ckVN-Index giảm sang phiên thứ 7

Thị trường đã không thể trông đợi một phiên tăng vào ngày cuối tuần khi các quỹ bán ra nhiều blue-chips lớn. VN-Index đóng cửa giảm gần 6 điểm và ghi nhận phiên giảm thứ 7 liên tiếp. Trong 7 phiên này chỉ số đánh mất hơn 49 điểm và tụt xuống 912, 26 điểm hôm nay.

Tuy nhiên mức giảm này cũng không dẫn đến sự đổ vỡ nào lớn. Đầu tiên là ảnh hưởng quá mạnh từ thị trường quốc tế với việc FED tăng lãi suất lần thứ tư, thị trường giảm 49 điểm tương đương hơn 5% không phải là nhiều. Các thị trường khác gần như đổ vỡ và rơi vào thị trường con gấu. Thứ hai áp lực bán mạnh từ các quỹ ETF tuần này và tuần trước vẫn được thu gom. Đó là biểu hiện của việc sẵn sàng chấp nhận nguy cơ giảm ngắn hạn của nhà đầu tư.

Hôm nay VN-Index sụt giảm vì lực cầu đã không đẩy giá cổ phiếu lớn quay về tham chiếu, nhất là các mã bị quỹ ETF xả nhiều. VHM sụt giảm tới 4,52% và các quỹ bán tới gần 1,4 triệu cổ. VNM giảm 2,93%, GAS giảm 1,93%, MSN giảm 2,96%, VRE giảm 2,66%, NVL giảm 2,31% là những cổ phiếu bị quỹ bán và không thể cân đối được.

Chỉ số Vn30Index của các blue-chips sàn HSX đóng cửa còn giảm 0,45% và chủ yếu bị tác động trong đợt đóng cửa. VN-Index giảm 0,65% do VHM rơi sâu.

Các blue-chips bị xả nhiều là điều thị trường có thể dự đoán được. Do đó biến động giá không bất ngờ cũng như việc tăng giảm lúc đóng cửa tùy thuộc vào cung cầu tại chỗ. Áp lực này sẽ không còn từ phiên kế tiếp. Ngược lại, các cổ phiếu không bị các quỹ bán vẫn có giá đi theo đường riêng.

Thật vậy, chỉ số giảm, blue-chips giảm, nhưng thị trường vẫn có rất nhiều mã tăng. Trên hai sàn cứ 1 mã giảm có 1,03 mã tăng. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ giảm không đáng kể, thậm chí tăng có phần nhiều hơn. Có thể dẫn ra nhiều mã thanh khoản rất cao và giá tăng mạnh như DLG, HPX, LMH, FTM, OGC...

Giao dịch sôi động của các quỹ ETF như thường lệ đã dẫn tới thanh khoản cao ngày hôm nay. Các quỹ đổi chiến thuật trong vài năm gần đây, thực hiện thỏa thuận khá nhiều. Do đó giá trị thực hiện qua khớp lệnh không có đột biến lớn. Tuy vậy giá trị thỏa thuận cũng hơn 2.400 tỷ đồng. Nếu tính theo tổng giá trị thì con số trên 5.900 tỷ đồng hôm nay là lớn nhất 7 tuần.

Thị trường tăng chọn lọc

Những phiên lao dốc dưới áp lực bán kỹ thuật như ngày hôm nay là phiên thử lửa đối với cổ phiếu. Không phải mã nào cũng bị các quỹ ETF xả hàng lớn, nhưng thị trường chung có tác động rất nhiều tới tâm lý. Chẳng hạn đầu phiên hôm nay, VN-Index sụt giảm tới 1,1% thì đại đa số cổ phiếu đều giảm giá, bất kể là blue-chips hay vốn hóa nhỏ.

Khi áp lực bán tăng lên do tâm lý, nhà đầu tư bắt đáy sẽ xuất hiện và các cổ phiếu mạnh lên thường là thu hút được chú ý. Phiên này có các cổ phiếu ngân hàng rất nổi trội. CTG là một trong số này, phục hồi nhanh tăng giá ngay từ sớm. CTG không bị các quỹ mua bán nhiều và điều hấp dẫn nhà đầu tư là giá giảm rất sâu. CTG đóng cửa tăng vọt 3,22%. VPB cũng là mã mạnh, tăng 1,97%. HDB đóng cửa tăng 1,03%. TCB, BID tuy tăng không nhiều những cũng là phục hồi tốt. VCB giảm 0,18%, STB giảm 1,22%, TPB giảm 0,99%, ACB giảm 0,68%, SHB giảm 1,33%.

Những cổ phiếu cơ bản như FPT, KDC, MWG, PNJ không nằm trong diện tái cơ cấu cũng tăng giá khá tốt.

Diễn biến này cho thấy nhà đầu tư có sự chọn lọc nhất định. Thị trường phân hóa theo cổ phiếu được quan tâm. Sau 7 phiên giảm thị trường đã rơi về gần đáy cũ cách đây 1 tháng. Đáy này đã được thử thách tới 3 lần và có thể là 4 lần nếu tính cả hiện tại. Vì thế nhà đầu tư có kỳ vọng nhất định ở vùng đáy cũ.

chứng khoán 21-12

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

3082 tỷ đồng (+37%)

131,2 triệu (+22%)

427 tỷ đồng (+15%)

29,2 triệu (+15%)

Khánh Nhi