Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Thiếu container lạnh cho xuất khẩu nông sản khiến giá thuê quá cao

10:29 | 08/01/2022 Print
(TBTCO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phản ánh thiếu container lạnh cho xuất khẩu, giá thuê quá cao
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phản ánh thiếu container lạnh cho xuất khẩu, giá thuê quá cao. Ảnh: TL

Ngày 7/1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam ký văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị cùng chủ trì phối hợp để làm việc với các hiệp hội, tập đoàn kinh doanh vận tải tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh, giá cước tăng cao để thúc đẩy xuất khẩu nông sản bằng đường biển.

Công văn của Bộ NN&PTNT nêu rõ, trong hai năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400 - 500%, thêm vào đó là vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.

Trong khi đó, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch Covid-19 và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero Covid”.

Trong khi hiện nay, nhiều nông sản như thanh long, mít, xoài… đang đến vụ thu hoạch. Đặc biệt là thanh long, theo báo cáo từ các địa phương, có khoảng 300.000 tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm.

Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu bằng đường bộ bị đình trệ, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu nói trên.

Nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao để giải quyết vấn đề hiện tại và phát triển xuất khẩu nông sản bền vững./.

Khánh Linh

© Thời báo Tài chính Việt Nam