Đổi mới kênh tiếp cận để đến gần hơn với người nộp thuế

17:19 | 08/08/2021 Print
Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến người nộp thuế gặp nhiều khó khăn. Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều chính sách về thuế, phí, lệ phí nhằm hỗ trợ các đối tượng này vượt qua đại dịch.

etax

Hệ thống ETax với 479 kênh hỗ trợ trực tuyến đã được đưa vào hoạt động để hỗ trợ DN được nhanh, kịp thời hơn.

Để đưa chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, giúp nhiều người dân, doanh nghiệp (DN) được hưởng quyền lợi, cơ quan thuế đã có nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo.

Trao đổi tại “Diễn đàn kinh tế trực tuyến: Đồng hành cùng DN vượt qua đại dịch Covid-19”, do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Tổng cục Thuế), đã chia sẻ nhiều nội dung xung quanh vấn đề này.

*PV: Trong hoàn cảnh khó khăn, việc hỗ trợ kịp thời chính là cứu cánh cho người nộp thuế và đơn giản hóa thủ tục chính là chìa khóa. Ngành Thuế đã đơn giản hóa như thế nào khi triển khai nhiệm vụ hỗ trợ người nộp thuế đang chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Để DN và người nộp thuế có thể thuận tiện trong việc làm thủ tục gia hạn về thuế, Tổng cục Thuế đã nâng cấp các ứng dụng thuế điện tử (Etax 1.9.0, iCaNhan 3.0.4, Itaxviewer 1.7.5, Hỗ trợ kê khai 4.5.7) để hỗ trợ người nộp thuế lập và gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 bằng phương thức điện tử.

Tổng cục Thuế sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính để khi có chính sách mới, sẽ thực hiện tuyên truyền và có giải pháp hỗ trợ một cách kịp thời đến người nộp thuế.
nguyễn thị thu hà, thuế
Bà Nguyễn Thị Thu Hà

Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tập trung hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế cập nhật các phiên bản ứng dụng phù hợp, sử dụng ứng dụng để lập và gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử.

Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và gửi giấy đề nghị gia hạn qua Cổng Dịch vụ công quốc gia sau khi có thông báo nâng cấp của Tổng cục Thuế.

Trường hợp người nộp thuế không thể thực hiện gửi giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử, cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế gửi qua đường bưu chính hoặc tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế theo quy trình tiếp nhận hồ sơ thuế hiện hành.

Có thể nói, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thực hiện nhiều giải pháp mang tính đồng bộ, với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN, giảm thời gian, chi phí trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

*PV: Thưa bà, được biết, để các chính sách thuế, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Thuế đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Xin bà chia sẻ thêm về những cách làm này?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền hỗ trợ. Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, chính sách thuế đã đến được với người nộp thuế nhanh hơn, tạo sự lan tỏa rộng khắp đến đông đảo người dân và DN.

Cơ quan thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc đăng tải nội dung của các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trên trang web của các cục thuế với nội dung được biên tập ngắn gọn, dễ hiểu.

Chúng tôi cũng chủ động sản xuất hoặc hoặc phối hợp với một số cơ quan báo đài thực hiện các clip hướng dẫn để đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nhiều cục thuế địa phương chủ động lập tài khoản mạng xã hội facebook, zalo, youtube,... để đăng tải các nội dung này.

Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng như vậy, người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận chính sách thuế nói chung và chính sách gia hạn về thuế nói riêng.

Cũng do yêu cầu thực hiện giãn cách của các địa phương, cơ quan thuế không thể tổ chức các hội nghị tập huấn trực tiếp như trước đây nên hình thức hỗ trợ trực tuyến được ứng dụng tối đa.

Với phương châm “luôn đồng hành cùng người nộp thuế”, “lấy người nộp thuế làm trung tâm để cải cách”, ngành Thuế đang từng bước cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý thuế để làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Nhiều cục thuế rất nhanh nhạy, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Như Cục Thuế TP. Hà Nội vừa qua đã tổ chức hội nghị trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế làm thủ tục gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, cũng như hỗ trợ về các thủ tục hành chính khác.

*PV: Dịch vẫn đang diễn biến rất phức tạp ở nhiều địa phương. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Tài chính đang tính toán những gói hỗ trợ mới cho nhiều đối tượng. Xin bà cho biết, ngành Thuế đang và sẽ triển khai thêm những biện pháp gì để chủ động hỗ trợ người nộp thuế ngay khi chính sách mới được ban hành?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Ngoài các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ như tôi đã nêu, hiện nay, Tổng cục Thuế cũng đã đưa 479 kênh hỗ trợ trực tuyến (hệ thống eTax) vào hoạt động.

Do đó, ngoài các buổi hỗ trợ trực tuyến mà các cục thuế đang thực hiện, trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu người nộp thuế có bất cứ thắc mắc nào có thể gửi câu hỏi đến cơ quan thuế thông qua kênh hỗ trợ trực tuyến này. Đội ngũ công chức thuế sẽ cập nhật và có phản hồi sớm nhất đến người nộp thuế.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp, phát huy những kết quả, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế đã đạt được trong thời gian qua, Tổng cục Thuế sẽ bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính để khi có chính sách mới, sẽ thực hiện tuyên truyền và có giải pháp hỗ trợ một cách kịp thời đến người nộp thuế.

*PV: Xin cảm ơn bà!

Hồng Vân (ghi)

Hồng Vân (ghi)

© Thời báo Tài chính Việt Nam