Qua xác minh, Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công thương, cho biết trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 1 trường hợp được xác định có chỉ tiêu Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định của EU.

Cụ thể, đối với sản phẩm bánh phở thương hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng quy định về các sản phẩm theo tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon), thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp này chưa đầy đủ nên bị trả lại.

Còn đối với cảnh báo của Đức về sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu, hiện vẫn đang được xác minh, tuy nhiên có khả năng lô hàng này xuất khẩu từ năm 2021. Theo quy định của EU, thời điểm này các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu Ethylene Oxide khi xuất khẩu.

Theo cơ quan này, từ ngày 17/2, EU đã áp dụng yêu cầu về chứng thư đối với từng lô sản phẩm mì ăn liền nhập khẩu vào khu vực này. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên lưu ý tới các yêu cầu về hồ sơ để đảm bảo đáp ứng quy định, tránh các trường hợp bị từ chối nhập khẩu liên quan tới thông tin hồ sơ.

Đại diện Bộ Công thương cho biết sau khi có cảnh báo của RASFF (Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU) cuối tháng 8/2021 về việc phát hiện ra chất Ethylene Oxide vượt ngưỡng quy định với một số sản phẩm mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam, Bộ đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, đánh giá công nghệ sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền. Những lô hàng xuất sau ngày 17/2 đến nay được kiểm soát chất này chưa có lô hàng nào bị trả lại.

Bộ Công thương kiểm tra xác minh thông tin mỳ ăn liền bị  cảnh báo tại EU
Bộ Công thương kiểm tra xác minh thông tin mỳ ăn liền bị cảnh báo tại EU. Ảnh: Nguyễn Vân

Bên cạnh đó, bộ cũng tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với các nguyên liệu, sản phẩm mì ăn liền đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường.

Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp trên không sử dụng Ethylene Oxide trong quá trình chế biến thực phẩm cũng như không có dấu hiệu cho thấy có dây chuyền, thiết bị sử dụng Ethylene Oxide trong công đoạn sản xuất.

Thời gian tới, ngành công thương cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến bột nâng cao các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, vượt qua rào cản kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường ngoài nước.

Trước đó, ngày 22/7, ông Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) thông tin từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7, văn phòng SPS nhận được 3 cảnh báo từ Hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm của EU. Đức, Ba Lan, Malta gửi cảnh báo các sản phẩm mì ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của EU.