Cùng Ford làm chủ địa hình sườn dốc núi hiểm trở trên hành trình dã ngoại

09:36 | 06/11/2021 Print
(TBTCO) - Ford Việt Nam vừa có chia sẻ với cộng đồng yêu thích dã ngoại một số công nghệ của Ford có khả năng hỗ trợ việc di chuyển trên địa hình núi hiểm trở và một số mẹo hữu ích để đảm bảo an toàn khi lái xe trên các sườn dốc.

Theo Ford Việt Nam, các mẫu xe Ford hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp các tay lái vượt qua các chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi.

Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi. Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L).

Cùng Ford làm chủ địa hình sườn dốc núi hiểm trở trên hành trình dã ngoại
Cùng Ford làm chủ địa hình sườn dốc núi hiểm trở trên hành trình dã ngoại. Ảnh: Thanh Mai

Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.

Để lên núi dễ dàng, các loại xe Ford có tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga.

Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc còn hỗ trợ những chủ xe Ford trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.

Dù người lái đang cài xe ở số tiến hay số lùi, công nghệ hỗ trợ người lái thông minh sẽ tự động phanh khi xe dừng giữa dốc, nhằm ngăn chiếc xe khỏi bị trôi. Sau đó, hệ thống sử dụng một gia tốc kế để đo độ dốc sẽ được kích hoạt độ dốc từ năm độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga,để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.

Để đổ đèo an toàn, hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Ford có khả năng liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc.

Hệ thống này giúp các tay lái tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, hệ thống kiểm soát đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h.

Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp.

Cùng với đó, tính năng gài cầu điện tử tự động 4X4 (Shift-On-The-Fly) của Ford cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi bộ khoá vi sai điện tử cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng./.

Ngọc Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam