Chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu rút ngắn còn 10 ngày

08:50 | 21/01/2022 Print
(TBTCO) - Sáng ngày 20/1/2022, Bộ Công thương phối hợp Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm phổ biến, hướng dẫn thực hiện các nghị định mới được Chính phủ ban hành liên quan hoạt động kinh doanh xăng dầu tới các địa phương, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.

Linh hoạt trong điều chỉnh giá xăng dầu

Tại hội nghị, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương và ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và giải đáp những điểm mới cần quan tâm được quy định tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP (Nghị định 95) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và các thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hướng dẫn phương pháp xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu.

Ông Trần Duy Đông đã chia sẻ một số nội dung mới tại Nghị định 95 mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như: Bổ sung đối tượng quản lý, bao gồm cả xăng dầu được sản xuất từ các nguyên liệu khác ngoài dầu thô nhằm bảo đảm việc quản lý mặt hàng được đầy đủ, phù hợp với thực tế các doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh.

Chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu rút ngắn còn 10 ngày
Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương (bên trái) và ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính giải đáp ý kiến của doanh nghiệp. Ảnh: CTV.

Cụ thể, nghị định mới cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước nếu có hoạt động sản xuất có thể chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, nhưng phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép nhằm quy định chính thức về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trên sàn chứng khoán, giúp thu hút vốn đầu tư cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu, cải thiện công tác quản trị doanh nghiệp, giúp minh bạch hơn các báo cáo tài chính, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh của ngành xăng dầu.

Nghị định 95 cũng sửa đổi công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu theo hướng kết cấu từ 2 nguồn trong nước và nhập khẩu, tính bình quân theo tỷ trọng tiêu thụ thực tế để đưa ra mức giá điều hành là giá tối đa, định hướng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xác định giá bán lẻ của mình. Quy định cụ thể về cách tính chi phí thuế theo phương pháp bình quân gia quyền từ các nguồn trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu.

Đặc biệt, Nghị định 95, sửa đổi mức biến động giá cơ sở giữa 2 kỳ điều hành giá liên tiếp cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ từ mức 7% lên mức 10% để tăng tính chủ động cho cơ quan điều hành giá xăng dầu. Đồng thời, sửa đổi quy định về chu kỳ điều hành giá từ 15 ngày xuống còn 10 ngày và quy định cố định kỳ điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, 11, 21 hàng tháng nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới.

Đặc biệt, Nghị định 95 sửa đổi mức biến động giá cơ sở giữa 2 kỳ điều hành giá liên tiếp cần xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ từ mức 7% lên mức 10% để tăng tính chủ động cho cơ quan điều hành giá xăng dầu. Đồng thời, sửa đổi quy định về chu kỳ điều hành giá từ 15 ngày xuống còn 10 ngày và quy định cố định kỳ điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, 11, 21 hàng tháng nhằm bảo đảm giá xăng dầu trong nước bám sát diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới.

Ông Trần Duy Đông cho biết, Nghị định 95 cũng đã bổ sung quy định về Quỹ bình ổn giá (BOG) theo hướng quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn cơ chế báo cáo, theo dõi số dư tài khoản Quỹ BOG tại ngân hàng, trách nhiệm của thương nhân đối với Quỹ BOG, các chế tài xử phạt khi vi phạm. Đồng thời, quy định về cách tính lãi suất tiền gửi khi quỹ dương và lãi suất vay khi quỹ âm nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Sửa đổi quy định về dự trữ xăng dầu theo hướng giảm số ngày dự trữ bắt buộc của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu từ 30 ngày xuống 20 ngày, bổ sung trách nhiệm dự trữ đối với thương nhân phân phối thêm 5 ngày và của thương nhân sản xuất xăng dầu theo quy định để bảo đảm sự công bằng và chia sẻ trách nhiệm giữa các doanh nghiệp tham gia cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước.

Bộ Tài chính và Công thương chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá cũng đánh giá cao những điểm mới tại Nghị định 95. Trong đó có sửa đổi các điều kiện kinh doanh như: Cho phép thương nhân đầu mối được cho thuê kho, phương tiện vận tải nhằm tránh lãng phí nguồn lực xã hội; bỏ khái niệm đồng sở hữu, thay vào đó quy định chung về khái niệm sở hữu cho phù hợp với pháp luật hiện hành về các loại hình sở hữu và chặt chẽ hơn trong công tác quản lý điều kiện kinh doanh; cho phép doanh nghiệp có thể thuê cửa hàng xăng dầu để kinh doanh cho phù hợp với thực tế và nhu cầu kinh doanh; quy định cụ thể hơn về điều kiện kinh doanh nhiên liệu bay.

Ông Nguyễn Anh Tuấn lưu ý, trong quá trình thực hiện Nghị định 95, doanh nghiệp cần quan tâm đến các hướng dẫn tại Thông tư 17/2021/TT-BCT (Thông tư số 17) và Thông tư số 103/2021/TT-BTC (Thông tư số 103) và 104/2021/TT-BTC (Thông tư số 104) của Bộ Tài chính hướng dẫn phương thức trích lập, chi sử dụng, quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu, hướng dẫn phương pháp xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu để thực hiện đúng quy định và đảm bảo quyền lợi.

Tại hội nghị đại diện các doanh nghiệp, ông Trịnh Quang Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nêu 4 ý kiến trao đổi với các cơ quan quản lý về việc nghiên cứu về cơ cấu sản phẩm sao cho phù hợp thực tiễn; sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật đối với dầu diezen (theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 01/09/2011) để các thương nhân có cơ sở thực hiện; vấn đề đấu nối giao thông, khoảng cách giữa các cửa hàng xăng dầu; chi phí kinh doanh xăng dầu định mức và lợi nhuận định mức…

Giải đáp các vấn đề Hiệp hội Xăng dầu quan tâm liên quan đến Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, ông Trần Duy Đông cho biết, Bộ Công thương là đầu mối, cùng với Bộ Tài chính đã nhiều lần góp ý và tiếp tục đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành quy chuẩn, tạo cơ sở để các doanh nghiệp thực hiện.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, áp dụng các văn bản pháp luật mới, doanh nghiệp và địa phương nếu có vướng mắc thì phản ánh tới Bộ Công thương, hoặc Bộ Tài chính. Các cơ quan quản lý sẽ tiếp thu các ý kiến, giải đáp các vướng mắc theo hướng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và cao hơn là đảm bảo mục tiêu an ninh năng lượng quốc gia./.

Phúc Hải

© Thời báo Tài chính Việt Nam