Các đề tài nghiên cứu khoa học giúp Kho bạc Đà Nẵng phục vụ khách hàng tốt hơn

08:22 | 05/11/2021 Print
Để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng luôn có những sáng kiến cải tiến trong công việc. Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao đã được nâng lên thành đề tài nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng phục vụ tại đơn vị.

Kho bạc Đà Nẵng linh hoạt trong điều hành giúp “dòng chảy” ngân sách không bị đứt gãy Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả công việc tại Kho bạc Đà Nẵng Kho bạc Đà Nẵng: Phòng dịch vẫn đảm bảo chi trả ngân sách kịp thời

Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng vừa vinh dự là 1 trong 6 đơn vị (3 đơn vị thuộc KBNN và 3 KBNN cấp tỉnh) được Tổng giám đốc KBNN tặng giấy khen, vì có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và công nghệ trong toàn hệ thống.

Ông Phan Quảng Thống - Phó Giám đốc phụ trách KBNN Đà Nẵng cho biết, kết quả này là sự ghi nhận cho những nỗ lực của toàn thể công chức KBNN Đà Nẵng khi lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ.

Các đề tài nghiên cứu khoa học giúp Kho bạc Đà Nẵng phục vụ khách hàng tốt hơn
Công chức KBNN Đà Nẵng đang thực hiện kiểm soát các chứng từ thu, chi NSNN. Ảnh: KBNN Đà Nẵng

Sáng kiến trong phối hợp thu ngân sách nhà nước

Với “trục xoay” là khách hàng, ngoài việc tuân thủ các quy định về quản lý ngân sách, KBNN Đà Nẵng đã luôn nghiên cứu, tìm tòi cách làm mới để nâng cao hiệu quả phục vụ nhưng vẫn đảm bảo nguồn ngân sách được quản lý chặt chẽ, an toàn.

Ngược trở lại mấy năm về trước, ông Thống cho biết, thu ngân sách được xem là nhiệm vụ hàng đầu của hoạt động tài chính vĩ mô. Tuy nhiên, công tác phối hợp thu ngân sách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng lúc đó đang gặp một số khó khăn nhất định.

Đơn cử như việc tiếp nhận các khoản thu ngân sách nhà nước (NSNN) theo mô hình cơ quan quản lý thu và KBNN không đồng cấp với nhau dẫn tới việc chuyển liên kho bạc từ KBNN nơi thu hộ tới KBNN cấp trên tăng lên đáng kể, do đó làm mất rất nhiều thời gian và nhân lực.

Từ năm 2015 đến nay, KBNN Đà Nẵng đã tham gia nghiên cứu và bảo vệ thành công 6 đề tài cấp ngành và 1 đề tài cấp thành phố. Những đề tài này đều được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao về chất lượng, tính khả thi và hiệu quả. Đặc biệt, có 3 đề tài đã đạt loại xuất sắc, đó là: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với KBNN Đà Nẵng (năm 2017); Cung cấp thông tin số dư tài khoản cho chủ tài khoản đơn vị có quan hệ giao dịch với KBNN Đà Nẵng bằng tin nhắn SMS (năm 2018); Tăng cường công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (2018). Các đề tài còn lại đều đạt loại giỏi.

Một số ngân hàng thương mại (NHTM) chưa bố trí đủ nhân lực trong công tác phối hợp thu NSNN. Hơn nữa, những công chức được bố trí thực hiện nghiệp vụ này còn lúng túng, do chưa nắm rõ nghiệp vụ thu NSNN. Điều này đã dẫn đến việc xử lý thông tin thu nộp và chuyển tiền thuế vào tài khoản thu NSNN của các NHTM còn sai sót như thiếu mã địa bàn, mã chương…

Những nghiệp vụ sai sót này khi KBNN phát hiện ra phải hạch toán số thu của các chứng từ vào tài khoản chờ xử lý theo từng cơ quan quản lý thu.

