Đẩy mạnh giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

08:46 | 05/12/2021 Print
(TBTCO) - Hiện tại, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công những dự án trọng điểm nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch giải ngân, theo đúng Nghị quyết 63 của Chính phủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Phấn đấu đến 31/1/2022 giải ngân hơn 95% kế hoạch

Theo Bộ GTVT, trong tháng 11/2021, bộ đã giải ngân được 3.283 tỷ đồng và lũy kế 11 tháng giải ngân được 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% kế hoạch. Tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng. Trong số này có 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm 2021 và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ, giao chi tiết toàn bộ số 42.996 tỷ đồng. Để giải ngân hết kế hoạch vốn cả năm đạt tối thiểu 96% (tương đương kết quả năm 2020), đáp ứng mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 63 của Chính phủ (giải ngân được 95 - 100% kế hoạch), từ nay tới 31/1/2022, Bộ GTVT còn phải tiếp tục giải ngân khoảng 9.932 tỷ đồng.

Đẩy mạnh giải ngân các dự án giao thông trọng điểm

Năm 2025 sẽ cơ bản nối thông cao tốc Bắc – Nam.

Cụ thể, các dự án ODA lũy kế giải ngân được 4.339/6.758 tỷ đồng, đạt 64,2%, tới cuối năm phải giải ngân 1.629 tỷ đồng. Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, lũy kế giải ngân được 11.892/14.585 tỷ đồng, đạt 81,5%, tới cuối năm còn phải giải ngân 2.243 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm, cấp bách lũy kế giải ngân được 5.914/8.317 tỷ đồng, đạt 71,1%, tới cuối năm còn phải giải ngân 2.153 tỷ đồng. Các dự án giao thông trong nước khác lũy kế giải ngân được 9.724/13.741 tỷ đồng, đạt 70,7%, tới cuối năm còn phải giải ngân 3.907 tỷ đồng.

Năm 2021, Bộ GTVT được giao kế hoạch vốn khoảng 43.397 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10/2021, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 29.114 tỷ đồng, đạt 67,1% kế hoạch. Trong đó, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông cơ bản đáp ứng kế hoạch. Điển hình, dự án cầu Mỹ Thuận 2 (Ban quản lý dự án (QLDA) 7 làm đại diện chủ đầu tư) giải ngân vượt 220 tỷ đồng; dự án Nghi Sơn - Diễn Châu (Ban QLDA6) giải ngân vượt 205 tỷ đồng; cao tốc Mai Sơn – quốc lộ (QL) 45 và Phan Thiết - Dầu Giây (Ban QLDA Thăng Long) giải ngân vượt 140 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 10/2021 vẫn còn một số dự án chậm tiến độ giải ngân như: Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận) chậm 192 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 (Sở GTVT Kon Tum) chậm 118 tỷ đồng; Dự án nâng cấp QL57 (Sở GTVT Bến Tre) chậm 116 tỷ đồng; Dự án QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy đến huyện Châu Thành (Ban QLDA7) chậm 298 tỷ đồng; Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau (Ban QLDA7) chậm 132 tỷ đồng…

Cụ thể, đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA7) còn phải giải ngân 975 tỷ đồng; cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) còn phải giải ngân 874 tỷ đồng; cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Sở GTVT Ninh Bình) còn phải giải ngân 435 tỷ đồng.

Ngoài ra, các dự án giao thông quan trọng, cấp bách cần giải ngân 3.131 tỷ đồng gồm: cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn phải giải ngân 589 tỷ đồng; Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hưng Yên, Sở GTVT Hà Nam) còn phải giải ngân 571 tỷ đồng; Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn phải giải ngân 333 tỷ đồng.

Triển khai khởi công mới 67 dự án giai đoạn 2021 - 2025

Cũng theo Bộ GTVT, công tác chuẩn bị đầu tư, giao kế hoạch trung hạn cho các dự án khởi công mới trong giai đoạn 2021 - 2025, trong dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dự kiến triển khai khởi công mới 67 dự án. Trong số này có 6 dự án quan trọng quốc gia gồm: 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3.

TP. Hồ Chí Minh; Một dự án đầu tư công mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (ODA), 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B - C.

Đến nay, Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án nhóm A gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2. Còn Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2/6 dự án quan trọng quốc gia.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã ký quyết định ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy mạnh tiến độ thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2021. Theo đó, Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân đứng đầu đơn vị cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công thuộc phạm vi quản lý.

Bên cạnh đó, tiêu chí thi đua mà Bộ GTVT đặt ra với các ban QLDA, chủ đầu tư là tập thể phải hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo đến hết tháng 12/2021 giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch và đến 31/1/2022 giải ngân trên 95% kế hoạch, theo đúng Nghị quyết 63 của Chính phủ...

Bên cạnh đó, tiêu chí thi đua mà Bộ Giao thông vận tải đặt ra với các ban Quản lý dự án, chủ đầu tư là tập thể phải hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo đến hết tháng 12/2021 giải ngân tối thiểu 90% kế hoạch và đến 31/1/2022 giải ngân trên 95% kế hoạch, theo đúng Nghị quyết 63 của Chính phủ...

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam