Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả

19:16 | 26/01/2022 Print
(TBTCO) - Ngày 26/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành 2 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh gồm: Công trình Cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 1).
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Những công trình mang dấu ấn đổi mới này góp phần làm nên kỳ tích của Quảng Ninh với thời gian thi công đạt kỷ lục nhanh nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, mang ý nghĩa “mở đất, mở đường”, mở các cửa ngõ giao thông kết nối vùng, đưa tỉnh Quảng Ninh lên một tầm cao mới với những đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội.

Dự án Cầu Cửa Lục 1 được UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2019 và chính thức được khởi công ngày 28/4/2020. Dự án có tổng chiều dài 4.569m, với tổng mức đầu tư 2.109 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Điểm đầu giao với tuyến đường nối KCN Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với quốc lộ 279 tại Km24+750, thuộc địa phận xã Lê Lợi, TP Hạ Long. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, 6 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60Km/h. Đặc biệt, lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long”, công trình có kiến trúc độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao.

Trong đó, cầu chính dài 885m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Dự án Đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả được phê duyệt đầu tư ngày 31/10/2018, có tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Công trình được đầu tư giai đoạn 1 với quy mô mặt đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 60km/h, giai đoạn 2 mở rộng mặt đường lên 6 làn xe và đầu tư hoàn thiện hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng trên toàn tuyến. Công trình có điểm đầu tuyến tại ngã ba giao cắt giữa đường Trần Quốc Nghiễn và đường Điện Biên Phủ (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long), kết thúc tuyến tại Cảng Km6 (phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả).

Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP. Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất Việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Xác định đây là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tỉnh Quảng Ninh luôn quyết liệt chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình; quan tâm bố trí vốn kịp thời. Các sở, ban, ngành đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; UBND các địa phương Hạ Long, Cẩm Phả đã tích cực, quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao, bàn giao mặt bằng sớm nhất cho thi công dự án. Để đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh quyết liệt tổ chức tiêm vắc xin ngay từ đợt đầu tiên tiếp nhận và tiêm đủ 2 mũi cho 100% công nhân thi công trên công trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả
Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu.

Quá trình triển khai thi công các công trình cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn trong điều kiện địa chất, thủy văn hết sức phức tạp, địa hình thi công liên tục thay đổi từ đào nền đường qua đồi núi đá đến đắp cao qua khu vực ven biển, địa chất xuất hiện nhiều hang Karster.

Vì vậy, các nhà thầu đã phải huy động tối đa các loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại bậc nhất với đội ngũ kỹ sư hàng đầu có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên sâu cùng đội ngũ công nhân lành nghề để hoàn thành công trình đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Đặc biệt, trong giai đoạn thi công nước rút, ngày 2/9/2021, tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt thi đua cao điểm 100 ngày đêm hoàn thành 3 công trình cầu Cửa Lục 1, đường bao biển nối TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả và tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Trong thời gian này, các nhà thầu đã phải huy động gần 1.000 máy móc thiết bị và hơn 3.000 lao động làm việc trên ba công trường, tổ chức thi công liên tục 3 ca, 4 kíp. Đây cũng là những công trình ghi nhận lực lượng chỉ huy, cán bộ kỹ thuật và công nhân lao động ở lại lâu nhất trên công trường, không nghỉ lễ, tết; vừa để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ của chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, các kỹ sư, công nhân lao động, sau hơn 18 tháng thi công Cầu Cửa Lục 1 và 28 tháng thi công tuyến đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả, đến nay, 2 công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ ngày 1/1/2022. Riêng cầu Cửa Lục 1 đã được đặt tên là cầu Tình Yêu, thể hiện cho sự kết nối, gắn bó giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, cùng hướng tới phát triển xây dựng TP. Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc gia, vươn tầm quốc tế.

Việc hoàn thành, đưa cầu Tình Yêu vào sử dụng đã góp phần phát triển và mở rộng không gian đô thị nhằm thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án phát triển đô thị trên địa bàn TP. Hạ Long, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP. Hạ Long; đồng thời giảm tải lưu lượng thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18 đoạn khu vực nội thị thành phố, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn trong mùa mưa bão. Ngoài vai trò kết nối giao thông qua Vịnh Cửa Lục và thúc đẩy phát triển kinh tế giữa đôi bờ, công trình còn là điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan, là điểm tham quan cho du khách.

Đối với tuyến đường bao biển nối TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả sau khi hoàn thành không chỉ có ý nghĩa trong việc kết nối giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long và Cẩm Phả, mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối Vịnh Hạ Long với Vịnh Bái Tử Long; đồng thời, đáp ứng mong muốn của nhân dân, góp phần mở ra tương lai cho phát triển du lịch, thương mại và phát triển không gian đô thị TP. Hạ Long, TP. Cẩm Phả nói riêng và của tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã biểu dương và ghi nhận nỗ lực, cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công xây dựng và đội ngũ những cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động đã làm việc không quản ngày đêm, xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, mỹ thuật, tiến độ theo đúng yêu cầu đề ra. Đồng thời ghi nhận sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các sở, ban, ngành, các địa phương và sự đồng hành, ủng hộ của nhân dân các địa phương trong suốt thời gian thực hiện các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Việc khánh thành các công trình Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP, Hạ Long - TP. Cẩm Phả và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác hóa lãnh thổ, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, hợp tác quốc tế; đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với tỉnh Quảng Ninh, mở ra cơ hội mới cho hai thành phố bên bờ di sản.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả
Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khánh thành công trình đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (giai đoạn I).

Để công trình khai thác tối đa hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát kiểm tra, rà soát và hoàn tất các thủ tục để bàn giao công trình đưa vào sử dụng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ hoàn thành toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong quý I/2022.

Sở Giao thông - Vận tải tham mưu cho tỉnh để chỉ đạo và giao tiếp nhận quản lý, bảo trì, vận hành công trình phát huy hiệu quả đầu tư. 2 địa phương Hạ Long và Cẩm Phả quản lý cảnh quan, môi trường và duy trì tốt hệ thống cây xanh, chiếu sáng đô thị.

Chúc mừng tỉnh Quảng Ninh khánh thành 2 công trình quan trọng của tỉnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua, đặc biệt là hạ tầng giao thông, trong đó dự án cầu Tình Yêu, đường bao biển nối TP. Hạ Long – TP. Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cùng nhiều dự án trọng điểm khác đã mang lại những ý nghĩa rất quan trọng.

Việc tỉnh Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, trên thực tế cho thấy đột phá chiến lược về hạ tầng đã và đang được tỉnh triển khai hiện quả, góp phần hiện thực hóa chủ trương lớn của Đảng trong suốt 3 nhiệm kỳ qua về thực hiện đột phá về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông.

Kết cấu hạ tầng của Quảng Ninh phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại đã gỡ nút thắt để phát triển kinh tế “xanh” bền vững. Từ thực tiễn của Quảng Ninh đã và đang làm được, góp phần chứng minh chủ trương của Đảng là đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế bảo đảm tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thực hiện chủ trương lớn của Đảng về sắp xếp lại các đơn vị hành chính phù hợp để mở rộng không gian phát triển, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện hiệu quả việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, mở rộng không gian phát triển đô thị, khai thác hiệu quả quỹ đất, tiềm năng, lợi thế về phát triển dịch vụ, du lịch khu vực huyện Hoành Bồ (cũ) sau khi sáp nhập vào thành phố Hạ Long.

Thực hiện quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh đã thực hiện 7 quy hoạch chiến lược, trong đó quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) theo hướng 1 tâm 2 tuyến đa chiều, 3 mũi đột phá. Đến nay 1 tâm 2 tuyến đa chiều, 3 mũi đột phá đã hình thành và chứng minh quy hoạch này là đúng đắn. Trên cơ sở đã hình thành hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông với những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược được hình thành tạo ra kết nối vùng, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Từ việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng điện lưới đã góp phần thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền.

Các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông chiến lược đã và đang hoàn thành thể hiện sự tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết của toàn hệ thống chính trị; đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa trung ương và địa phương, sự phối hợp giữa các nhà thầu với địa phương trong triển khai các dự án./.

Lan Hương

© Thời báo Tài chính Việt Nam