KBNN TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

09:29 | 16/01/2022 Print
(TBTCO) - Với thành tích vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị được nhận cờ thi đua của UBND thành phố cùng các danh hiệu khen thưởng của bộ, ngành và địa phương…
KBNN TP. Hồ Chí Minh: Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước
KBNN cùng các đơn vị trong ngành Tài chính nhận bằng khen của UBND TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Cư

Xác định mục tiêu thi đua gắn với nhiệm vụ trọng tâm

Bà Trần Thị Thắng – Chánh văn phòng Kho bạc Nhà nước (KBNN) TP. Hồ Chí Minh cho biết, 2021 là năm đầu tiên KBNN thành phố tổ chức và phát động phong trào thi đua yêu nước, gắn với nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính và chuyển đổi số, thực hiện chấm điểm, phân định kết quả bằng phương pháp định lượng.

Theo bà Thắng, việc xác định mục tiêu thi đua phải gắn với nhiệm vụ trọng tâm, điều này đã phát huy được tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt lên khó khăn của mỗi đơn vị và cá nhân.

Dấu ấn nổi bật của KBNN TP. Hồ Chí Minh được thể hiện rõ trong thực hiện đề án chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001: 2015.

Bà Thắng cho biết, theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, KBNN và nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021, KBNN TP. Hồ Chí Minh phải hoàn thành công tác chuyển đổi hệ thống QLCL theo TCVN ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001: 2015 vào cuối tháng 6/2021. Nhờ quyết tâm nỗ lực thực hiện trong điều kiện tâm điểm của dịch Covid-19, KBNN thành phố và 22 đơn vị trực thuộc gồm KBNN Thủ Đức và các quận, huyện đã hoàn thành công tác chuyển đổi ISO trước ngày 15/6/2021.

Thống kê của thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng, cuối năm 2021, KBNN TP. Hồ Chí Minh có 16/22 đơn vị đạt chỉ tiêu số hóa hồ sơ kiểm soát chi, 100% đơn vị đăng ký sử dụng ứng dụng cảnh báo rủi ro.

Theo bà Thắng, nổi bật nhất trong thực hiện các phong trào thi đua KBNN thành phố phát động là kết quả xây dựng và áp dụng phòng họp không giấy trong toàn hệ thống. Điều này đã góp phần quan trọng giúp rèn luyện kỹ năng số cho công chức, các cuộc họp không còn tài liệu giấy.

“Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch, một số đơn vị như Phòng Thanh tra – Kiểm tra còn có sáng kiến áp dụng phòng họp không giấy bằng cách quyét mã QR tài liệu cho các cuộc thanh tra chuyên ngành, phát huy hiệu quả” – bà Thắng cho hay.

Đến cuối năm 2021, qua khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với sự phục vụ của KBNN TP. Hồ Chí Minh đạt trên 91%. Điều này giúp ban lãnh đạo đơn vị có thêm thông tin quan trọng để cải thiện chất lượng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức trong thực thi công vụ trong thời gian tới.

Tư duy số và kỹ năng số

Giám đốc KBNN TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hoàng Hải cho biết, năm 2022, từ những bài học kinh nghiệm thực tiễn của phong trào thi đua yêu nước năm 2021, đơn vị xây dựng các chỉ tiêu thi đua bám sát định hướng phát triển của KBNN giai đoạn 2021-2025 gắn vào nhiệm vụ chính trị cụ thể hàng năm, tạo niềm tin và động lực phấn đấu cho từng tập thể và cá nhân.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục đề ra các chỉ tiêu thi đua về chuyển đổi số, tư duy số và tuyên truyền để công chức tự rèn luyện nâng cao kỹ năng số.

“KBNN TP. Hồ Chí Minh đã đăng ký đề tài này với Bộ Khoa học – Công nghệ và Hội đồng thi đua KBNN trong năm 2022 và lộ trình đến năm 2025” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, năm 2022 đơn vị đặt mục tiêu tiếp tục lấy sự hài lòng khách hàng làm trung tâm của sự phục vụ, qua đó quyết tâm thực hiện với các chỉ tiêu khảo sát đánh giá sự hài lòng của khách hàng đạt trên 95%; không để xảy ra phản ánh của khách hàng về thái độ tinh thần phục vụ; giải quyết hồ sơ trễ hạn phải lập thư xin lỗi theo đúng quy định; kiểm tra kiểm soát số hồ sơ quá hạn trên dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, KBNN thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện định hướng thanh toán không dùng tiền mặt, với các chỉ tiêu giảm lệnh chi tiền mặt qua ngân hàng, vận động đơn vị mở thẻ chi tiêu công.

Theo ông Hải, điều cốt lõi mang tính quyết định trực tiếp đến hiệu quả mọi công việc đó là thi đua phải gắn liền với khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong phong trào, ghi nhận vào thành tích công tác hàng năm của tập thể và cá nhân tạo động lực lao động hăng say, đoàn kết và trách nhiệm./.

“Trong năm 2022 tối thiểu 50% công chức KBNN có sáng kiến cải tiến nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Lãnh đạo đơn vị thể hiện trách nhiệm, gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu, dẫn dắt lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, với các chỉ tiêu đánh giá thực hiện dân chủ cơ sở, xây dựng đoàn kết nội bộ”.

Gia Cư

© Thời báo Tài chính Việt Nam