Hà Nội: Ngày 6/11, chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

19:10 | 06/11/2021 Print
(TBTCO) - Ngày 6/11, ngay sau khi hoàn thành việc bàn giao về cho TP. Hà Nội quản lý và khai thác, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cũng đã lập tức được đưa vào khai thác thương mại.
Hà Nội: Ngày 6/11, chính thức khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Người dân hào hứng trải nghiệm chuyến tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Tư liệu

Sáng 6/1/2021 đã diễn ra lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về UBND TP.Hà Nội.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) Vũ Hồng Phương khẳng định, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng Kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu, đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Vào thời điểm bàn giao, toàn tuyến đã hoàn thành vận hành thử 70.000 km đạt kết quả an toàn tuyệt đối.

Việc dự án được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông và đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng cho TP.Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030 thì Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và vành đai với tổng chiều dài 417,8km. Tuy nhiên, với tiến độ đầu tư xây dựng như hiện nay, để hoàn thành được một tuyến đường sắt đô thị sẽ mất từ 8 - 10 năm.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhận định, việc huy động nguồn vốn, đặc biệt vốn ODA cần có bước đột phá để xây dựng vì đây là loại hình vận tải khối lượng lớn, góp phần quan trọng giảm ùn tắc nên cần được quan tâm đầu tư.

Theo ông Dương Đức Tuấn, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là dự án có ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị. Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với chủ đầu tư thực hiện triển khai dự án, đến nay công trình đã được hoàn thành và chấp nhận nghiệm thu đồng thời thành phố cũng chuẩn bị đủ nhân lực, năng lực quản lý, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bàn giao để vận hành khai thác.

Để tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được vận hành, khai thác hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Metro Hà Nội tổ chức tiếp nhận, vận hành tàu an toàn chính xác, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật, khai thác nhà ga có hiệu quả. Sở Giao thông vận tải tổ chức giao thông công cộng kết nối an toàn.

Thay mặt TP.Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đã kí biên bản tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ Bộ GTVT về UBND TP. Hà Nội để quản lý và khai thác.

Ngay sau khi lễ bàn giao kết thúc, chuyến tàu đầu tiên khai thác thương mại của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã chính thức khởi hành từ ga Cát Linh đi ga Yên Nghĩa. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã tham gia trải nghiệm trên chuyến tàu ý nghĩa này.

Trong 15 ngày đầu, hành khách sẽ đi tàu miễn phí. Sau đó tính giá vé theo quyết định của UBND TP. Hà Nội với giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi km thêm 600 đồng; bên cạnh đó có vé ngày, vé tháng.

Phúc Nguyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam