Ngân hàng và nhà mạng ganh đua kênh lì xì điện tử trong dịp Tết

08:47 | 31/01/2022 Print
(TBTCO) - Lì xì điện tử là một trong những đặc điểm thú vị trong dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, với sự tiến quân của các ngân hàng và cả các mạng trong cuộc chạy đua lôi kéo khách hàng.

Bước và dịp Tết Nhâm Dân 2022, các ứng dụng của nhiều ngân hàng đã xuất hiện thêm tiện ích mới với tính năng lì xì online.

Ngân hàng và nhà mạng ganh đua kênh lì xì điện tử trong dịp Tết
Ngân hàng và nhà mạng ganh đua kênh lì xì điện tử trong dịp Tết

Tại một số ngân hàng, người dùng có thể chọn chức năng lì xì đầu năm, hoặc có ngân hàng còn thêm những mục tương tự với tên khác nhau nhưng cùng chung nội dung liên quan đến lì xì đầu năm như “Trao yêu thương”, “Gửi quà năm mới”…

Thị trường mảng “lì xì” không chỉ được các ngân hàng quan tâm mà các nhà mạng cũng tranh thủ khai thác sân chơi này.

Chẳng hạn VNPT cũng đã nhanh chân đưa ra dịch vụ cho phép các chủ thuê bao Vinaphone sử dụng VNPT Mobile Money để chuyển tiền lì xì cho bạn bè, người thân trong Tết này. Nhà mạng này còn đưa ra giải thưởng để thu hút khách hàng tham gia.

Mobile Money là một hình thức thanh toán mới thông qua điện thoại di động, ngoài VNPT, 2 nhà mạng khác là MobiFone và Viettel cũng đã thí điểm triển khai dịch vụ này từ cuối năm 2021.

Các dịch vụ lì xì điện tử qua tài khoản ngân hàng hoặc qua mobile money cho thấy, hình thức lì xì này đang chia sẻ một phần nhu cầu lì xì đầu năm, bên cạnh hình thức lì xì truyền thống bằng tiền mặt.

Ngân hàng và nhà mạng ganh đua kênh lì xì điện tử trong dịp Tết
Giao dịch ứng dụng của BIDV

Thông thường trước các đợt Tết, người dân phải nhờ cậy người thân, quen làm việc trong ngành ngân hàng để đổi tiền mới dịp Tết, nhiều trường hợp phải đặt trước hàng tháng mới đổi được tiền.

Ngoài ra trên thị trường “chợ đen”, dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ vào các dịp Tết cũng thường diễn ra sôi động. Mức phí đổi tiền cũng khá đa dạng, tùy vào cung cầu thị trường mỗi thời điểm và tùy theo mệnh giá loại tiền, số lượng đổi…, thông thường quanh mức khoảng 10%-20%.

Ngân hàng và nhà mạng ganh đua kênh lì xì điện tử trong dịp Tết
Giao diện ứng dụng của PVcomBank

Tuy vậy, lì xì điện tử cũng chưa thể lấn át hình thức lì xì truyền thống bởi nhiều lý do, trong đó, việc lì xì bằng ứng dụng ngân hàng đòi hỏi người nhận phải có tài khoản ngân hàng.

Trong khi đó, phong tục người dân khi lì xì chủ yếu là lì xì cho trẻ em, đây là những đối tượng thường không có tài khoản nên việc sử dụng hình thức lì xì qua ứng dụng ngân hàng cũng sẽ bị hạn chế.

Việc lì xì bằng tiền di động mobile money ít bị hạn chế hơn do không cần tài khoản ngân hàng, nhưng người nhận lì xì cũng vẫn phải có điện thoại di động và đăng ký dịch vụ mobile money. Hình thức này cũng có hạn chế là người dân cũng chưa quen thuộc nhiều với hình thức tiền di động này./.

Chí Tín

© Thời báo Tài chính Việt Nam