Bảo hiểm nhân thọ: Doanh thu phí khai thác mới tăng gần 50% so với năm trước

18:57 | 26/08/2021 Print
(TBTCVN) - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới thị trường bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm 2021 tăng 48,5% so với cùng kỳ; sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỷ trọng lớn…

bh

Thị trường Bảo hiểm nhân thọ số hóa mạnh mẽ.

Kết quả đạt được cho thấy những nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) nhân thọ trong bối cảnh dịch bệnh đã kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh tập trung đầu tư công nghệ số và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Top 3 thị trường gồm Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Prudential

Số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2021, tổng doanh thu phí BH khai thác mới toàn thị trường BH nhân thọ ước đạt 25.690 tỷ đồng, tăng 48,5 % so với cùng kỳ. Các DNBH đã chi trả quyền lợi BH là 14.482 tỷ đồng, tăng 60% với cùng kỳ.

Theo đó, tổng doanh thu phí BH toàn thị trường nhân thọ ước đạt là 73.022 tỷ đồng, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm BH liên kết chung chiếm tỷ trọng 55%; sản phẩm BH hỗn hợp chiếm tỷ trọng 20,7%; sản phẩm BH liên kết đơn vị chiếm tỷ trọng 12,2%... Các sản phẩm BH còn lại chiếm tỷ trọng là 1,88%.

Về tổng doanh thu phí BH và thị phần, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục dẫn đầu thị trường với doanh thu 14.701 tỷ đồng, chiếm 20,13% thị phần toàn thị trường. Vị trí thứ hai thuộc về Manulife Việt Nam với doanh thu 13.909 tỷ đồng, chiếm 19,05% thị phần; tiếp đến là Prudential Việt Nam với 11.815 tỷ đồng, chiếm 16,18% thị phần, Dai-ichi Life Việt Nam (8.768 tỷ đồng và 12,01%), AIA Việt Nam (7.690 tỷ đồng và 10,53%), MB Ageas (2.478 tỷ đồng và 3,39% ), Chubb life (2.098 tỷ đồng và 2,87%)…

Về cơ cấu doanh thu theo sản phẩm, sản phẩm chiếm tỷ trọng cao nhất gồm sản phẩm BH liên kết chung, chiếm 55%; sản phẩm BH hỗn hợp (20,7%)…

Cũng theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, số lượng hợp đồng khai thác mới 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1.823.581 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 34,3% so với cùng kỳ. Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 12.594.717 hợp đồng, tăng 17,88%.

Theo các chuyên gia trong ngành BH, kết quả đạt được cho thấy sự chủ động của các DNBH trong việc thích ứng với tình hình mới, các DNBH đã kịp thời rà soát, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh các hình thức phân phối BH trực tuyến, tăng cường giao dịch online, đa dạng kênh thu phí trực tuyến, xây dựng hệ sinh thái số toàn diện cho đội ngũ đại lý và khách hàng… Bên cạnh đó, có thể thấy khách hàng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa của BH nhân thọ, chủ động tham gia BH để bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro khó lường.

Tiếp tục số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng

Thị trường BH những tháng cuối năm được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh. Các DNBH đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như nghiên cứu, bổ sung nhiều dịch vụ giá trị cộng thêm dành cho khách hàng, tạo cơ hội tăng trưởng doanh thu, thị phần, hoàn thành mục tiêu năm 2021.

Điển hình như Manulife Việt Nam, với mục tiêu giữ vững đà tăng trưởng cao nhất thị trường về doanh thu khai thác mới, Manulife Việt Nam liên tiếp ra mắt các sản phẩm mới như: Max - Sống Khỏe, Món Quà Tương Lai… Doanh nghiệp này cũng ra mắt MaxX D - một ứng dụng trên điện thoại di động đồng thời là giải pháp số hóa toàn diện đóng vai trò như một trợ lý ảo cho các đại lý.

Ông Sang Lee - Giám đốc điều hành Manulife Việt Nam cho biết: “Manulife Việt Nam luôn nỗ lực cung cấp những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng thông qua hành trình chuyển đổi số hóa”.

Đại diện Prudential Việt Nam cho biết, công ty đã và đang đẩy mạnh cải tiến công nghệ, đối với khách hàng của Prudential Việt Nam chỉ với 5 - 6 bước đơn giản, 3 - 5 phút thao tác trên thiết bị kết nối Internet đã có thể hoàn tất một yêu cầu giải quyết quyền lợi BH trên PRUOnline hay Zalo. Quyết định chi trả cũng được gửi qua tin nhắn sms, email hay cổng thông tin khách hàng trong vòng 24 giờ; khách hàng có thể nhận tiền qua ví Momo hay qua tài khoản ngân hàng. Theo đó, đã giúp quá trình xử lý yêu cầu chi trả BH được xuyên suốt, đồng thời tạo ra sự kết nối dễ dàng giữa khách hàng và DNBH bất kể khoảng cách địa lý.

Top 5 thị trường BH nhân thọ - AIA Việt Nam cũng tập trung vào phát triển sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng thời nghiên cứu, bổ sung nhiều dịch vụ giá trị cộng thêm để tạo nhiều cơ hội được đồng hành cùng khách hàng. Theo đó, AIA Việt Nam đã ra mắt một loạt sản phẩm đột phá thời gian qua như: bảo hiểm liên kết đầu tư “Bước Đến Tương Lai”, dịch vụ tư vấn và quản trị bệnh án Cá nhân “Song Hành Y Tế”, bảo hiểm nằm viện và phẫu thuật, bảo hiểm chăm sóc Sức khoẻ 2.0…

Nhiều doanh nghiệp BH nhân thọ khác cũng tập trung đầu tư hoàn thiện hệ sinh thái số để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Điển hình như Generali Việt Nam số hóa hầu hết các giao dịch BH từ gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi BH, theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm…, thông qua GenVita. Chubb Life Việt Nam cũng đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi BH để khách hàng có thể gửi yêu cầu và nhận tiền BH trực tuyến nhanh chóng.

Các DNBH kỳ vọng, những nỗ lực trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tối ưu hóa quy trình phục vụ khách hàng…, sẽ thu hút được khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ cũng như giúp công ty tiếp tục nhận được những giải thưởng về công nghệ số, thực hiện các bước đi đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp tăng trưởng bền vững trong bối cảnh dịch bệnh.

Prudential vừa chính thức triển khai dịch vụ khám sức khỏe thẩm định trực tuyến, giúp khách hàng kết nối trực tiếp với bác sĩ để thực hiện khám sức khỏe thẩm định mà không cần đến bệnh viện, phòng khám liên kết với Prudential.

Hồng Chi

Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam