Cảng SP-PSA tái cấu trúc thành công, lợi nhuận đạt kỷ lục

10:52 | 08/02/2022 Print
(TBTCO) - Sau hơn 3 năm đàm phán, việc tái cấu trúc nợ của Cảng container quốc tế SP-PSA (Cảng SP-PSA) đã hoàn tất. Kết quả, đơn vị xóa được 66,9 triệu USD nợ, giảm nghĩa vụ tài chính và rủi ro tiềm ẩn; lợi nhuận đạt mức kỷ lục 1.845 tỷ đồng.

Lợi nhuận cao nhất trong hệ thống cảng biển của VIMC

Ông Hồ Lương Quân - Tổng giám đốc Cảng SP-PSA cho biết, số vốn góp của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) để tái cấu trúc nợ giảm xuống 7,5 triệu USD thay vì 9,9 triệu USD (giảm 2,4 triệu USD) như dự kiến trước đây.

Cảng SP-PSA tái cấu trúc thành công, lợi nhuận đạt kỷ lục
Cảng nước sâu SP-PSA tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Theo đó, các thành viên góp vốn của SP-PSA là VIMC, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Công ty PSA Việt Nam đã hoàn tất việc góp vốn bổ sung 50 triệu USD theo tỷ lệ sở hữu tại SP-PSA như cam kết.

Cảng SP-PSA đã ký hợp đồng thanh toán với các bên cho vay vào ngày 4/11/2021 và thực hiện thanh toán toàn bộ nợ gốc và lãi vay cho các bên cho vay vào ngày 29/11/2021. Với hợp đồng thanh toán, các bên thành viên góp vốn và các ngân hàng và tổ chức tín dụng gồm: các bên thu xếp chính, bên nhận hoán đổi lãi suất, ngân hàng đại lý, ngân hàng nhận các khoản đảm bảo đã thống nhất đồng ý cắt giảm khoản vay và xóa một phần nợ cho Cảng SP-PSA. Theo đó, Cảng SP-PSA thực hiện trả nợ một lần 43 triệu USD để tất toán khoản nợ 109,9 triệu USD, xóa nợ được 66,9 triệu USD.

Các bên đã hoàn thành các thủ tục thỏa thuận giải chấp cho các hợp đồng thế chấp theo luật của Anh quốc về các tài sản đảm bảo: hợp đồng hỗ trợ, hợp đồng thứ cấp, thỏa thuận cầm cố phần vốn góp liên quan đến nghĩa vụ của các thành viên góp vốn, thỏa thuận thế chấp quyền sử dụng đất và các tài sản hình thành trên đất. Đăng ký xóa bỏ giao dịch đảm bảo tại Trung tâm Đăng ký giao dịch tài sản đảm bảo TP. Hồ Chí Minh và Văn phòng quản lý đất đai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhờ thành công từ công tác tái cơ cấu tài chính, Cảng SP-PSA kết thúc năm 2021 với mức lợi nhuận đạt mức kỷ lục 1.845 tỷ đồng. Cao nhất trong hệ thống cảng biển của VIMC. Kết quả này không những giúp tình hình tài chính của Cảng SP-PSA được cải thiện mà còn là bước đệm, tạo đà để Cảng SP-PSA bứt phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn tới.

Mở ra khả năng kết nối rộng

Ngày 29/11/2021, Cảng SP-PSA đã hoàn thành suôn sẻ tiếp nhận tàu LILA MUMBAI có tải trọng 29.912 DWT dài 192,9m, là tàu chở hàng hóa tổng hợp do công ty DSV Mỹ thuê để qua Việt Nam để chở giày dép, đồ dùng nội thất, quần áo... của các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam để đi thẳng sang cảng Everette, bang Washington, Mỹ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của các chủ hàng lớn của Mỹ như: Home Depot, Cotsco, Warmart..

Cảng SP-PSA tái cấu trúc thành công, lợi nhuận đạt kỷ lục
Ngày 29/11/2021, Cảng SP-PSA đã hoàn thành suôn sẻ tiếp nhận tàu LILA MUMBAI
có tải trọng 29.912 DWT dài 192,9m.

Dịch vụ mới này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho các nhà xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua cấp dịch vụ cao hơn và khả năng kết nối rộng hơn cũng như tạo sự kích thích lớn cho nền kinh tế hàng hải trong tình hình tắc nghẽn hàng hóa toàn cầu hiện nay do Covid-19, giảm cơn khát container. Việc thiết kế giải pháp Logistics mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu khắc phục tình trạng giá cước vận tải biển tăng phi mã, không hoàn toàn lệ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên sau 10 năm vắng bóng, những lô hàng container đầu tiên đã quay trở lại, mở ra kỷ nguyên mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng SP PSA làm hàng container bên cạnh hàng rời, hàng tổng hợp.

Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc VIMC, thành viên Hội đồng thành viên Cảng SP-PSA thay mặt ban điều hành cho biết, đây là một vinh dự lớn cho Cảng SP-PSA khi tiếp nhận thành công tàu container này. Chúng tôi hy vọng chuyến dịch vụ này là sự khởi đầu cho nhiều chuyến vận chuyển mới đi thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Tàu LILA MUMBAI và những chuyến tiếp theo sẽ góp phần giảm chi phí xuống ở mức trung bình. Khoảng từ 6.000 USD – 7.000 USD cho 1 container 40 feet ở thời điểm hiện tại. Và cái quan trọng nhất là giảm thời gian được từ 8 đến 10 ngày. so với việc chúng ta phải đi vòng qua các cảng khác trước khi đến Mỹ - đặc biệt trong tình hình hiện tại, thời gian vận chuyển tàu mẹ hiện nay rất lâu gấp 2-3 lần bình thường; các hãng tàu đang cắt chuyến liên tục vì tàu của các MLO quay vòng rất chậm.

Cảng biển container nước sâu đầu tiên tại Việt Nam

Cảng SP-PSA tái cấu trúc thành công, lợi nhuận đạt kỷ lục
Ông Lê Quang Trung - Phó Tổng giám đốc VIMC, thành viên Hội đồng thành viên Cảng SP-PSA.

Cảng SP-PSA là công ty liên doanh giữa VIMC, Cảng Sài Gòn và PSA Việt Nam. Cảng SP-PSA bắt đầu khai thác vào ngày 29/5/2009 và là cảng biển container nước sâu đầu tiên tại Việt Nam. Nằm ở vị trí chiến lược gần cửa sông Cái Mép - Thị Vải, Cảng SP-PSA có vị thế tốt để phục vụ lưu lượng container đang gia tăng nhanh chóng của Việt Nam và trở thành trung tâm chính của khu vực Đông Nam Á.

Cảng sẽ được phát triển thành hai giai đoạn, giai đoạn đầu tiên với 600m dài cầu, độ sâu trước bến 14,5m đã được đưa vào khai thác. Khi cả hai giai đoạn (với 1,200m dài cầu) hoàn thành, Cảng SP-PSA sẽ có công suất hàng năm dự kiến hơn 2 triệu TEU (container 20F).

Trí Dũng

© Thời báo Tài chính Việt Nam