Rút ngắn tối đa thời gian nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

18:48 | 04/10/2021 Print
Trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động và người doanh nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội đã được rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

nld

Ảnh minh họa

Thuận tiện, đơn giản

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có văn bản gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH công an nhân dân về việc triển khai thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo đó, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn cụ thể về đối tượng, mức hỗ trợ, thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người SDLĐ; phân cấp giải quyết đối với đơn vị, NLĐ đang tham gia BHTN và NLĐ đã dừng tham gia BHTN; quy trình giảm đóng vào quỹ BHTN cho người SDLĐ; quy trình chi trả hỗ trợ NLĐ.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho NLĐ, người SDLĐ được BHXH Việt Nam chỉ đạo toàn ngành triển khai với thủ tục nhanh gọn, rút ngắn tối đa thời gian. Trường hợp NLĐ không đủ điều kiện được nhận hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cụ thể, đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/202, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do đơn vị SDLĐ gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, NLĐ khai báo thông tin, đề nghị nhận hỗ trợ theo mẫu, gửi đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện (nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ). Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của NLĐ đúng, đủ thông tin, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Nhằm đảm bảo việc chi trả gói hỗ trợ từ Quỹ BHTN trực tiếp tới NLĐ một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và an toàn nhất, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng.

Đối với chính sách hỗ trợ giảm đóng vào quỹ BHTN cho người SDLĐ, cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu quản lý thu BHTN trên hệ thống phần mềm nghiệp vụ, xác định đơn vị được điều chỉnh mức đóng, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN.

Hàng tháng, trong khoảng thời gian từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022, cơ quan BHXH thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN theo quy định.

Riêng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc đối tượng giảm đóng, cơ quan BHXH sẽ hướng dẫn đơn vị gửi cơ quan BHXH - nơi đang tham gia BHTN, 1 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đơn vị được phân loại tự chủ tài chính theo quy định.

Linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và người SDLĐ, ngành BHXH Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo sự lựa chọn của người thụ hưởng, giúp NLĐ và người SDLĐ có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất.

NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID - BHXH số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Mặt khác, NLĐ có thể chủ động tra cứu thời gian tham gia BHTN một cách thuận tiện, dễ dàng, nhanh chóng bằng nhiều cách như: trên ứng dụng VssID - BHXH số; từ sổ BHXH của NLĐ; trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx; qua tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 1900.9068; qua tin nhắn tra cứu tại tổng đài 8079, theo cú pháp: BH (dấu cách) QT (dấu cách) mã số BHXH gửi 8079. Lưu ý: Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ.

Có thể thấy, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho NLĐ và người SDLĐ của ngành BHXH Việt Nam đã được rút ngắn từ 5 - 10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Điều này càng minh chứng rõ nét hơn cho việc BHXH Việt Nam đã quyết liệt, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm đưa chính sách hỗ trợ đến NLĐ, NSDLĐ một cách nhanh nhất, thuận lợi nhất và chính xác nhất.

Việc giải quyết nhanh gọn quy trình và thủ tục hưởng sẽ góp phần hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, giúp người SDLĐ có thêm chi phí duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh và chuỗi cung ứng lao động, cung cấp việc làm và tạo thu nhập cho NLĐ.

Mai Lâm

Mai Lâm

© Thời báo Tài chính Việt Nam