Hiệp hội Ngân hàng đề nghị doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước tin nhắn

17:08 | 09/08/2021 Print
Ngày 9/8/2021, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, kiến nghị về việc giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng.

tin nhan

VNBA cho rằng các ngân hàng đang phải chịu cước tin nhắn cao hơn nhiều so với mức cước thông thường. Ảnh: T.L.

Theo VNBA, trên tinh thần các nghị quyết của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông nhằm chia sẻ khó khăn bởi đại dịch Covid-19. Trên tinh thần đó, các doanh nghiệp viễn thông đã có nhiều chính sách giảm cước phí viễn thông cho khách hàng.

Tuy nhiên, đến nay các tổ chức tín dụng là đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp viễn thông vẫn không được xem xét giảm phí sử dụng, mặc dù các tổ chức tín dụng cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong khi đó, các ngân hàng còn phải chia sẻ khó khăn với khách hàng của mình như giảm các loại phí, giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ....

Về vấn đề này, ngay từ đầu năm 2020, VNBA đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các tổ chức tín dụng thông qua việc giảm phí cước viễn thông; song đến nay các tổ chức tín dụng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông về giá cước tin nhắn.

VNBA cho biết, hiện tại các tổ chức tín dụng đang sử dụng dịch vụ tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các doanh nghiệp viễn thông để thông báo tới khách hàng thông tin biến động số dư tài khoản (tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm). Các thông tin sử dụng khác còn có thông tin giao dịch chi tiêu thẻ, thông tin lịch trả tiền vay/sao kê, thông tin gửi mã OTP (One-Time-Password) cho các giao dịch tài chính khách hàng thực hiện trên các kênh điện tử như Internet Banking, Mobile Banking… phát sinh ngay khi khách hàng thực hiện giao dịch.

Đặc biệt kể từ khi bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng giao dịch qua các kênh điện tử tại các tổ chức tín dụng liên tục tăng cao và lượng tin nhắn tổ chức tín dụng gửi cho khách hàng qua dịch vụ SMS cũng tăng tương ứng. Trong khi đó, giá cước phí tin nhắn dịch vụ mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng hiện nay cho các tổ chức tín dụng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường./.

Chí Tín

Chí Tín

© Thời báo Tài chính Việt Nam