi các đơn vị liên quan cần tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị về các vấn đề quy mô, hướng tuyến của dự án, lưu lượng xe...

Đơn vị tư vấn dự án cần nghiên cứu tính toán phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với nguồn lực, nhu cầu đầu tư và đảm bảo hợp lý các yếu tố về kỹ thuật. Tuy nhiên, dù chọn phương án nào thì hiệu quả kinh tế - xã hội cũng phải đặt lên hàng đầu./.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam