Thị trường bảo hiểm đối phó với đại dịch Covid-19: Số hóa giúp tăng trưởng “xanh”

18:12 | 02/09/2021 Print
(TBTCO) - Với nỗ lực số hóa mạnh mẽ để tồn tại, tiếp tục phát triển cũng như nhanh chóng xây dựng lại chiến lược kinh doanh thích ứng với bối cảnh dịch bệnh, các DN bảo hiểm đã đứng vững, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng “xanh”; đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thị trường những tháng đầu nă
22
Số hóa giúp doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận, nâng cao trải nghiệm khách hàng dễ dàng hơn.

Nỗ lực số hóa

Theo các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp, tuy nhiên các DN đã kịp thời xây dựng phương án thích ứng với tình hình dịch bệnh, trong đó ưu tiên đẩy mạnh đầu tư công nghệ số để tạo trải nghiệm mới cho khách hàng cũng như tối ưu các quy trình giám định, bồi thường…, giúp thị trường giữ được nhịp tăng trưởng.

Các DNBH cũng ứng dụng công nghệ vào giai đoạn phân tích nhu cầu BH của khách hàng. Việc tra cứu thông tin về các hợp đồng BH đang tham gia, thanh toán phí BH được thực hiện trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện và an toàn… Đồng thời, các DNBH triển khai bán các sản phẩm BH trực tuyến như: BH sức khỏe, BH bệnh hiểm nghèo…, giúp khách hàng tiếp cận BH dễ dàng hơn.

Một số DNBH nhân thọ cũng phát triển các chương trình huấn luyện và đào tạo đại lý thông qua các phần mềm thông minh trên thiết bị di động như Iphone, Ipad.

Đại diện Sun Life Việt Nam cho biết, công ty đã nâng cao năng lực kênh phân phối, bao gồm hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm BH nhân thọ trong vòng 15 năm với Ngân hàng ACB; mở rộng văn phòng kinh doanh và tăng cường hợp tác với các đối tác, giúp Sun Life Việt Nam trở thành một trong những DNBH nhân thọ đa dạng nhất về kênh phân phối tại Việt Nam. Đồng thời, công ty cũng tập trung xây dựng những trải nghiệm kỹ thuật số, cung cấp các sản phẩm, giải pháp tài chính và dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho khách hàng…

Đại diện Generali Việt Nam cho biết, công ty liên tục đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ liên quan đến yêu cầu giải quyết quyền lợi BH cho khách hàng và rút ngắn thời gian giải quyết chi trả đến mức thấp nhất có thể. Khách hàng có thể thực hiện đại đa số các yêu cầu về bồi thường trực tuyến và nhận được phản hồi của Generali chỉ trong vòng 30 phút. Khách hàng cũng có thể thực hiện hầu hết các công việc cần thiết khác liên quan đến hợp đồng BH trực tuyến (như theo dõi tình trạng hợp đồng, đóng phí, cập nhật thông tin, hoán đổi quỹ đầu tư, mua sản phẩm mới...) một cách dễ dàng, an toàn qua hệ sinh thái kỹ thuật số GenVita của công ty.

Một tên tuổi khác là Prudential Việt Nam, với mức đầu tư hơn 1 triệu USD, DN này đã từng bước hoàn thiện quy trình trực tuyến khép kín từ công tác tuyển dụng đến công tác tư vấn bán hàng từ xa, phát hành hợp đồng tự động xuyên suốt. Nỗ lực số hóa này không chỉ giúp lực lượng kinh doanh của Prudential Việt Nam có được sự phát triển đột phá trong sự nghiệp mà còn mang đến trải nghiệm xuyên suốt và tiện lợi cho khách hàng, giúp tăng trưởng doanh thu và thị phần.

Mới đây, đại diện BIDV MetLife cho biết, công ty triển khai hợp đồng BH điện tử cho tất cả các sản phẩm BH nhân thọ. Theo ông Gaurav Sharma - Tổng giám đốc BIDV MetLife, việc tiến hành chuyển đổi số giúp công ty trở nên gần gũi hơn với khách hàng khi ngày càng nhiều khách hàng có sở thích lưu trữ và đăng nhập trực tuyến, giúp dễ dàng tiếp cận khách hàng.

