VPB - Sự trở lại của cổ phiếu dẫn đầu

16:12 | 26/11/2021 Print
(TBTCO) - Những diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2021 đã cho thấy dấu hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế và theo đó, ngành ngân hàng tiếp tục nhận được nhiều sự chú ý, thu hút dòng tiền với vai trò dẫn dắt thị trường. Những cổ phiếu có giá trị nội tại vững vàng, cùng với tiềm năng tăng trưởng điển hình như mã VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) sẽ có cơ hội bứt phá.

Chiến lược linh hoạt, số hóa xuyên suốt

Xét về các yếu tố vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam đã hứng chịu tác động không tích cực từ làn sóng Covid-19 lần thứ 4 được thể hiện qua việc tăng trưởng GDP âm trong quý III/2021. Với việc mở cửa theo lộ trình từ đầu tháng 10/2021, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ trở lại trong quý IV/2021 khi nhu cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất đều được dự báo sẽ gia tăng mạnh, từ đó kéo theo tăng trưởng nhu cầu tín dụng, trong đó đáng chú ý nhất là nhu cầu tín dụng cho mảng bán lẻ, tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

VPB - Sự trở lại của cổ phiếu dẫn đầu

Là một ngân hàng top đầu, đồng thời là ngân hàng tiên phong trong mảng bán lẻ, VPBank được kỳ vọng là một trong những ngân hàng sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ sự phục hồi đó. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, không những có lợi thế chung của cổ phiếu ngân hàng, VPB hiện đang sở hữu khá nhiều thế mạnh cốt lõi, riêng có.

Theo đó, VPBank tập trung vào phân khúc bán lẻ ngay từ đầu với mũi nhọn cho vay tiêu dùng và đã đạt vị thế độc tôn trong nhóm ngành này với thị phần tín dụng tiêu dùng là 55%, bỏ xa đối thủ thứ hai. Với chiến lược tập trung vào mảng cho vay bán lẻ có suất sinh lợi cao nên biên lãi thuần (NIM) của VPBank luôn dẫn đầu ngành trong những năm gần đây. Trong bối cảnh dịch Covid-19 trong quý III/2021, ban lãnh đạo ngân hàng đã chủ động và linh hoạt trong hoạt động kinh doanh nhằm ứng phó và hỗ trợ khách hàng như giảm lãi suất, giãn nợ. Mặt khác, ngân hàng đã đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thông qua công cụ số hóa, qua đó đẩy mạnh thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro.

Dù quy mô thuộc nhóm ngân hàng lớn trong khối tư nhân, nhưng VPBank vẫn giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng bình quân 5 năm gần nhất là hơn 20%, vượt trên trung bình ngành. Tỷ lệ cho vay tín chấp trong năm 2021 đã giảm xuống nhằm kiểm soát tốt hơn chất lượng tín dụng trong thời gian dịch. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng tài sản, VPBank đã tăng cường cho vay phân khúc khách hàng doanh nghiệp và hỗ trợ để doanh nghiệp có thể phục hồi trở lại.

Nhạy bén với nhiều sản phẩm chủ lực

Với việc số hóa hành trình trải nghiệm khách hàng, ban lãnh đạo VPBank đã thể hiện sự nhạy bén với hàng loạt các sản phẩm tập trung vào phân khúc chủ lực nhằm gia tăng tệp khách hàng khổng lồ của VPBank (gần 20 triệu khách hàng). VPBank đã liên tục cải thiện nền tảng ngân hàng số hóa nhằm cung cấp mọi dịch vụ tài chính cho khách hàng cá nhân. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cung cấp các chuỗi dịch vụ về cho vay như Race App, Race Home, Race Value và hàng loạt các giải pháp thanh toán tiên phong dành cho doanh nghiệp SME. Hơn nữa, với việc đẩy mạnh hợp tác với các công ty chứng khoán, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của VPB đạt 22,1% trong quý III/2021 liên tục cải thiện hơn so với con số 18,8% vào cuối quý II/2021. Những sản phẩm sáng tạo này hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai của VPBank.

Cùng với đó, VPBank đã cho thấy hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí nhờ vào chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. Trong chiến lược số hóa của mình, VPBank tập trung vào 3 gọng kìm chính: (1) Số hóa ngân hàng hiện tại; (2) Xây dựng nền tảng số phục vụ khách hàng chuyên biệt; (3) Mở rộng hệ sinh thái nhằm mở rộng số lượng khách hàng và gia tăng giá trị cho người sử dụng. Trong giai đoạn 2016 - 2020, CIR (tỷ lệ chi phí/thu nhập) của VPBank liên tục được kiểm soát chặt chẽ, từ mức gần 40% trong năm 2016 giảm chỉ còn 22% tại ngày 30/9/2021 và là ngân hàng có CIR thấp nhất ngành, thấp hơn rất nhiều so với con số trung bình ngành là gần 49%. Với việc chuyển đổi số cũng như chuyên môn toàn diện, CIR của VPBank được kỳ vọng sẽ giữ vững được ở mức 23,5% - 25,5% trong thời gian tới.

Dù vẫn giữ vững đà tăng trưởng của vốn chủ sở hữu (VCSH) trong thời gian 10 năm vừa qua, nhưng với tốc độ gia tăng mạnh mẽ từ lợi nhuận sau thuế đã giúp VPBank trở thành một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lợi trên vốn (ROE) cao nhất thị trường. Trong giai đoạn 2016 – 2020, ROE trung bình của VPB là 24%, cao nhất toàn ngành và cao hơn rất nhiều so với trung bình ngành ở mức 14%. Qua 9 tháng năm 2021, VPBank đã cho thấy hiệu quả vượt trội khi ghi nhận ROE đạt 27,9%, ROA đạt 3,05%, thuộc nhóm dẫn đầu thị trường.

Với sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế hậu Covid-19 kéo theo sự tăng trưởng của nhóm ngành tài chính tiêu dùng, nhiều chuyên gia cho rằng, sự trở lại của VPB là tất yếu với những điểm tựa vững chắc từ nền tảng cơ bản mạnh mẽ và tiềm năng to lớn từ sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược ở cả ngân hàng mẹ và FE Credit.

Nâng tầm vị thế chiến lược, tạo giá trị cho cổ đông

Việc có được mức tăng trưởng cao kèm với khả năng sinh lợi ấn tượng giúp VPBank nhanh chóng gia tăng quy mô vốn điều lệ và đặc biệt là VCSH, đây là chỉ tiêu đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) theo Thông tư 41/2016/TT-NHNN của Ngân hàng hợp nhất đạt 12,42%, tiếp tục duy trì ở mức an toàn, tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng bền vững. Với việc hoàn thành thương vụ chuyển nhượng 49% vốn điều lệ FE Credit cho Tập đoàn ngân hàng Sumitomo Mitsui (SMBC, tập đoàn đứng thứ 13 trên thế giới, tính theo quy mô tổng tài sản), CAR dự kiến sẽ đạt mức ấn tượng 17%. Đồng thời, VPBank dự kiến phát hành thêm 15% cho cổ đông chiến lược cuối năm 2021 - đầu năm 2022, khi đó giá trị VCSH của VPBank dự kiến sẽ đạt mức 120 nghìn tỷ đồng, trở thành ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất ngành (ở mức khoảng 75 nghìn tỷ đồng) và thuộc top ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường.

Hải Băng

© Thời báo Tài chính Việt Nam