giá xăng dầu

Quyền lợi người tiêu dùng luôn được ưu tiên trước trong những lần phải điều chỉnh giá xăng dầu.

Quỹ BOG sẽ tiếp tục được công khai

Đầu quý III/2013, Bộ Tài chính đã thực hiện công khai số dư của Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu. Tuy nhiên nhiều ý kiến vẫn bày tỏ kỳ vọng Quỹ BOG xăng dầu sẽ còn tiếp tục được minh bạch hơn nữa. Như, công khai thông tin lượng tiền trích Quỹ cho mỗi DN xăng dầu và việc công khai này có thể thực hiện hàng tháng.

Xung quanh những ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, giá cả xăng dầu được điều hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và thị trường xăng, dầu trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường thế giới. Do đó, có những lúc tăng thì rất cao, mà hạ thì khá chậm.

“Về việc tiếp tục công khai sâu hơn nữa, rõ hơn nữa Quỹ BOG xăng dầu, Bộ Tài chính hoàn toàn nhất trí. Chúng tôi có thể công khai việc trích, việc sử dụng Quỹ BOG xăng dầu đối với từng DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong một thời kỳ, ví dụ như hàng quý”, Bộ trưởng cho biết.

Tuy nhiên theo Bộ trưởng, việc công khai Quỹ BOG xăng dầu theo Thông tư quy định của Bộ Tài chính là định kỳ hàng quý. “Nếu chúng ta công khai theo định kỳ hàng tháng thì sẽ phát sinh rất nhiều chi phí, công sức và thủ tục hành chính vì công khai phải căn cứ theo báo cáo của doanh nghiệp, việc thẩm tra, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước, nên rất mất thời gian, thủ tục và nhân lực. Do vậy, việc công khai hàng quý, việc trích, quản lý và sử dụng Quỹ BOG xăng dầu từng thời điểm đối với DN đầu mối theo từng quý là hợp lý”, Bộ trưởng khẳng định.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dân có thể biết được hàng quý mỗi doanh nghiệp sẽ được trích bao nhiêu từ Quỹ BOG xăng dầu.

Không để giá xăng dầu tăng đột biến

Cũng liên quan đến điều hành giá xăng dầu, cuối tháng 8 vừa qua Liên Bộ Tài chính – Công thương đã điều chỉnh giảm giá bán lẻ mặt hàng này. Tuy nhiên vẫn có ý kiến cho rằng lúc đó DN xăng dầu đã tăng mạnh mức chiết khấu cho đại lý, chứng tỏ DN đã có lãi chứ không phải còn lỗ nên không cần phải cho trích Quỹ BOG.

Giải thích cụ thể vấn đề này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã dẫn lại kỳ tăng giá trước đó, tức lần điều hành giá ngày 17/7/2013. Bộ trưởng cho biết, khi đó giá thế giới có biến động bất thường rất lớn, nếu tính đủ các yếu tố thì giá bán lẻ xăng dầu phải tăng 988 đồng/lít xăng.

Tuy nhiên, do yêu cầu phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Trên tinh thần như vậy, Liên Bộ Tài chính – Công thương đã quyết định giảm lợi nhuận định mức của DN đi 2/3, tức là giảm từ 300 đồng/lít xăng xuống còn 100 đồng/lít xăng trong cơ cấu giá bán của xăng dầu trong thời điểm đó.

Đồng thời, xả Quỹ BOG tại thời điểm đó là 300 đồng/lít xăng. Số chênh lệch còn lại là 468 đồng/lít xăng, Liên Bộ cho phép DN được tăng giá tương ứng trên số tăng đột biến là 968 đồng/lít xăng.

Trở lại giai đoạn cuối tháng 8/2013, giá xăng, dầu thế giới có xu hướng giảm. Tính bình quân 30 ngày chênh lệch giảm khoảng 500 đồng cho 1 lít xăng.

“Tuy nhiên, chúng tôi tính đến để đảm bảo cho lợi ích của người tiêu dùng, đồng thời lúc đó cũng phải tính đến lợi ích DN, vì vậy Liên Bộ quyết định trả lại cho đủ số lợi nhuận định mức mà trước đó ngày 17/7 đã giảm của DN 200 đồng, thì bây giờ tăng thêm 200 đồng. Thứ hai là giảm giá bán lẻ xăng là 300 đồng/lít, và người tiêu dùng mua xăng sẽ thấy ngay là giảm 300 đồng”, Bộ trưởng nói.

Còn về lợi nhuận định mức, theo Bộ trưởng, nó như cái van xả nằm trong cơ cấu của giá cơ sở xăng dầu, đồng thời nó nằm trong cơ cấu của giá bán xăng dầu. Thời điểm đó vừa trích vừa xả, thực chất là hạch toán trên sổ, không có ý nghĩa gì về giảm giá và lợi ích của người tiêu dùng, nên người tiêu dùng cũng không có bị xâm hại gì.

Bộ trưởng cũng chia sẻ, đây là việc cân đối các lần điều chỉnh xăng dầu lẫn nhau, không chỉ riêng từng lần điều chỉnh một, và phải đảm bảo ổn định của kinh tế vĩ mô, đảm bảo kiềm chế lạm phát, tránh tăng đột biến của mặt hàng xăng dầu. “Như vậy, Quỹ BOG xăng dầu giải quyết được việc tránh tăng đột biến trong nước khi giá xăng dầu thế giới tăng đột biến” Bộ trưởng khẳng định./.

Hoàng Lâm