Quốc tế hóa ngành cà phê Việt: Tập trung hơn vào gia tăng giá trị cho hạt cà phê

17:08 | 22/08/2021 Print
Theo các chuyên gia, dẫu đại dịch Covid-19 đem đến nhiều thách thức cho ngành cà phê, doanh nghiệp vẫn có thể thích ứng nhờ tìm tòi áp dụng những ý tưởng đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt.

cà phê

Ảnh minh họa

Tại Diễn đàn Kinh doanh quốc tế 2021 với chủ đề “Quốc tế hóa ngành cà phê Việt Nam: Góc nhìn của các bên liên quan" do Đại học RMIT mới tổ chức, các chuyên gia nhận xét, hệ sinh thái doanh nghiệp trong ngành sản xuất và dịch vụ liên quan tới hạt cà phê ở Việt Nam vô cùng năng động và phong phú.

Theo TS. Abel Alonso- giảng viên cấp cao ngành Kinh doanh quốc tế (Đại học RMIT), dẫu đại dịch Covid-19 đã đem đến nhiều thách thức cho ngành cà phê, song đây cũng là giai đoạn để các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị cho hạt cà phê Việt. Ứng phó với khủng hoảng hiện nay bằng các nỗ lực và hoạt động gia tăng giá trị là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành cà phê.

Ông nhấn mạnh: “Bên cạnh văn hóa cà phê, nhiều hoạt động du lịch và nghỉ dưỡng tại Việt Nam sẽ dần lấy cà phê làm sản phẩm trung tâm, đặc biệt vào giai đoạn hậu Covid. Các bên liên quan đến ngành này cần hiểu rằng, giai đoạn phát triển sắp tới họ nên tập trung hơn vào gia tăng giá trị và nâng cao hiểu biết về cà phê đặc sản Việt Nam, tương tự như bài học thành công từ các nước khác chẳng hạn như Peru”.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Les Vergers du Mekong- doanh nghiệp nổi tiếng với thương hiệu cà phê Folliet, Tổng giám đốc Lê Văn Đông cho biết, am hiểu thị trường, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và ứng dụng công nghệ là những yếu tố thành công bền vững của doanh nghiệp suốt hai thập kỷ qua. 

“Chúng tôi quản lý chặt chẽ chuỗi cung ứng. Lấy ví dụ, chúng tôi đã thiết kế app truy xuất nguồn gốc, thường xuyên tập huấn và hỗ trợ nông dân để đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng tôi cũng sử dụng bao bì thân thiện môi trường và thí điểm trồng trọt hữu cơ. Những việc này tạo lợi thế cạnh tranh và giúp chúng tôi có sản lượng tiêu thụ cao”- ông Đông chia sẻ.

Một chia sẻ khác từ doanh nghiệp, ông Trần Nhật Quang - nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cà phê Là Việt tại Đà Lạt nhấn mạnh tiềm năng của “xuất khẩu tại chỗ”. Khi xây dựng nhà máy tại Đà Lạt, Là Việt đã kết hợp khu sản xuất và quán cà phê trong một không gian để du khách khi đến uống cà phê được trải nghiệm tham quan quy trình sản xuất và sản phẩm cùng lúc.

“Chúng tôi có tour tham quan nhà máy và trải nghiệm rang, pha sản phẩm kéo dài hai tiếng, và tour cà phê chuyên đề kéo dài một ngày tập trung vào trải nghiệm chuyên sâu đối với khách du lịch quốc tế quan tâm đến nông nghiệp địa phương. Mô hình du lịch này đã rất thành công trong giai đoạn trước Covid-19 và chúng tôi sẽ tiếp tục khai thác trong tương lai khi du lịch mở cửa lại”- ông Quang cho biết.

Theo TS. Nguyễn Văn Minh- Phó chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, ngành cà phê đã và sẽ tiếp tục là một ngành quan trọng trên bản đồ kinh doanh quốc tế của Việt Nam.

“Việt Nam đang hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, hữu cơ, tập trung vào giá trị gia tăng và ngành hàng cà phê cũng nằm trong xu hướng này. Việt Nam có thể nâng dần giá trị của cà phê thông qua đổi mới, đưa khoa học công nghệ vào sáng tạo những mặt hàng mới và thu hút các nhà đầu tư có uy tín”- ông Minh cho biết.

Thảo Miên

Thảo Miên

© Thời báo Tài chính Việt Nam