Cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ hậu Covid-19

10:26 | 09/11/2021 Print
(TBTCO) - Trong năm 2021, tỷ trọng tăng trưởng thị trường cho ngành hàng bách hóa thực phẩm trực tuyến dự kiến tăng 12,5% và bùng nổ tăng trưởng tới 21,5% vào năm 2025 tại thị trường Hoa Kỳ. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam gia tăng xuất khẩu thực phẩm, đồ uống, vật tư y tế vào Hoa Kỳ sau dịch Covid-19.

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Cơ hội xuất khẩu thực phẩm, đồ uống và thiết bị y tế sang Hoa Kỳ và những yêu cầu của cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm đối với hàng nhập khẩu", nhằm tư vấn, tìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phục hồi sản xuất, kinh doanh gia tăng xuất khẩu vào Hoa Kỳ khi dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bùi Thị Thanh An, cơ hội doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ là rất lớn nếu có thể tận dụng được lợi thế ưu đãi từ các hiệp định tự do thương mại và nắm bắt thời cơ khi nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm 2021 và mở đầu năm mới 2022.

Thách thức và cơ hội xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ sau dịch Covid-19
Thị trường Hoa Kỳ vừa là cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hậu Covid-19. Ảnh TL minh họa

Đồng thuận với nhận định này, đại diện Amazon Việt Nam cho biết trong năm 2021, tỉ trọng tăng trưởng thị trường cho ngành hàng bách hóa thực phẩm trực tuyến dự kiến tăng 12,5% và bùng nổ tăng trưởng tới 21,5% vào năm 2025 tại thị trường Hoa Kỳ.

Doanh số bán ngành hàng bách hóa thực phẩm tại thị trường Hoa Kỳ đạt 34,42 tỷ USD năm 2020 và dự kiến đạt 59,5 tỷ USD vào năm 2023. Nếu tận dụng tốt cách thức bán hàng trực tuyến, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng quốc tế, gia tăng xuất khẩu và phát triển thương hiệu toàn cầu.

Bên cạnh cơ hội mở ra nêu trên, Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ cũng có những khó khăn. Các sản phẩm Việt Nam đang gặp phải những yêu cầu kỹ thuật khắt khe của Hoa Kỳ, nguyên nhân chủ yếu là do các doanh nghiệp Việt Nam chưa tiếp cận toàn diện, hiểu biết cặn kẽ những quy định về an toàn thực phẩm, dược phẩm khi nhập khẩu cũng như quy trình, thủ tục vào thị trường này.

Để có thể “đặt chân” vào thị trường Hoa Kỳ, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cho rằng các doanh nghiệp cần có hướng đầu tư sản xuất bền vững, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu chính, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, đa dạng hóa kênh bán hàng, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh.

Thời gian sắp tới, Cục Xúc tiến thương mại cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa ổn định sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, trong đó có thị trường giàu tiềm năng như Hoa Kỳ./.

Song Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam