Tập trung quản lý thu ngân sách những tháng đầu năm

Báo cáo tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn cho biết, thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 2/2023 khác với tháng 2 các năm trước, dù có 28 ngày nhưng số thu tăng hơn so với năm 2022. Dù vậy, tổng số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2022 là khoảng hơn 20%.

Qua nắm bắt các doanh nghiệp cho thấy, các công ty đa quốc gia vẫn tăng đầu tư vào Việt Nam. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan dự báo từ nay tới tháng 6 số thu từ hoạt động xuất nhập khẩu không tăng nhiều do các đơn hàng không đột biến, tuy nhiên sẽ khả quan hơn vào các tháng cuối năm, do các doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

Bộ Tài chính tập trung xây dựng chính sách, gỡ nút thắt của nền kinh tế
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Ngành Tài chính tập trung xây dựng pháp luật, gỡ nút thắt của nền kinh tế.

Những tháng đầu năm, Tổng cục Hải quan đã đẩy mạnh hoạt động chống buôn lậu và gian lận thương mại. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm, đặc biệt là tháng 2, cơ quan hải quan đã phối hợp với cơ quan công an bắt giữ số lượng lớn ma túy, với hơn 200 kg ma túy các loại.

Ông Mai Xuân Thành - quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, thu nội địa tháng 2 đạt gần 100 nghìn tỷ đồng. Trong tháng 2 có một số khoản thu tăng đột biến, góp phần làm tăng thu thuế trong tháng qua. Tổng số các khoản thu tăng đột biến tháng này đạt hơn 73 nghìn tỷ đồng. Một số khoản thu giảm, như thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán giảm.

Về quản lý thuế đối với thương mại điện tử, đã có 46 nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Tuy nhiên, cơ quan thuế đã phát hiện thêm một số nhà cung cấp nước ngoài có hoạt động, sẽ có văn bản đôn đốc để thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Từ điểm cầu Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Chủ tịch UBCN Vũ Thị Chân Phương cho biết, thị trường cổ phiếu hiện có 1.613 tổ chức niêm yết đăng ký giao dịch, số lượng nhà đầu tư cán mốc 7 triệu tài khoản. Những ngày đầu tháng 3 và cuối tháng 2, thị trường chứng khoán (TTCK) có xu hướng giảm điểm. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Giá trị thanh khoản tương đối thấp. Tuy nhiên, chỉ số VN-Index tính đến ngày 6/3 so với cuối năm 2022 tăng 2% và mức vốn hóa trên TTCK đạt 5.325 nghìn tỷ đồng, tương đương 56% GDP ước tính năm 2022.

Liên quan đến thị trường cổ phiếu, UBCKNN liên tục chỉ đạo 2 sở giao dịch chứng khoán giám sát chặt chẽ tình hình hoạt động cũng như các giao dịch bất thường trên TTCK. Thời gian qua, cơ quan quản lý đã kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến giao dịch bất thường và tiến hành thanh kiểm tra xử lý; có vụ việc nghiêm trọng đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Kịp thời lên kịch bản ứng phó trong điều hành ngân sách

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc biểu dương toàn ngành Tài chính trong hai tháng đầu năm đã tập trung đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành Tài chính như mạch máu trong cơ thể. Các chính sách tài chính phải đảm bảo góp phần hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bộ Tài chính tập trung xây dựng chính sách, gỡ nút thắt của nền kinh tế
Bộ Tài chính họp triển khai nhiệm vụ tài chính- NSNN tháng 3/2023.

Đáng chú ý, trong công tác xây dựng pháp luật, Bộ Tài chính đã kịp thời trình Chính phủ ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế. Đồng thời, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế.

“Đây là 2 văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc là nút thắt trong thời gian qua, được dư luận đánh giá cao” - Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu ngành Tài chính đặc biệt lưu ý toàn ngành trong thời gian tới tiếp tục tập trung vào công tác hoàn thiện xây dựng chính sách pháp luật tài chính, như: tiếp tục nghiên cứu, lập đề nghị xây dựng 3 đề án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) để đăng ký vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tiếp tục nghiên cứu các chính sách về thuế để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp; đề án đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ NSNN để bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động của ngân sách địa phương; triển khai quyết liệt các giải pháp điều hành, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Ngoài ra, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua Luật Giá (sửa đổi); khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng: Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp (sửa đổi) để trình Chính phủ.

Bộ trưởng đề nghị Tổng cục Thuế tập trung chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu và đề xuất các giải pháp liên quan đến thuế suất tối thiểu toàn cầu của OECD để báo cáo Bộ Tài chính, trình cấp có thẩm quyền ban hành.

Đối với nhiệm vụ thu NSNN, Bộ trưởng lưu ý các đơn vị quản lý thu NSNN như thuế, hải quan tập trung đánh giá và lên các phương án quản lý thu thuế, đảm bảo nguồn thu về cho NSNN. Bộ trưởng đề nghị cơ quan thuế, hải quan cần đánh giá kỹ tác động có thể làm giảm thu NSNN, để từ đó kịp thời có giải pháp phù hợp./.

Toàn ngành đoàn kết, đổi mới, sáng tạo nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị toàn ngành Tài chính tập trung đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải năng động, sáng tạo, kịp thời tham vấn chính sách cho lãnh đạo bộ để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp về chính sách tài khóa đáp ứng yêu cầu thực tiễn./.