TP. Hồ Chí Minh: Nhiều bệnh nhân 'thoát hiểm' nhờ tổng đài dã chiến 115

06:19 | 16/08/2021 Print
Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác phòng, chống dịch ở TP.Hồ Chí Minh là thành lập tổng đài dã chiến 115 ngay từ đầu mùa dịch, qua đó đã giúp hàng ngàn bệnh nhân Covid -19 kịp thời tiếp cận với hệ thống y tế, vượt qua nguy hiểm cận kề.
Tin manual
Nhân viên kỹ thuật trực tại Tổng đài dã chiến 115 TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: CTV

Tiếp nhận thành công 99% cuộc gọi

Trong giai đoạn TP. Hồ Chí Minh giãn cách xã hội, việc di chuyển hạn chế, các cơ sở y tế phải dồn lực chống dịch nên người dân có vấn đề khẩn cấp chỉ biết gọi vào những đường dây nóng. Số lượng cuộc gọi đến các tổng đài của TP. Hồ Chí Minh gia tăng đột biến khiến quá tải.

Một trung tâm tổng đài 115 dã chiến đã được TP. Hồ Chí Minh thành lập cấp tốc, liên thông các nền tảng, tăng cường nhân sự, huy động sự tham gia của doanh nghiệp. Những ngày đầu, số lượng cuộc gọi đến tổng đài 115 từ 1.000 cuộc, đến nay đã lên đến hơn 6.000 cuộc gọi mỗi ngày. Nhờ đảm bảo kết nối liên thông thông suốt, khi người dân cần đã có ngay tổng đài viên 115 nghe và hỗ trợ.

Sau khi thực hiện nhiều biện pháp, đến thời điểm này, khả năng tiếp nhận thành công cuộc gọi đến tổng đài 115 đã đạt 99%, một số cuộc gọi không thành công chủ yếu thuộc vấn đề kỹ thuật.

Được xây dựng khẩn cấp chỉ trong vòng 2 ngày, trung tâm tổng đài 115 dã chiến đặt tại Công viên Phần mềm Quang Trung đã tăng công suất hạ tầng đáp ứng từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa khi cần. Đội ngũ tổng đài viên cũng được tăng cường thêm từ nguồn tình nguyện viên của Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.

Em Trần Thị Thu, tình nguyện viên Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch trải lòng: “Tham gia công tác chống dịch của thành phố, dù có vất vả nhưng chúng em cảm thấy rất vui vì mình được góp sức cho thành phố này”.

Thông qua tổng đài dã chiến 115, nhiều ngày qua hàng ngàn bệnh nhân Covid -19 trở nặng đã kịp thời tiếp cận được với dịch vụ vận chuyển cấp cứu, điều trị tại các cơ sở y tế. Không ít trường hợp vượt qua mối nguy hiểm chỉ trong gang tấc.

Ông Nguyễn Quý Hải ở phường 14, quận 8, TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cách đây gần 1 tuần, gia đình tôi có người thân nhiễm Covid – 19 không triệu chứng trở nặng, trong lúc rối chưa biết xoay xở làm sao, thông qua hệ thống tổng đài dã chiến 115 đã giúp gia đình kịp thời cấp cứu người thân vượt qua cơn nguy kịch. Bác sĩ trực cấp cứu cho biết, chỉ cần chậm khoảng thời gian ngắn nếu không được cấp cứu, thở ô xy kịp thời bệnh nhân sẽ khó có cơ hội giành lại sự sống”.

Hiệu quả liên thông 3 hệ thống

Trong thời gian cao điểm, 3 hệ thống tổng đài gồm: Hệ thống ứng cứu khẩn cấp; Hệ thống quản lý người F0 và hệ thống điều phối cấp cứu đã được kết nối lại với nhau về dữ liệu, bản đồ, tính năng, điều phối nhằm đảm bảo hiểu quả ứng cứu đối với Trung tâm cấp cứu 115 dã chiến.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Lê Huy Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho hay, nhờ sự liên thông này, các bên đều có dữ liệu để phân bổ nguồn lực, có thông tin để trợ giúp người dân ngay lập tức mà không phải chờ đợi. Đến nay, riêng khâu tiếp nhận cuộc gọi từ người dân đã được giải quyết dứt điểm, hiếm có tình trạng gọi đến không ai nghe máy.

“Người dân gọi vào đa số đều có tâm lý lo lắng. Họ đều có nhu cầu gọi xe cấp cứu ngay. Các em tình nguyện viên thì chủ yếu là tiếp nhận thông tin, còn bộ phận điều phối viên của 115 sẽ xử lý thông tin để xác lập ca nào cần phải cấp cứu. Những trường hợp phải cấp cứu thì cần ưu tiên, còn những trường hợp nào nhẹ thì chúng tôi tư vấn để yên tâm chăm sóc ở nhà. Những giờ ban đêm, từ 1 đến 4 giờ sáng, cuộc gọi rất nhiều, các bạn phải thức thâu đêm rất mệt nhưng cũng phải cố gắng hỗ trợ”- bác sĩ Lê Huy Nguyễn Tuấn cho biết thêm.

Sắp tới, nhiều phương án công nghệ hỗ trợ tổng đài 115 sẽ tiếp tục được TP. Hồ Chí Minh áp dụng như: Kết nối liên thông mạng lưới bác sĩ tình nguyện, công nghệ trí thông minh nhân tạo…

“Việc nâng cấp xây dựng Trung tâm cấp cứu 115 dã chiến đã phải triển khai rất nhanh từ 4 đường dây lên 14 và giờ đã lên 40 đường dây, chúng tôi sẵn sàng nâng cấp tiếp để đáp ứng nhu cầu người dân và cùng đồng hành với TP. Hồ Chí Minh trong hành trình chống dịch” - ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết.

Theo đánh giá của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về phòng, chống dịch Covid -19 tại TP.Hồ Chí Minh cũng như các chuyên gia đầu ngành y tế, việc thành lập và vận hành tổng đài 115 dã chiến song song cùng với tổng đài 1022 (cung cấp thông tin tư vấn, hỗ trợ tư bệnh nhân Covid - 19 từ xa) đã thực sự phát huy tốt hiệu quả, giúp cho hàng trăm người bệnh vượt qua hiểm nguy, giành lại sự sống./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Gia Cư

© Thời báo Tài chính Việt Nam