Giữ vững đà tăng trưởng

bh

Có thể thấy, những nỗ lực thích ứng với dịch bệnh đã giúp DNBH duy trì được tốc độ tăng trưởng khả quan. Trong thông cáo phát đi từ các DNBH 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam cho thấy, những kết quả tăng trưởng tích cực của DN không chỉ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu của thị trường mà còn đóng góp quan trọng vào doanh thu của tập đoàn mẹ.

Điển hình như Tập đoàn Generali, 6 tháng đầu năm 2021, tập đoàn đã đạt được kết quả kinh doanh tốt khi ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ từ doanh thu phí, lợi nhuận hoạt động kinh doanh và lợi nhuận thuần. Cụ thể, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh đạt 3 tỷ Euro (tăng 10,4%), nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận của mảng BH nhân thọ, quản lý tài sản và các hoạt động kinh doanh khác. Đồng thời, mảng BH phi nhân thọ tiếp tục đạt mức lợi nhuận xuất sắc. Doanh thu phí gộp đạt mức 38 tỷ Euro (tăng 5,5%), trong đó mảng BH nhân thọ tăng 5,8% và phi nhân thọ tăng 4,9%...

Ông Philippe Donnet - Tổng giám đốc Tập đoàn Generali nhận định: Kết quả kinh doanh xuất sắc lần này tiếp tục khẳng định chúng tôi đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của kế hoạch "Generali 2021", ngay cả trong một bối cảnh đầy thách thức như hiện nay.

Trước đó, Tập đoàn Sun Life cho biết, hai quý đầu năm 2021, lợi nhuận ròng của Sun Life đạt 1.837 triệu CAD (tương đương 1.470 triệu USD).

Tại Canada (nơi đặt trụ sở chính của Sun Life), lợi nhuận ròng đạt 404 triệu CAD (323 triệu USD) trong quý II, tăng 287 triệu CAD (230 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2020. Tại thị trường châu Á, lợi nhuận ròng trong quý II là 143 triệu CAD (114 triệu USD), tăng 13% so với cùng kỳ năm 2020; dẫn đầu là Philippines và Việt Nam.

Tập đoàn AIA cũng công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2021, với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 22%. Giá trị hợp đồng khai thác mới của Tập đoàn đã vượt qua mức trước đại dịch ở tất cả các hạng mục được báo cáo, trừ Hồng Kông (Trung Quốc).

Ông Lee Yuan Siong - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn AIA, cho biết: Việc tập trung tích hợp công nghệ vào hoạt động kinh doanh đã giúp tập đoàn phục hồi tốt hơn khi đối mặt với các biện pháp phòng chống đại dịch đang diễn ra.

Báo cáo số liệu từ cơ quan quản lý về BH Việt Nam cho thấy, 7 tháng năm 2021, thị trường BH đạt tổng doanh thu phí ước 116.196 tỷ đồng, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Các DNBH cũng chi trả quyền lợi BH ước đạt 29.662 tỷ đồng, tăng 12,71% so với cùng kỳ năm 2020. Ngoài ra các DN cũng tiếp tục đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 517.145 tỷ đồng, tăng 23,39% so với cùng kỳ năm 2020.

Đại diện Hanwha Life Việt Nam cho biết, mặc dù chịu sự tác động đáng kể của đại dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn duy trì hoạt động ổn định và tăng trưởng bền vững; lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2021 đạt khoảng 175 tỷ đồng, mang đến kỳ vọng cho Hanwha Life Việt Nam sẽ có lợi nhuận trong ba năm liên tiếp.

Được biết, năm 2021, thị trường BH dự kiến đạt tổng doanh thu phí BH toàn thị trường ước 218.881 tỷ đồng, tăng 16,92%; tổng số tiền chi trả quyền lợi BH ước đạt 53.056 tỷ đồng, tăng 10,73% so với năm 2020…. Hiện các DNBH đang tiếp tục đẩy mạnh số hóa, kiểm soát chi phí, quản trị rủi ro hiệu quả để sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

(Bài tuyên truyền thực hiện theo Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hồng Chi

© Thời báo Tài chính Việt Nam