Xuất khẩu EU: Cần tận dụng triệt để 'lợi thế đi trước' từ FTA

22:17 | 28/08/2021 Print
Bối cảnh khó khăn do đại dịch đòi hỏi doanh nghiệp cần tận dụng sự hợp tác, “lợi thế đi trước” từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và coi đây là công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh để gia tăng thị phần xuất khẩu, khẳng định mình tại thị trường châu Âu trước những đối thủ.
Tin manual
Bối cảnh đại dịch đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm kiếm những nguồn lực mới để tăng năng lực cạnh tranh. Ảnh: TL

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), nhấn mạnh tại hội thảo trực tuyến tìm hiểu các FTA để thâm nhập hiệu quả thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Vương quốc Anh – Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Singapore hợp tác, tổ chức ngày 28/8.

Doanh nghiệp cần tận dụng "lợi thế đi trước"

Đánh giá tại hội thảo, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết đến nay, Việt Nam đã tham gia ký kết 15 FTA, trong đó 14 hiệp định đã có hiệu lực. Đáng chú ý, 9 trong số những FTA này có sự tham gia đồng thời của cả Việt Nam và Singapore, trong đó có FTA với EU và Vương quốc Anh.

Lũy kế đến tháng 7 năm 2021, Singapore là đối tác đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ 3 của Việt Nam. Bên cạnh đó, Singapore còn là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong số các nước Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, ông Phú nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam - Singapore là hai nước duy nhất trong khu vực có các FTA mang tính toàn diện với thị trường EU và Vương quốc Anh. Những lợi thế về năng lực cung ứng, năng lực thương mại mà doanh nghiệp hai nước đang có là vô cùng tiềm năng. Hơn thế nữa, nền kinh tế của hai nước mang tính bổ trợ cao, do đó việc hợp tác, cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU, Vương quốc Anh là hướng đi đúng đắn.

Đặc biệt, Singapore đang là một trạm trung chuyển thương mại lớn của thế giới, còn Việt Nam có nền kinh tế sản xuất và xuất khẩu mới nổi với nhiều sản phẩm có năng lực cạnh tranh đáng kể. Nhiều doanh nghiệp Việt ngày càng tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. "Hai nước cần tận dụng năng lực ở nhiều khía cạnh khác nhau để hợp tác khai thác xuất xứ cộng gộp, cùng tăng xuất khẩu sang nước thứ 3" - ông Mai Phước Dũng - Đại sứ Việt Nam tại Singapore nhận định.

Thêm vào đó, ông Douglas Foo - Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất Singapore (SMF) chia sẻ, FTA giữa Singapore - Anh và FTA Singapore – EU giúp công ty các nước thành viên được hưởng nhiều lợi ích thuế quan. Do đó, Việt Nam và Singapore có nhiều cơ hội hợp tác với nhau để tận dụng năng lực và thế mạnh của nhau tong việc khai thác các thị trường này.

Ngoài ra, ông Alaim Cany - đại diện Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, phân tích khả năng các FTA giữa EU và các quốc gia thành viên ASEAN khác hiện là viễn cảnh xa vời. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam và Singapore có cơ hội tận dụng “lợi thế đi trước” và khẳng định mình trên thị trường châu Âu trước những đối thủ cạnh tranh.

Sử dụng FTA làm công cụ tăng năng lực cạnh tranh

Nhiều cơ hội là thế, song đại diện EuroCham cũng thẳng thắn chỉ ra những rào cản mà doanh nghiệp phải đổi mặt tại thị trường châu Âu tiềm năng. Trong đó, phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp là "câu chuyện" về thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, thị trường EU vốn nổi tiếng có nhiều tiêu chuẩn cao về môi trường, nông nghiệp và phát triển bền vững. Vì vậy, doanh nghiệp Việt cần đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, lao động, an toàn thực phẩm… để có thể bán được sản phẩm cho người tiêu dùng châu Âu.

Từ khi FTA giữa Việt Nam và EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực, 65% hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU được miễn thuế. Trong thập kỷ tới, con số này sẽ tăng lên gần 99%. Điều này sẽ khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư châu Âu. Đồng thời, hàng hóa Việt Nam cũng sẽ được đặc quyền tiếp cận thị trường tiêu dùng rộng lớn và thịnh vượng, với khoảng 450 triệu dân của EU.

Còn theo ông Sebastian Cortes Sanchez - Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại châu Á, thương mại thế giới sụt giảm do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tìm kiếm những nguồn lực mới để tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Các FTA đã có chính là những công cụ đã hiện hữu và các doanh nghiệp cần khai thác để tiết giảm chi phí, cải thiện được khả năng cạnh tranh.

"Doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu được biểu thuế của đối với dòng sản phẩm của doanh nghiệp mình; đồng thời nên quan tâm đến đến quy tắc xuất xứ và hạn ngạch xuất khẩu, hay một số quy định cho phép khai thác biểu thuế, hàm lượng giá trị khu vực, quy trình liên quan đến chế biến..." - ông Sebastian Cortes Sanchez lưu ý thêm./.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ.)

Tố Uyên

© Thời báo Tài chính Việt Nam