Tàu hỏa

Quý I/2015, toàn quốc đã xảy ra 116 vụ tai nạn đường sắt. Ảnh: ST

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, những vụ ôtô đâm vào đoàn tàu tại đường ngang cho thấy lái xe ôtô bất chấp mọi quy định khi tham gia lưu thông trên đường.

Cụ thể hơn, so với cùng kỳ năm 2014, quý I/2015, trên toàn quốc đã xảy ra 116 vụ tai nạn đường sắt, tăng 30 vụ; số người chết tăng 14 người; số người bị thương tăng 10 người. Đặc biệt đã có 47 vụ ôtô đâm vào đoàn tàu, trong đó 14 vụ có người chết và bị thương.

Trong khi đó, cả năm 2014, tai nạn giao thông đường sắt xảy ra 388 vụ, nhưng tính riêng vụ tai nạn do ôtô va vào tàu chỉ có 43.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đoàn Duy Hoạch cho biết, gần 67% số vụ tai nạn xảy ra tại các giao cắt cùng mức giữa đường sắt và đường bộ mà chủ yếu là tại các các lối đi dân sinh tự mở trái phép qua đường sắt.

Trong đó, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh có số vụ tai nạn cao nhất, chiếm 80% số vụ; tuyến Hà Nội - Lào Cai chiếm 6%, Hà Nội - Hải Phòng chiếm 4%, còn lại là các tuyến khác.

Tai nạn xảy ra đối với xe ôtô khoảng 10%, xe máy 50%, xe đạp 15%, phương tiện khác và người đi bộ chiếm khoảng 35%.

Nguyên nhân của hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua đường ngang như: không chú ý quan sát biển báo, tín hiệu tại đường ngang, tín hiệu của nhân viên gác chắn. Không làm chủ được tốc độ đâm vào tàu khi tàu đang chạy qua đường ngang hoặc cố tình vượt qua đường ngang…

Ngoài ra, còn do một số nguyên nhân khác như tầm nhìn của cả hai phía đường sắt và đường bộ tại khu vực đường ngang bị hạn chế; bề mặt đường bộ đoạn qua đường ngang không êm thuận; đường ngang thiếu biển báo, vạch chỉ dẫn, gờ giảm tốc; đường ngang vi phạm các quy định về an toàn ...

Hiện trên toàn mạng lưới đường sắt có 5.751 đường ngang giao cắt. Trong đó, chỉ có 1.516 vị trí đường ngang hợp pháp (có mặt lát đường bộ qua đường sắt bằng tấm đan bê tông hoặc láng nhựa cấp phối) còn lại là 4.268 đường ngang dân sinh (chiếm 74%). Mật độ bình quân gần 2 km đường sắt chính tuyến có 1 đường ngang.

"Tại vị trí các đường ngang dân sinh do người dân địa phương tự mở, ngành đường sắt đã tổ chức rào chắn nhưng vẫn không thể ngăn chặn được việc tự tháo dỡ của người dân để lấy lối đi, chính là một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng gia tăng tai nạn đường sắt trong thời gian qua", ông Đoàn Duy Hoạch cho biết thêm./.

Trí Dũng