Người dân đánh giá cao hiệu quả trong ứng phó với Covid-19 của các cấp chính quyền

07:03 | 08/12/2021 Print
(TBTCO) - Đa số người dân đánh giá cao mức độ hiệu quả trong công tác ứng phó với Covid-19 của các cấp chính quyền. Lòng tin và sự tín nhiệm của người dân là chìa khóa thành công trong công tác ứng phó với đại dịch Covid-19 của Chính phủ.

Ngày 7/12, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong (MDRI) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp tổ chức tọa đàm trực tuyến "Cảm nhận và trải nghiệm của người dân về phản ứng của chính quyền trước tác động của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam: Kết quả khảo sát qua điện thoại vòng 2, năm 2021".

Người dân đánh giá cao hiệu quả trong ứng phó với Covid-19 của các cấp chính quyền
Bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam phát biểu tại tọa đàm. Ảnh chụp màn hình: LV

Đánh giá về các biện pháp ứng phó của các cấp chính quyền trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư của người trả lời khảo sát cho thấy, đa số người dân vẫn đánh giá cao mức độ hiệu quả trong công tác ứng phó với Covid-19 của các cấp chính quyền. Cụ thể, có tới 84% số người được hỏi đánh giá công tác ứng phó của Chính phủ trung ương là tốt hoặc rất tốt, 89% đánh giá công tác ứng phó của chính quyền cấp tỉnh là tốt hoặc rất tốt. Người dân thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với hầu hết các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, đóng cửa chợ dân sinh và trường học là các biện pháp ít được ủng hộ hơn.

Về khả năng tiếp cận và hiệu quả của gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng của Chính phủ, cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ người trả lời nhận tiền hỗ trợ còn thấp. Thông tin về gói hỗ trợ chưa được phổ biến, tuyên truyền một cách hiệu quả và đầy đủ tới các nhóm yếu thế. Người dân tộc thiểu số, người sinh sống tại nông thôn, người nghèo ít nghe đến gói hỗ trợ hơn những nhóm còn lại. Những người đã nhận được tiền hỗ trợ đánh giá cao tính kịp thời và đúng như quy định. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thủ tục tiếp nhận là chưa đơn giản.

Trong khi đó, các dịch vụ hành chính công trực tuyến được đánh giá là chưa được vận dụng hiệu quả trong đợt dịch thứ 4. Nhiều người cho biết, phải nộp kết quả xét nghiệm Covid-19 mới được nhập viện khám, chữa bệnh. Một trong những vấn đề tồn tại mà Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đã chỉ ra trong thập kỷ qua là hiệu quả hoạt động chưa tối ưu của các bệnh viện công cấp huyện, là cấp trọng yếu trong công tác ứng phó với những khủng hoảng sức khỏe cộng đồng.

Khảo sát cũng phản ánh lựa chọn và kỳ vọng của người dân trong ứng phó với Covid-19. Mặc dù phải chịu những tác động kinh tế tiêu cực, hầu hết những người được hỏi đều ưu tiên sức khỏe hơn kinh tế. Có tới 83% số người được hỏi đồng ý rằng “Ưu tiên cao nhất của Nhà nước hiện nay là cứu người khỏi Covid-19 cho dù phải hy sinh phát triển kinh tế”.

Bình luận về kết quả của cuộc khảo sát tại tọa đàm, bà Caitlin Wiesen - Trưởng Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam nhận định, kinh nghiệm của Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng, lòng tin và sự tín nhiệm của người dân là chìa khóa thành công trong công tác ứng phó với đại dịch của Chính phủ.

“Năm 2022 đang đến với những thách thức không thể lường trước vì đại dịch vẫn tồn tại và đang bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng với chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 thần tốc ở Việt Nam trong những tháng gần đây, cùng với sự ủng hộ của người dân đối với biện pháp đeo khẩu trang và các biện pháp ứng phó nhanh và linh hoạt của Chính phủ, tôi tin rằng Việt Nam sẽ vượt qua những thách thức của đại dịch và sớm phục hồi ” - bà Caitlin Wiesen nhấn mạnh.

Thông qua khảo sát, các chuyên gia cũng đưa ra một số gợi ý cho các nhà hoạch định chính sách trong thời gian tới. Theo đó, các chuyên gia nhấn mạnh, cảm nhận và sự ủng hộ của người dân cần được các cấp chính quyền xem xét kỹ lưỡng khi thiết kế các chính sách, biện pháp ứng phó trong thời gian tới. Sự tin tưởng của người dân là động lực quan trọng quyết định mức độ hiệu quả trong việc ứng phó với đại dịch của các cấp chính quyền.

Tiếp đó, cần tập trung triển khai gói hỗ trợ cho nhóm người nghèo, lao động không có tay nghề, lao động thời vụ và người làm việc trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.

Đồng thời, các dịch vụ công trực tuyến cần được đánh giá lại và cải thiện nhằm đảm bảo tính thân thiện với người dùng. Qua đó, khuyến khích người dân sử dụng các biện pháp không tiếp xúc trong quá trình làm việc với chính quyền.

Các chuyên gia cũng cho rằng, hỗ trợ của cộng đồng và các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội và các nhóm, cá nhân từ thiện trong thời gian dịch bệnh hoặc các khủng hoảng tương tự cần được coi trọng và chính thức ghi nhận. Việc đơn giản hóa thủ tục tiếp nhận gói hỗ trợ sẽ giúp người dân nhận hỗ trợ kịp thời hơn.

Sử dụng phương pháp phỏng vấn qua điện thoại với sự hỗ trợ của máy tính (CATI), cuộc khảo sát qua điện thoại chuyên sâu này được thực hiện từ ngày 17/9 đến ngày 15/10/2021 với sự tham gia của 1.501 người dân được chọn ngẫu nhiên từ mẫu dân số năm 2019 của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh Việt Nam.

Thảo Miên

© Thời báo Tài chính Việt Nam