Để hạch toán chính xác khoản thu, KBNN phải cùng NHTM phối hợp với cơ quan thuế hoặc cơ quan hải quan xử lý. Vấn đề này ảnh hưởng tới nguồn thu NSNN không kịp thời và tạo áp lực về công việc cho KBNN và các cơ quan có liên quan trong phối hợp thu NSNN…

Trước những hạn chế này, KBNN Đà Nẵng đã đưa ra sáng kiến mở rộng kênh thu NSNN tại các NHTM trên cùng địa bàn đảm bảo đủ các điều kiện về pháp lý, hạ tầng truyền thông, nhân sự… để tổ chức phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN, hướng đến toàn bộ các khoản thu nộp ngân sách đều được thực hiện qua hệ thống ngân hàng.

Đồng thời, KBNN Đà Nẵng cũng đưa ra sáng kiến nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin phục vụ thu NSNN; nâng cấp phần mềm lập biên lai thu từ bảng kê đối với chứng từ thu phạt hành chính bằng chuyển khoản; nâng cấp hệ thống phối hợp thu ngân sách tập trung (TCS-TT) thêm chức năng điều chỉnh biên lai thu để hủy biên lai hoặc điều chỉnh số tiền trên biên lai đã thu căn cứ theo thư tra soát của ngân hàng…

Tất cả các sáng kiến này đã giúp đẩy nhanh thời gian xử lý công việc, làm giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian nhập liệu, tránh sai sót trong giao dịch, tạo thuận lợi cho công tác phối hợp thu.

Tất cả vì khách hàng

“Độ tin cậy” chính là một nhân tố quan trọng tạo nên sự hài lòng của khách hàng. Do đó, muốn nhận được sự tin cậy của khách hàng thì chứng từ phải được thanh toán nhanh chóng, kịp thời, chính xác, an toàn. Đây chính là sự đảm bảo, là lời hứa, lời cam kết của kho bạc với khách hàng.

Nhằm đáp ứng và tăng mức độ tin cậy đối với sự hài lòng của khách hàng, KBNN Đà Nẵng đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ như: quy trình luân chuyển hồ sơ, chứng từ kiểm soát chi từ đơn vị dự toán, chủ đầu tư đến KBNN; kiểm soát thanh toán các khoản thu chi NSNN…

Đặc biệt, trên cơ sở phần mềm gửi thông tin về quỹ NSNN qua tin nhắn SMS, KBNN Đà Nẵng đã đưa ra sáng kiến tích hợp thêm tiện ích cung cấp số dư tài khoản cho các đơn vị sử dụng ngân sách thông qua tin nhắn SMS hoặc xây dựng tiện ích, phần mềm để các đơn vị sử dụng ngân sách có thể tra cứu, đối chiếu dư tài khoản mọi lúc mọi nơi mà không phải đến kho bạc để thực hiện giao dịch này, góp phần tiết kiệm thời gian, vật chất cho các đơn vị.

Ngoài ra, với “Phần mềm quản lý hồ sơ một cửa và quản lý thông tin khách hàng”, KBNN Đà Nẵng cũng nghiên cứu, tích hợp thêm vào phần mềm hồ sơ công chức giao dịch để khách hàng có thể đánh giá hài lòng hay không hài lòng đối với công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi và thu NSNN…

Các sáng kiến này của KBNN Đà Nẵng đã được nâng lên thành đề tài nghiên cứu khoa học và đã được các đơn vị trong toàn hệ thống học tập và áp dụng, giúp cho sự phục vụ của kho bạc với khách hàng, các đơn vị giao dịch ngày càng nâng cao.

Ông Phan Quảng Thống cho biết, với đội ngũ công chức trẻ có trình độ đại học, sau đại học, đặc biệt là am hiểu công nghệ cùng với những công chức thâm niên trong công tác và nhiều kinh nghiệm thực tiễn, thời gian tới đây, KBNN Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu, đưa ra nhiều sáng kiến mới góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp.

Đồng thời, đây cũng là một trong những điều kiện để KBNN Đà Nẵng không ngừng đổi mới, hướng đến và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng, hướng đến kho bạc số trong tương lai.

Vân Hà

© Thời báo Tài chính Việt Nam