Ngày 21/12, hơn 6.000 xe nông sản đang tắc tại các cửa khẩu phía Bắc

17:37 | 21/12/2021 Print
Công bố con số thống kê tới 21/12, Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay đang có hơn 6.000 xe nông sản xếp hàng chờ làm thủ tục tại các cửa khẩu phía Bắc. Chủ yếu tập trung tại các địa phương có hoạt động thông thương lớn với Trung Quốc như Lạng Sơn, Quảng Ninh. Dù đã áp dụng nhiều biện pháp song tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Kết nối thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản phía Bắc
Tổng lực hỗ trợ giải quyết ùn ứ nông sản ở cửa khẩu phía Bắc
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng hơn 13% trong 10 tháng năm 2021
Ngày 21/12, hơn 6.000 xe nông sản đang tắc tại các cửa khẩu phía Bắc
Cửa khẩu Tân Thanh đang tồn 2.456 xe.

Lượng thông quan bằng 1/10 lượng tồn

Theo thống kê tại tỉnh Lạng Sơn, lượng hàng hóa thông quan qua cửa khẩu thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh giảm, chỉ khoảng 300-400 xe/ ngày. Trong khi đó, lượng hàng hoá từ nội địa lên các cửa khẩu thuộc địa bàn tỉnh Lạng Sơn rất lớn, cộng với năng lực bến bãi có hạn dẫn đến tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Tính đến sáng ngày 21/12/2021, tổng lượng xe tồn tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 4.461 xe. Con số này giảm 137 xe so với ngày 20/12/2021.

Cụ thể, tại cửa khẩu Hữu Nghị tồn 1.389 xe, trong đó chờ xuất khẩu 183 xe, bãi trung chuyển hàng hóa 1.206 xe, chủ yếu là mít, thanh long, ván bóc, linh kiện điện tử.

Tại cửa khẩu Tân Thanh tồn 2.456 xe. Trong đó tồn tại bến xe Bảo Nguyên 930 xe, bãi xe Cốc Nam 252 xe, khu phi thuế quan 1.124 xe, chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít, xoài.

Tại cửa khẩu Chi Ma tồn 616 xe, chủ yếu là mặt hàng tinh bột sắn.

Các khu vực bến bãi tại các cửa khẩu đã quá tải, khó bố trí, sắp xếp được thêm (gồm cả các khu vực tạm sử dụng), ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu, chất lượng hàng hóa, tăng thời gian xuất khẩu cũng như tăng chi phí, khó khăn cho công tác kiểm soát phòng, chống dịch và bố trí, sắp xếp các phương tiện vận chuyển.

Chậm “đi”, chậm cả “về”

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, theo cơ quan hải quan, tính đến 21/12/2021, mặc dù đã có sự nỗ lực giải quyết của chính quyền thành phố và các lực lượng chức năng song hiện tượng ách tắc phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn diễn ra.

Tại khu vực cầu Bắc Luân II còn tồn 346 xe chờ xuất khẩu, giảm 79 xe so với ngày 15/12/2021. Trong đó có 276 xe chở hoa quả và 70 xe chở đồ gỗ mỹ nghệ.

Khu vực phía cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) có 289 xe của Việt Nam đã làm thủ tục xuất cảnh sang Đông Hưng - Trung Quốc để nhận hàng chở về Việt Nam, gồm hàng hóa chủ yếu là hàng nguyên liệu phục vụ sản xuất theo loại hình gia công, hàng quá cảnh và có 62 xe hàng hóa nhập kinh doanh tiêu dùng. Do thông báo của chính quyền Đông Hưng - Trung Quốc nên chưa làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam, còn lưu giữ tại bên Đông Hưng - Trung Quốc.

Tại khu vực lối mở Cầu phao Km3+4, thời gian qua, lưu lượng hàng hóa nông, lâm, thủy sản không thay đổi, trung bình lượng phương tiện vận tải chở hàng hoá xuất khẩu đi qua là 150 xe/ngày nên hàng hóa vẫn lưu thông ổn định, tuy nhiên lượng hàng hóa tồn đọng còn rất lớn.

Đến nay, lượng xe tồn tại Lối mở Cầu phao Km3+4 là 1.188 xe, giảm 169 xe so với ngày 15/12/2021, chủ yếu là hàng thủy hải sản đông lạnh và nông sản (248 xe).

Tại khu vực cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu không có tình trạng hàng hóa tồn đọng, ách tắc tại khu vực cửa khẩu. Lưu lượng hàng hóa nhập khẩu sang Việt Nam đều được các cơ quan chức năng giải quyết thủ tục trong ngày.

Tuy nhiên gần đây, tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa từ phía Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam sau khi giao hàng xong trở về Trung Quốc rất chậm do việc khử khuẩn, khử trùng của Trung Quốc dẫn đến tồn đọng rất nhiều xe, tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông, gây ách tắc tại khu vực cửa khẩu, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, có nhiều thời điểm bãi tập kết không còn chỗ trống để tiếp nhận thêm phương tiện chở hàng nhập khẩu về làm thủ tục.

Hiện nay, phía Trung Quốc chỉ làm thủ tục nhận được từ 25-30 xe/ngày, trong khi lưu lượng xe tồn đọng hàng ngày trung bình khoảng 120 xe, có ngày lên tới 150 xe (do nhiều ngày trước tồn đọng dồn lại).

Các địa phương khác như Cao Bằng, Hà Giang, Điện Biên lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn không cao. Mặc dù có việc tăng cường kiểm soát của dịch Covid- 19 từ phía Trung Quốc nhưng không ảnh hưởng lớn đến tốc độ thông quan hàng hóa trên địa bàn. Đặc biệt, dọc tuyến biên giới Hà Giang tại các cửa khẩu Xí Mần, Săm Pun, Phó Bảng phía Trung Quốc cho xây hàng rào kiên cố hàng hóa không qua lại được.

Riêng địa bàn tỉnh Cao Bằng, tính đến ngày 21/12/2021, tại địa bàn có 203 xe, trong đó Tà Lùng 113 xe; Trà Lĩnh còn 90 xe, hàng hóa là gỗ bóc, tiêu, thạch đen, mít quả, tôm, cá...

Hồng Vân

© Thời báo Tài chính Việt Nam