Cà Mau cần có chuỗi cung ứng nông sản

17:46 | 18/09/2021 Print
Cà Mau là tỉnh có nhiều lợi thế về thủy sản nhưng hiện đang gặp khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid-19. Để các sản phẩm của tỉnh kết nối, tiêu thụ rộng rãi, tỉnh Cà Mau cần xây dựng được chuỗi cung ứng nông sản với các nhà phân phối.

Cà Mau

Sản phẩm tôm của tỉnh Cà Mau chinh phục nhiều thị trường. Ảnh: TL

Sáng 18/9, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức diễn đàn trực tuyến "Kết nối tiêu thụ nông, thủy sản tỉnh Cà Mau".

Mong muốn kết nối với nhà mua, nhà cung cấp

Theo ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Cà Mau là tỉnh có nhiều lợi thế trong ngành thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm với sản lượng 200.000 tấn/năm với hệ thống chế biến rộng, xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính và kim ngạch xuất khẩu mỗi năm đạt 1 tỷ USD.

Bên cạnh đó, tỉnh có nhiều thủy đặc sản được công nhận và ưa chuộng trong nước và các nước trong khu vực như cua Cà Mau. Riêng sản phẩm cua nuôi xen canh với hệ thống rừng ngập mặn, đạt sản lượng 20.000 tấn/năm. Cà Mau cũng có nhiều đặc sản nên các sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của tỉnh được người tiêu dùng chú ý. Hiện nay tỉnh có khoảng 33 sản phẩm OCOP, trong đó 4 sản phẩm 4 sao nhưng sản phẩm tiềm năng của tỉnh còn rất nhiều.

Theo ông Lê Văn Sử, nông sản Cà Mau có nhiều cơ hội tiếp cận thị trường nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên quá trình sản xuất, kết nối, tiêu thụ nông, thủy sản của tỉnh cũng gặp khó khăn nhất định.

Dẫn chứng cụ thể về vấn đề này, ông Châu Công Bằng- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết thêm, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nên các hoạt động sản xuất, chế biến bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là từ ngày 4/8/2021, các doanh nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh, một số nhà máy, cơ sở sơ chế và chế biến tôm tạm dừng hoạt động...

Giá tôm thương phẩm trên địa bàn tỉnh trong tháng qua dao động mạnh, có tăng, giảm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong tỉnh và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch siết chặt hay nới lỏng. So với trước khi thực hiện giãn cách xã hội, tôm thẻ chân trắng cỡ 25-20 con/kg, tăng từ 5.000 - 9.000 đồng/kg, tôm sú giảm từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, tôm thẻ chân trắng cỡ 100-40 con/kg giảm từ 10.000 - 14.000 đồng/kg...

Theo ông Châu Công Bằng, tổ công tác của tỉnh đã phối hợp với Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTNT, tiêu thụ được hơn 20.000 tấn nông sản các loại, hiện còn hơn 1.000 tấn đợi kết nối tiêu thụ. Một số hàng hóa của tỉnh gặp khó khăn trong lưu thông tiêu thụ tới TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác, trong bối cảnh chợ đầu mối chưa mở cửa lại hoàn toàn. "Hy vọng nhà mua, nhà phân phối gặp gỡ được nhà cung cấp tại Cà Mau” - ông Châu Công Bằng nói.

Sau diễn đàn, tỉnh Cà Mau sẽ kiện toàn tổ chức hỗ trợ kết nối của tỉnh, song hành với Tổ công tác 970 gồm các sở, ngành hướng dẫn bà con nông dân xác định danh mục sản phẩm có thể tham gia kết nối, từ đó chọn các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi, tổ chức thành hệ thống từ sản xuất đến thu mua. Về tiêu thụ sản phẩm đông lạnh, tỉnh sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp chế biến hợp tác với các nhà mua trong nước chứ không chỉ tập trung vào thị trường xuất khẩu. Tới đây, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị hợp tác phát triển sản xuất hữu cơ lúa tôm giữa Cà Mau và Lộc Trời, Minh Phú, có thể tổ chức trực tuyến nếu điều kiện trực tiếp không cho phép.

Cần xây dựng các điểm cung ứng

Kiến nghị để thúc đẩy tiêu thụ nông, thủy sản Cà Mau, ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Huy, Phó Chủ tịch HĐQT của Saigon Co-op cho rằng, tỉnh Cà Mua cần tập trung vào vấn đề bảo chứng sản phẩm nông sản và sau đó là đầu tư thêm vào đóng gói, nhãn mác để mở rộng thị trường.

Ông Paul Lê - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail bày tỏ sự tin tưởng vào chất lượng nông, thủy sản Cà Mau. Dựa trên chất lượng sản phẩm hiện có, ông Paul Lê khuyên Cà Mau tập trung đẩy mạnh xuất khẩu. Trong lộ trình ấy, Central Retail cam kết đồng hành cùng tỉnh để đưa không chỉ tôm, mà các sản phẩm OCOP truyền thống ra nước ngoài.

Bên cạnh xuất khẩu, ông Paul Lê đề nghị Cà Mau quan tâm đến thị trường trong nước. Là đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị lớn, từ Bắc vào Nam, Central Retail muốn hàng trăm nghìn khách hàng của tập đoàn đều có cơ hội thưởng thức đặc sản Cà Mau.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, khuyến cáo Cà Mau cùng nhiều tỉnh, thành phố khác cần đẩy mạnh kiểm tra an toàn thực phẩm thông qua các tổ, nhóm sản xuất, để đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm ngay từ vùng nuôi.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: "Nếu nói về thế mạnh của Cà Mau thì ngoài tôm thẻ chân trắng, cua thì còn con tôm đất, cá kèo... Tôi cho rằng, Cà Mau cần xây dựng các điểm cung ứng cho các nhà mua như Sài Gòn Co-op Mart hay Big C. Từ bao bì đóng gói đến các yếu tố liên quan đều phải đáp ứng yêu cầu của siêu thị. Chúng ta cần có chuỗi nhà cung ứng, hợp tác xã liên quan để đưa hàng vào siêu thị. Điều này, căn cứ vào yêu cầu của người mua. Cần có chiến lược lâu dài vì bán trong nước khác với đông lạnh rồi xuất khẩu".

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, vừa qua Tổ công tác 970 đã kết nối 1.400 đầu mối; trong đó, có các đầu mối doanh nghiệp, hợp tác xã của Cà Mau để cung ứng lên TP.Hồ Chí Minh thông qua các túi combo, được người tiêu dùng đánh giá cao.

"Thời gian tới, Bộ NN&PTNT vẫn tiếp tục giữ vai trò kết nối tiêu thụ nông, thủy sản, rất mong nhận được sự ủng hộ, đóng góp ý kiến của các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, hợp tác xã...” - Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết./.

Theo thống kê của UBND tỉnh Cà Mau, kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của tỉnh Cà Mau ước đạt 707 triệu USD, đạt hơn 64% kế hoạch, tăng gần 20% so với cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt gần 653 triệu USD (chiếm hơn 92%) kim ngạch của tỉnh. Nhờ tốc độ tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm 2021 nên tính chung 8 tháng xuất khẩu thủy sản của tỉnh vẫn đạt kết quả khá tích cực khi tăng 17,6% so cùng kỳ.

Khánh Linh

Khánh Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam