Nông sản Việt nên tận dụng hiệp định thương mại để vào Nga

20:51 | 10/08/2021 Print
Với ưu thế sẵn có, các doanh nghiệp nên nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.

xk ca fe

Nước ta cung cấp cà phê lớn nhất tại thị trường Nga trong nhiều năm qua. Ảnh: TL

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nga, trong thời gian tới, để tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản mà Việt Nam có ưu thế, các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định EAEU, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Nga trong thời gian gần đây tăng trưởng khá cao. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2021, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, như: rau quả tăng 50,8%, hạt điều tăng 47,6%, hạt tiêu tăng 61,9%, cao su tăng 266,6%.

Trong đó, đặc biệt là cà phê, mặc dù là nước cung cấp cà phê lớn nhất tại thị trường này trong nhiều năm, nhưng cà phê có thương hiệu của Việt Nam hầu như không có trên kệ hàng của các chuỗi siêu thị tại Nga.

Nguyên nhân chính là cà phê Việt Nam được nhập khẩu vào Nga ở dạng nguyên liệu thô (khoảng 99% cà phê Việt xuất khẩu sang Nga là cà phê thô, cà phê rang xay chỉ có 1%). Do đó, doanh nghiệp nên hướng đến sản phẩm chế biến và quảng bá thương hiệu.

Bên cạnh đó, một số mặt hàng nông sản, nông sản chế biến khác của Việt Nam như xoài, tương ớt, nước chấm, bưởi, thanh long… đã từng bước tiếp cận được các hệ thống bán lẻ của Nga, tuy nhiên, số lượng mặt hàng vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, để doanh nghiệp nên tăng cường tìm hiểu thị trường và tìm kiếm đối tác kinh doanh, đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương để gia tăng xuất khẩu vào Nga./.

Tố Uyên

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam