Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông

10:29 | 13/08/2021 Print
(TBTCVN) - Hiện tại, toàn ngành Giao thông vận tải đang tập trung đẩy nhanh giải quyết tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời cũng chủ động lên kịch bản, phương án để kịp thời ứng phó những diễn biến của dịch.

gt

Trên công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2, tỉnh Vĩnh Long.

Hoàn thành xây dựng 5 quy hoạch, giải ngân đạt cao

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tháng 7/2021 dự kiến giải ngân được 2.078 tỷ đồng và lũy kế 7 tháng đầu năm dự kiến giải ngân 19.093 tỷ đồng, đạt 44,6% kế hoạch đã phân bổ và đạt 44,4% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ GTVT là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước.

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác xây dựng cả 5 quy hoạch (đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải) và trình lên cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Thường trực Chính phủ đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường bộ, mạng lưới cảng biển; Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Đối với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đang chờ Hội đồng Thẩm định Nhà nước bố trí lịch họp để thẩm định. Các quy hoạch lần này đã được tổ chức thực hiện một cách chủ động, khoa học, bài bản và đồng bộ giữa các quy hoạch chuyên ngành giao thông nên cơ bản đạt được nguyên tắc kết nối, lan tỏa, linh hoạt, hiệu quả, tầm nhìn dài hạn.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp với các tỉnh, thành phố cơ bản hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án đường bộ quan trọng quốc gia gồm dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, dự án vành đai 4 thành TP. Hà Nội, dự án vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề; dự án Buôn Ma Thuột - Vân Phong.

Đến hết tháng 7/2021, cả 3 dự án cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP (gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo) đã ký kết hợp đồng và bước sang giai đoạn thu xếp tín dụng để triển khai thi công. Đối với 2 dự án cao tốc chuyển đổi đầu tư công là Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công và đã triển khai thi công trên hiện trường từ đầu tháng 7/2021.

Khởi công 12 dự án, hoàn thành 17 dự án

Cũng theo Bộ GTVT, từ nay đến cuối năm 2021, Bộ GTVT tập trung các thủ tục để khởi công 12 dự án, gồm: Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch; Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên; Dự án luồng Sông Hậu giai đoạn 2; Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2; Tuyến tránh QL1A đoạn qua TP. Cà Mau; Cầu Rạch Miễu 2,...

Đồng thời, Bộ GTVT cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 17 dự án, gồm: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn; Dự án cải tạo đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất, dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ: QL24, QL25, QL27, QL30, QL53,...

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công và tiến độ các dự án, trong đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công. Vì vậy, Vụ Kế hoạch Đầu tư phải thường xuyên rà soát, kiểm điểm các dự án giải ngân chậm, để điều hòa vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn hoặc thiếu vốn; mục tiêu phải hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021. Vụ Đối tác công tư phải phối hợp với các cơ quan liên quan của các bộ, ngành, địa phương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án quan trọng quốc gia để trình Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội.

Các Ban Quản lý dự án, chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc trong việc phòng chống dịch, xây dựng phương án 3 tại chỗ cho cán bộ, công nhân công trường; kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào công trường; tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường trang thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm quốc gia.

Bên cạnh tiến độ, chất lượng vẫn là quan trọng nhất, chính vì vậy Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ là chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia; xử lý ngay tồn tại, vướng mắc nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu cho dự án; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, tiến độ công trình.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, để đảm bảo công tác vận tải phục vụ phát triển kinh tế, lưu thông hàng hóa và nhu cầu của nhân dân, Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cục chuyên ngành phải chủ động lên kịch bản, phương án tổ chức giao thông để kịp thời ứng phó những diễn biến của dịch bệnh, triển khai một cách đồng bộ với mục tiêu đảm bảo hoạt động giao thông vận tải, đặc biệt là vận tải hàng hóa thông suốt, thuận tiện và phù hợp với nguyên tắc phòng chống dịch của Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tháng 7/2021 dự kiến giải ngân được 2.078 tỷ đồng và lũy kế 7 tháng đầu năm dự kiến giải ngân 19.093 tỷ đồng, đạt 44,6% kế hoạch đã phân bổ và đạt 44,4% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Giao thông vận tải là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước.

Trí Dũng

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam