Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp qua hợp tác quốc tế

11:03 | 22/11/2021 Print
(TBTCO) - Một trong những phương thức để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp chính là tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo. Vấn đề này một lần nữa lại được các chuyên gia nhắc tới trong tọa đàm: "Hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp: Cơ hội và tiềm năng" vừa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức mới đây.

Hợp tác để bắt kịp xu hướng của thế giới

Ngoài vấn đề nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện liên kết doanh nghiệp với cơ sở đào tạo... vấn đề hợp tác quốc tế được xem như là vấn đề trọng tâm để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Vấn đề này một lần nữa lại được các chuyên gia nhắc tới trong tọa đàm: "Hợp tác quốc tế trong GDNN: Cơ hội và tiềm năng", vừa được Tổng cục GDNN tổ chức mới đây.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp qua hợp tác quốc tế

Hợp tác quốc tế trong đào tạo giáo viên nghề góp phần nâng cao chất lượng GDNN. Ảnh: Minh Anh

Các chuyên gia trong GDNN cho rằng, hoạt động đào tạo GDNN đang đứng trước một loạt các thách thức. Trong đó có 2 thách thức lớn nhất là: cách mạng công nghiệp 4.0 và dịch Covid-19... Do vậy, việc Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo GDNN, góp phần nắm bắt cơ hội, nâng cao năng suất lao động và bắt kịp xu hướng thay đổi, phát triển của thế giới.

Bà Vũ Lan Hương - Phó Chánh Văn phòng Tổng cục GDNN, cho biết thời gian qua, Tổng cục GDNN đã và đang triển khai nhiều chương trình hợp tác nhằm nâng cao chất lượng GDNN, đáp ứng với nhu cầu cách mạng công nghiệp 4.0 và thích ứng với những thay đổi sau dịch Covid-19.

Hiện tại có khoảng 5.000 lượt nhà giáo, cán bộ quản lý được đào tạo; khoảng 200 lượt giáo viên, cán bộ quản lý tham gia các khóa đào tạo nước ngoài (Malaysia, Úc, Đức, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc); 655 nhà giáo được đào tạo theo chương trình chuyển giao từ Úc, Đức, các khóa đào tạo ngắn hạn tại Việt Nam.

"Tuy nhiên, con số trên vẫn còn khiêm tốn nếu so với sánh với gần 90.000 nhà giáo đang giảng dạy tại các cơ sở GDNN. Do vậy, chúng ta cần nhân rộng hiệu quả các mô hình đào tạo, xây dựng đội ngũ nhà giáo nòng cốt" - bà Hương nêu ý kiến.

Về định hướng hợp tác quốc tế thời gian tới, Tổng cục GDNN sẽ hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển GDNN. Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực GDNN; tích cực tham gia các tổ chức, diễn đàn, hiệp hội khu vực, quốc tế về GDNN và các cuộc thi kỹ năng nghề.

Về nâng cao chất lượng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục GDNN mở rộng quan hệ hợp tác với các nước phát triển trong khu vực và thế giới (đào tạo theo chuẩn quốc tế, xây dựng chuẩn năng lực cho nhà giáo…).

Các chuyên gia quốc tế chia sẻ kinh nghiệm hợp tác

Ông Chékou Oussouman - Trưởng đại diện Tổ chức quốc tế Pháp ngữ OIF tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đánh giá cao việc hợp tác với Việt Nam trong nâng cao chất lượng GDNN. Ông Chékou Chékou Oussouman cho hay, qua thăm dò thanh niên thuộc nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hầu hết nói rằng, ưu tiên đầu tiên là tìm việc làm. Vì thế các chương trình đào tạo cần hướng tới việc đào tạo chất lượng, tạo việc làm sau học nghề cho thanh niên. Muốn vậy, tăng cơ hội hợp tác chuyển giao để thanh niên được đào tạo bắt kịp xu hướng việc làm thế giới.

Đại diện OIF khẳng định, sẽ tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo ông Chékou Oussouman, cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ khiến 80% công việc của năm 2030 không còn tồn tại nữa. Đồng thời, 80 triệu việc làm mới sẽ tạo ra trong các ngành kinh tế xanh.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi đào tạo thanh niên có khả năng tham gia thị trường lao động, đáp ứng đúng nhu cầu mà thị trường cần. Ông nhắc tới Hội nghị COP 26 vừa qua cho thấy, nhu cầu đổi mới nâng cao hoạt động đào tạo nghề trong lĩnh vực kinh tế xanh là rất lớn. Vì vậy, các quốc gia cần hợp tác với nhau để nâng cao chất lượng đào tạo.

Ông Jurgen Hartwig - Giám đốc Chương trình đổi mới đào tạo nghề Việt Nam của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ), cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực của hệ thống dạy nghề. Từ đó đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, tăng năng suất lao động, tính cạnh tranh để gia nhập thị trường lao động trước bối cảnh dịch Covid-19, cách mạng công nghiệp 4.0...

Theo ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, cần đẩy nhanh chuyển đổi số, đổi mới phương thức đào tạo trong GDNN. Theo đó, đưa hệ thống GDNN tiếp cận với tri thức, kỹ năng, mô hình, quản lý giáo dục mới. Hệ thống GDNN Việt Nam cũng cần tranh thủ nguồn lực bên ngoài để theo kịp xu hướng mới của nền giáo dục thế giới. Sự hỗ trợ, hợp tác với tổ chức giáo dục quốc tế, nâng cao năng lực của hệ thống GDNN Việt Nam là rất quan trọng.

"Tăng cường hợp tác trong đó có hợp tác đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhà giáo trong hệ thống GDNN đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng GDNN" - ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, nhấn mạnh.

Về chất lượng đào tạo, ông Dũng cho biết, thời gian qua, nhiều học sinh, sinh viên GDNN có thành tích cao trong kỳ thi tay nghề ASEAN hay của thế giới. 80% học sinh, sinh viên GDNN có việc làm, thu nhập tốt sau khi ra trường... Chủ sử dụng lao động đánh giá cao chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở GDNN.

“Điều này cho thấy việc phát triển đội ngũ nhà giáo, đổi mới phương pháp sư phạm trong các cơ sở GDNN gắn liền với nhu cầu thực tế của Việt Nam là rất quan trọng. Bên cạnh đó, hợp tác giữa các doanh nghiệp, đơn vị quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng nâng cao chất lượng nhân lực. Điều này không chỉ giúp phục hồi, giữ ổn định thị trường lao động trong bối cảnh dịch Covid-19 mà sẽ tăng năng suất lao động, tăng cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0" - ông Trương Anh Dũng khẳng định./.

Minh Anh

© Thời báo Tài chính Việt Nam